Giá trị đơn hàng trung bình: 05 cách để gia tăng cực đơn giản

AOV không còn quá xa lạ với nhiều nhà kinh doanh, đặc biệt là với những người hoạt động trên thương mại điện tử.
9 May, 2023 by
Giá trị đơn hàng trung bình: 05 cách để gia tăng cực đơn giản
Nguyễn Khánh Linh

Chắn hẳn hiện nay chỉ số AOV đã là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với nhiều nhà kinh doanh, đặc biệt là với những người đang hoạt động trên thị trường thương mại điện tử. Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình. Cho dù lưu lượng truy cập vào gian hàng của bạn cao, tỉ lệ chuyển đổi tốt nhưng AOV luôn ở mức thấp thì doanh thu của bạn sẽ khó để có thể cải thiện.

Điều mà các nhà bán hàng cần làm là nâng cao giá trị cho mỗi đơn hàng mà khách hàng mua. Nghe thì rất đơn giản nhưng khi áp dụng, nếu nhà kinh doanh không nắm rõ được những kiến thức cơ bản, mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp và khó khăn. Nếu bạn chưa hiểu rõ AOV là gì và cách tăng giá trị đơn hàng trung bình cho doanh nghiệp thì hãy tham khảo bài viết sau nhé!

Giá trị đơn hàng trung bình là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-100
LAMECO - Giá trị đơn hàng trung bình là gì?

Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) là số tiền trung bình mà khách hàng chi tiêu mỗi khi đặt hàng trên gian hàng thương mại điện tử. Để tính được AOV, chủ gian hàng cần cộng tất cả doanh thu của cửa hàng và chia cho tổng số khách hàng.

Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn có tổng doanh thu là 2.000 đô la chia cho 100 đơn đặt hàng, thì giá trị đơn hàng trung bình của bạn là 20 đô la. Điều này có nghĩa là, trung bình, một khách hàng chi 20 đô la mỗi lần họ mua hàng từ cửa hàng của bạn.

Thông thường, các đơn vị kinh doanh trực tuyến sẽ nắm bắt chỉ số AOV và tập trung vào việc thúc đẩy khách hàng gia tăng chi tiêu. Hãy tưởng tượng, trong tình huống AOV của doanh nghiệp là 20 đô la với điều kiện áp dụng giao hàng miễn phí cho các đơn hàng 25 đô la trở lên, doanh số của doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng nhưng điều này lại không hề tốt cho tỉ suất lợi nhuận. Do đó, các nhà bán hàng cần cân nhắc kĩ lưỡng trước những lựa chọn để kích thích sẽ phát triển của AOV.

Những các hay hỗ trợ nâng cao AOV

1. Xác định giá trị đơn hàng tối thiểu mà khách hàng cần đạt được để có thể áp dụng freeship hay nhận quà tặng

Kì vọng trong mua sắm của khách hàng về chi phí vận chuyển luôn là yếu tố mà các nhà bán hàng tận dụng để “lấy lòng thượng đế”. Giao hàng miễn phí không còn là một chiến lược mới mẻ nhưng nó lại luôn mang đến những hiệu quả hơn mong đợi. Thế nhưng miễn phí sao cho hợp lý lại là câu hỏi khiến các chủ shop phải cân nhắc.

Để tính toán ngưỡng giá trị tối thiểu nhằm cho phép khách hàng được freeship, bạn hãy bắt đầu với một mức giá trị đặt hàng phổ biến nhất. Chẳng hạn, nếu hầu hết các đơn đặt hàng của bạn nằm trong phạm vi 800.000 VND, bạn có thể miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 1.000.000VND.

Một biến thể của miễn phí vận chuyển là giảm giá theo số lượng sản phẩm hoặc giảm giá cố định cho các đơn hàng vượt quá một giá trị nhất định. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ tạo khuyến mại trên các sàn thương mại điện tử và hãy nhớ luôn xác định được mức tối thiểu để khách hàng có thể có được những khuyến mại mà họ mong chờ nhé.

Tìm hiểu thêm 16 mẹo nâng cao kiến thức thúc đẩy doanh số bán hàng Shopee (phần 1)

2. Gói sản phẩm hoặc tạo combo

lameco-ban-hang-online-shopee-101
LAMECO - Tạo gói sản phẩm hoặc combo giúp gia tăng AOV


Nếu bạn muốn khách hàng mua nhiều mặt hàng hơn, hãy thử điều chỉnh chiến lược đặt giá của mình bằng cách tạo các gói sản phẩm có giá thấp hơn so với việc mua riêng từng mặt hàng giống nhau. Bằng cách kết hợp các sản phẩm, bạn đang tăng giá trị cảm nhận được khi mua hàng của khách hàng. Một cách tiếp cận tuyệt vời đối với gói sản phẩm là cung cấp gói sản phẩm tạo ra giải pháp tổng thể trong một cho trải nghiệm mong muốn. Đã có rất nhiều đơn vị áp dụng cách này và thành công.

Ta có thể nhìn vào một ví dụ điển hình. Trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc tóc, thay vì bán đơn lẻ dầu gội, dầu xả và kem ủ tóc, các doanh nghiệp rất hay gộp bộ ba này vào với nhau với mức giá mềm hơn là mua riêng từ sản phẩm. Giá trị sử dụng của combo này rất tối ưu bởi khách hàng không cần tốn thời gian để đi tìm hiểu từng sản phẩm, họ chỉ cần mua cả gói sản phẩm đã có một bộ dưỡng tóc sạch gàu, ngắn ngứa, suôn mượt và chống rụng tóc.

3. Đẩy mạnh Up-sell hoặc Cross-sell

Up-sell (bán gia tăng) và cross-sell (bán chéo) là 02 hình thức cải thiện doanh thu, doanh số cho doanh nghiệp thông qua hoạt động khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm, dịch vụ với giá trị cao hơn hoặc mua kèm sản phẩm khác có liên quan.

Có thể bạn quan tâm Tổng quan về kĩ thuật Up-sell và Cross-sell khi áp dụng trong thương mại điện tử

Khi thực hiện các chương trình bán gia tăng, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm tương tự hoặc có liên quan đến sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhưng với giá trị lớn hơn, từ đó tăng giá trị trung bình của đơn hàng khi doanh nghiệp giao dịch với khách hàng. Còn việc Cross-sell cũng giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số AOV hiệu quả bằng cách đề xuất một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng để khuyến khích họ mua thêm sản phẩm hoặc dịch vụ đi kèm của doanh nghiệp.

4. Thiết lập chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình hàng thân thiết là một hình thức ưu đãi dành cho một nhóm khách hàng cụ thể. Thông thường chương trình này sẽ được phát hành dưới những dạng sau: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước… Dù ở những dạng nào, các loại thẻ này đều mang lại ưu đãi cho những khách hàng trung thành với dịch vụ.

Đối với những loại thẻ này, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi nếu tích được đủ một số điểm nhất định. Cơ chế tích điểm có thể là tích theo số lần mua, giá trị đơn hàng, hoặc kết hợp cả 02 hình thức… Khi đơn hàng của khách hàng gần đạt ngưỡng để cộng điểm hoặc đổi quà, doanh nghiệp thường sẽ khuyến khích hoặc gợi ý khách hàng mua thêm để có thể tích điểm cho những lần mua sau để được giảm giá hay đổi quà. Với việc khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm để tích nhiều điểm và được hưởng khuyến mãi cho những lần mua hàng trong tương lai, hay mua đủ số lượng sản phẩm để tích điểm đổi quà, doanh nghiệp có thể tận dụng thẻ thành viên và thẻ khách hàng thân thiết một cách hiệu quả để cải thiện chỉ số AOV của mình.

5. Cung cấp dịch vụ khách hàng trực tiếp

lameco-ban-hang-online-shopee-102
LAMECO - Cung cấp dịch vụ khách hàng trực tiếp giúp gia tăng AOV


Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ có những nhân sự trò chuyện và giải đáp trực tiếp những khúc mắc của khách hàng trong quá trình mua sắm. Việc này có thể gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm và gia tăng giá trị đơn hàng lên cao hơn. Trả lời tin nhắn của khách hàng không chỉ dừng lại ở việc giải đáp thắc mắc của người mua mà còn có thể thúc đẩy nhanh quyết định mua hàng của họ, áp dụng bán gia tăng và bán chéo, tăng cường sự tin tưởng của khách hàng vào thương hiệu và duy trì sự trung thành của họ.


Kết luận

Cái hay của việc tập trung vào giá trị đơn hàng trung bình là bạn đang tập trung vào những khách truy cập có mong muốn mua hàng. Họ đã đến gian hàng trực tuyến của bạn với mục đích mua hàng cao, thậm chí có thể đã có sản phẩm nào đó mà bạn cung cấp nằm trong giỏ hàng của họ rồi. Tất cả những gì bạn phải làm là giúp họ khám phá và gia tăng lượng mặt hàng mà họ sẽ mua từ bạn.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn
Share this post
Tags
Archive