TOP 8 CHIẾN THUẬT ĐẢM BẢO SỰ THÀNH CÔNG CỦA KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Dưới đây là những chiến thuật mà không một nhà bán hàng nào có thể bỏ qua
3 March, 2023 by
TOP 8 CHIẾN THUẬT ĐẢM BẢO SỰ THÀNH CÔNG CỦA KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nguyễn Khánh Linh

Với xu hướng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến gia tăng theo mỗi năm, thương mại điện tử hiện đang là mảnh đất phát triển màu mỡ cho bất kì doanh nghiệp ở quy mô nào. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi nhà bán hàng sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều đối thủ kinh doanh trên cùng một thị trường.  

Để thành công kinh doanh trên các nền tảng E-Commerce, điều quan trọng nhất là thấu hiểu chính thương hiệu của mình nhằm tìm ra được hướng quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và giữ chân được khách hàng bằng những trải nghiệm mua sắm hài lòng. Bài viết dưới đây sẽ kể tên 08 chiến thuật mà ai cũng nên biết nếu muốn vươn lên vị trí top đầu trong kinh doanh.  

1. Khắc hoạ chính xác chân dung khách hàng mục tiêu

Bên cạnh việc tìm ra được nhóm đối tượng mà nhà bán hàng hướng tới dựa trên độ tuổi hay trào lưu hiện nay, chìa khoá để kinh doanh E-Commerce thành công còn nằm ở việc đào sâu hơn về những chi tiết như sở thích cá nhân, thu nhập trung bình, hoạt động trực tuyến, … Người bán cũng nên nắm được những cách thức vận chuyển hàng hoá, chăm sóc khách hàng và những tiện ích bổ sung mà người mua hàng của mình mong muốn. 

Doanh nghiệp cần xâu chuỗi những dữ liệu khách hàng mà mình có và xác định được thị trường ngách, thay vì cố gắng thu hút tất cả người tiêu dùng. Nâng cao chất lượng sản phẩm và tập trung đáp ứng nhu cầu riêng của khách hàng mục tiêu chính là cách nhanh nhất định vị thương hiệu.

lameco-ban-hang-online-shopee-1

Nguồn ảnh: bizfly.vn

2. Thúc đẩy sự nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu

Đến đây chắc chắn nhiều nhà bán hàng đang suy nghĩ tới việc bỏ tiền triệu, tiền tỉ ra để chạy những chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhằm thu hút thật nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đây không hẳn là cuộc đua tài chính giữa các doanh nghiệp.

Điều mà một nhà kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thành công là có một chiến thuật hiệu quả, không quan trọng việc quỹ chi phí quảng cáo ít hay nhiều. Doanh nghiệp cần đảm bảo thương hiệu của mình luôn xuất hiện ở những nơi mà tệp khách hàng mục tiêu thường dành nhiều thời gian trực tuyến tại đó. Dù là trên các trang mạng xã hội hay các trang báo tin tức, chỉ cần tiếp cận được với khách hàng đủ lâu và đủ nhiều, người mua sẽ hứng thú tìm đến gian hàng của người bán.

3. Xác định được đối thủ cạnh tranh

Điều này cũng quan trọng không kém phần với việc thấu hiểu khách hàng của mình. Doanh nghiệp hãy tìm hiểu những yếu tố giúp đối thủ thành công và những thiếu sót của họ bằng cách thường xuyên theo dõi các kênh bán hàng hay các trang mạng xã hội của đối thủ. Đóng vai người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm cũng là một cách giúp nhà bán hàng nắm bắt đặc điểm sản phẩm cũng như hiểu rõ những đánh giá của khách hàng dành cho các bên cạnh tranh.

Bằng những việc kể trên, doanh nghiệp trên sàn E-Commerce sẽ có cho mình những kiến thức để cải thiện mô hình kinh doanh và tránh lặp lại những sai lầm của đối thủ.

4. Cải thiện trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố sống còn của bất cứ doanh nghiệp nào. Để giữ chân được khách hàng, nhà bán hàng cần tối ưu trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử có thể gia tăng trải nghiệm của khách hàng bằng những cách: trang trí gian hàng với hình ảnh sản phẩm đạt tiêu chí của sàn, tối ưu nội dung chuẩn SEO giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn, mô tả sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ thông tin, … 

Doanh nghiệp cũng có thể đi xa hơn khi cá nhân hoá trải nghiệm với các đề xuất dành riêng cho từng khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm của họ.

lameco-ban-hang-online-shopee-2

5. Luôn sẵn sàng thay đổi

Trong thời đại mà người tiêu dùng dễ dàng cập nhật những xu hướng mới và luôn mong muốn biến cuộc sống của mình trở nên thuận tiện nhất có thể, mọi nhà bàn hàng cũng luôn phải tìm cách đổi mới nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nên sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh nếu nó không hiệu quả. Ngoài ra, loại bỏ hay bổ sung thêm sản phẩm, sử dụng các phương thức truyền thông xã hội mới cũng nên được cân nhắc khi cần thiết.

6. Sử dụng phản hồi của khách hàng để cải thiện doanh nghiệp

Những lời phản hồi chính là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất phản ánh mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Quan tâm tới những góp ý của người mua sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Hiện nay, việc lấy khách hàng làm trung tâm đang chi phối toàn bộ thị trường thương mại điện tử. Sự thoả mãn của khách hàng là yếu tố tuyệt vời giữ chân họ, khiến họ quay trở lại và sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng khác. Đó cũng là cách tốt nhất để doanh nghiệp nổi bật hơn so với nhiều đối thủ.

7. Lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp 

Sẽ chẳng ích gì dù cho nhà bán hàng có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả hay cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh, nhưng việc vận chuyển đơn hàng thì chậm trễ, không uy tín. 

Thách thức cho mọi nhà bán hàng E-Commerce nằm ở việc lựa chọn những đơn vị vận chuyển đáp ứng được những tiêu chí nhất định phù hợp với mô hình kinh doanh. Sau đây là những yếu mà mọi nhà bán hàng nên cân nhắc: 

  • Chi phí và thời gian giao hàng

  • Tính khả dụng của đơn vị vận chuyển theo vùng miền vùng miền

  • Khối lượng hàng hóa tối đa có thể vận chuyển

  • Chính sách hỗ trợ COD, nhận hàng tại nhà người bán

  • Phản hồi của khách hàng về các đơn vị vận chuyển

8. Tối ưu mọi loại chi phí

Nhiều nhà bán hàng sẽ dồn một lượng vốn khổng lồ vào việc nhập hàng, chạy quảng cáo, thuê kho, vận chuyển, … nhưng lại quên mất rằng để đạt được mức lợi nhuận cao nhất thì cần phải tối ưu tất cả những chi phí kể trên. Nếu tính toán không cẩn thận, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng lỗ liên miên.


Kết luận

Và trên đây là 08 chiến thuật giúp mọi doanh nghiệp đảm bảo được sự thành công trong kinh doanh thương mại điện tử. Tuy nhiên, hiện trạng mỗi doanh nghiệp là khác nhau và mỗi nhà bán hàng sẽ cần nắm rõ những điểm mạnh riêng để duy trì và điểm yếu để khắc phục. 

Thành công sẽ luôn đến sau những nỗ lực và đến sớm hơn khi nhà bán hàng tìm được đơn vị hỗ trợ chuyên nghiệp, uy tín. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng

  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành

  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội

  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

lameco-ban-hang-online-shopee

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.





Share this post
Tags
Archive