TOP 10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP ĐẾN TỪ NHÀ BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE & LAZADA

Khi mới bắt đầu, chúng ta luôn gặp những bỡ ngỡ với mô hình kinh doanh mới và tìm kiếm câu trả lời.
13 April, 2023 by
TOP 10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP ĐẾN TỪ NHÀ BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE & LAZADA
Nguyễn Khánh Linh

Shopee và Lazada được xem là hai “ông lớn” trong dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam. Hai nền tảng thương mại điện tử này đang mở ra những không gian phát triển đầy tiềm năng cho các nhà bán lẻ và doanh nghiệp. Với rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho cả người mua và người bán cũng như các chiến lược để tạo nên điểm mua bán online hấp dẫn, Shopee hay Lazada đã và đang thu hút lượng người dùng khổng lồ.

Chắc chắn, không có một nhà bán hàng nào muốn bỏ qua một cơ hội kinh doanh “béo bở” trong khi các thao tác để triển khai lại khá đơn giản. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu chúng ta luôn gặp những bỡ ngỡ với mô hình kinh doanh mới mẻ này. Bài viết chính là một bài tổng hợp những câu hỏi thường gặp đến từ người kinh doanh trên Shopee và Lazada. Hãy tìm đọc những lời giải đáp của LAMECO phía dưới đây nhé.

lameco-ban-hang-online-shopee

Lazada đã đơn giản hóa quy trình đăng ký người bán, có nghĩa là tài khoản người bán Lazada của bạn sẽ được xác minh tự động sau khi bạn điền xong biểu mẫu đăng ký. Bạn có thể sở hữu một cửa hàng Lazada trong vài phút.

Bạn sẽ nhận được thông báo qua email khi khách hàng đặt hàng tại cửa hàng của bạn và bạn có 24 giờ để xử lý đơn hàng cũng như bàn giao gói hàng. Sau thời gian này , nếu đơn hàng của bạn chưa được xác nhận hoặc giao cho đơn vị vận chuyển muộn thì sẽ bị huỷ và làm tăng tỉ lệ đơn hàng giao không thành công/ đơn hàng giao trễ của shop.

Từ tháng 5/2022, Lazada đã bổ sung tính năng gia hạn thời gian xử lý đơn hàng, cho phép nhà bán hàng được thêm thời gian để xác nhận và giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển. Thời gian gia hạn tối đa là 03 ngày và người bán chỉ có 24h để quyết định có cần thêm thời gian hay không.

Lưu ý: Nhà bán hàng chỉ có 01 lần duy nhất để gia hạn và tính năng này KHÔNG áp dụng với “Đơn đặt trước”.

Nền tảng này cho phép bạn kinh doanh những sản phẩm kỹ thuật số như E-voucher, ví di động, phần mềm cài đặt, … Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng những hàng hóa kỹ thuật số này không và sẽ không vi phạm Chính sách quyền sở hữu trí tuệ hay Chính sách về hàng hóa bị cấm và kiểm soát.

Các vấn đề cơ bản của người bán có thể được giải đáp bằng cách sử dụng công cụ Lazada’s Self-Service (công cụ tự phục vụ của Lazada) hoặc xem các videos hướng dẫn trên Lazada University. Ngoài ra, các nhà bán hàng có 03 cách khác để nhận được hỗ trợ từ nền tảng:

  • ADA: Đây là trợ lý ảo được Lazada phát triển để chỗ trợ tự động giải đáp những câu hỏi cơ bản 24/7.
  • Hỗ trợ đối tác (Partner Support): Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhóm nhân sự này từ thứ 2 đến thứ 7 trong khoảng thời gian 8 đến 20h, trừ các ngày lễ. Hoặc bạn cũng có thể liên lạc với họ qua hotline trong khoảng 9 đến 18h các ngày làm việc trong tuần.
  • Quản lý dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (Incubation Manager): Trong ba tháng đầu tiên trên Lazada, bạn sẽ được chỉ định một Incubation Manager, người sẽ hướng đến nhu cầu của người bán và cung cấp cho bạn các mẹo cũng như thông tin chi tiết về cách tận dụng tối đa nền tảng. 

Cộng đồng nhà bán hàng Lazada là nền tảng cho phép những người bán liên hệ với các chủ gian hàng Lazada khác. Trong cộng đồng này, bạn có thể hỏi những chủ shop khác những câu hỏi liên quan đến việc sử dụng Lazada. Bạn cũng có thể biết thêm các mẹo và thủ thuật để phát triển kinh doanh.

Tất cả các bài đăng đều phải qua sự kiểm duyệt của Quản trị viên và nếu không tuân thủ các nguyên tắc, bài đăng có thể bị từ chối đăng tải.

Tỉ lệ phản hồi là phần trăm mà người bán trò chuyện, phản hồi lại tin nhắn của khách hàng trong 90 ngày qua và được cập nhật hàng ngày. Tin nhắn trả lời tự động không được tính là phản hồi trò chuyện. Cách để duy trì tỉ lệ phản hồi chat tốt là luôn phản hồi khách hàng trong vòng 12 tiếng kể từ khi nhận được tin nhắn.

Công thức tính: Tỉ lệ phản hồi chat = Lượt phản hồi chat/ Tổng lượt chat

Điểm phạt, hay còn gọi là Sao Quả Tạ, đánh giá hiệu quả hoạt động của shop. Việc tính điểm này sẽ giúp shop theo dõi kết quả vận hành và kịp thời phát hiện những vấn đề chưa tốt để cải thiện.

Người bán sẽ bị tính điểm Sao Quả Tạ khi vi phạm những lỗi sau:

  • Tỉ lệ đơn hàng giao không thành công/ Tỉ lệ giao hàng trễ cao.
  • Đăng bán những sản phẩm bị cấm, hàng giả hàng nhái hoặc những nội dung sản phẩm không đúng tiêu chuẩn.
  • Cạnh tranh không lành mạnh.
  • Không thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng trên sàn.
  • Vi phạm các tiêu chuẩn bán hàng trên Shopee Live hoặc lặp lại nhiều lần những sai phạm này.

“Shop Yêu Thích” là một danh hiệu mà Shopee dành cho những shop được lựa chọn dựa trên doanh số bán hàng và hiệu quả hoạt động. Những shop này sẽ có những lợi ích hấp dẫn riêng biệt.

Để được xét duyệt thành Shop Yêu Thích, Shop cần thỏa các tiêu chí sau:

  • Doanh số bán hàng tốt
  • Phản hồi Chat nhanh và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng và đúng hạn
  • Tuân thủ chính sách bán hàng của Shopee và không có điểm phạt Sao quả tạ
  • Có lượng đánh giá Shop và đánh giá sản phẩm tốt

Một số ngành hàng không được phép tham gia các chương trình khuyến mãi do các chính sách và quy định của chính phủ. Mục đích của các quy định này bao gồm bảo vệ sức khỏe, an toàn và phúc lợi của cộng đồng. Ví dụ: các sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh bị cấm quảng cáo để điều chỉnh mức độ sử dụng và đảm bảo được cung cấp một cách an toàn và thích hợp cho trẻ sơ sinh.

Dưới đây là danh sách một số sản phẩm bị hạn chế tham gia chương trình khuyến mại:

  • Sữa công thức cho trẻ nhỏ
  • Rượu mạnh và bia
  • Sản phẩm hỗ trợ tình dục (bao cao su, gel bôi trơn, tăng cường sinh lý, …) và một số loại thuốc không kê đơn

Có lẽ sản phẩm trong gian hàng của bạn nằm trong những sản phẩm hạn chế nên chưa thể tham gia được chương trình khuyến mại.

Các vấn đề cơ bản của các nhà bán hàng sẽ được giải quyết bằng cách thông qua Trung tâm Đào tạo người bán của Shopee. Tuy nhiên, nếu vấn đề của bạn cần được tư vấn nâng cao, bạn có thể liên hệ với Shopee qua các kênh sau:

  • Trò chuyện: Mục này nằm trong ứng dụng Shopee. Bạn có thể liên hệ với đại diện khách hàng của Shopee để giải quyết vấn đề của mình 24/7.
  • Điện thoại: Bạn có thể liên hệ với Shopee thông qua hotline 19001221 tất cả các ngày trong tuần.

Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên bắt tay vào cuông cuộc “đào vàng” từ thương mại điện tử như thế nào, đừng ngần ngại tìm đến một người đồng hành đầy kinh nghiệm như LAMECOLAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

lameco-ban-hang-online-shopee

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Đăng ký nhận tư vấn

Chuyên viên từ Lameco luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ 100% miễn phí và đồng hành cùng Quý đối tác thúc đẩy doanh số bán hàng TMĐT.


Share this post
Tags
Archive