Tổng hợp 07 chỉ số quan trọng mà bạn cần biết khi kinh doanh trên Shopee & Lazada

Liệu có chỉ số nào mà bạn chưa nắm rõ?
4 April, 2023 by
Tổng hợp 07 chỉ số quan trọng mà bạn cần biết khi kinh doanh trên Shopee & Lazada
Nguyễn Khánh Linh

Hiện nay những nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, cụ thể là Shopee và Lazada, đang cạnh tranh nhau bằng cách tạo ra những gì giá trị riêng cho người tiêu dùng. Các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá liên tục ra đời. Việc này vừa giúp người tiêu dùng có cơ hội mua được sản phẩm với giá siêu hời, vừa giúp chủ gian hàng thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số.

Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để người bán và các sàn thương mại điện tử lại có thể đưa ra những chiến dịch đánh trúng tâm lý của cả người mua lẫn người bán như vậy? Lời giải cho thắc mắc này chính là chính dữ liệu hành vi khách hàng đã được tận dụng để phân tích và đưa ra chiến lược chính xác. Nếu bạn đang là một nhà bán hàng trên Shopee hoặc Lazada và mong muốn đưa gian hàng của mình lên một tầm cao mới, bạn cần nắm vững một số dữ liệu nhất định.

Vì sao việc theo dõi số liệu người dùng trên Shopee và Lazada lại quan trọng?

lameco-ban-hang-online-shopee-38LAMECO - Theo dõi số liệu người dùng trên sàn thương mại điện tử

Theo dõi số liệu trên Lazada và Shopee cung cấp cho nhà bán hàng những thông tin chi tiết về cách tăng lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi cho gian hàng. Để dễ dàng tối ưu hiệu suất hoạt động và doanh thu của shop, nhà bán hàng có rất nhiều cách, một trong số đó là biến shop của mình trở thành Shop Yêu Thích.

Khi trở thành Shop Yêu Thích, gian hàng của bạn sẽ có những lợi thế nhất định trong một số chương trình của sàn, vị trí hiển thị, … Khi khách hàng tìm kiếm tên một mặt hàng và sàn thương mại điện tử trả lại kết quả với vô số lựa chọn, thuật toán của cả Shopee và Lazada đều cho phép những gian hàng có mức độ ưu tiên cao hơn sẽ luôn được đứng ở vị trí dễ dàng thu hút sự chú ý của người mua.

Tóm lại, liên tục để ý đến các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi nhanh nhất giúp tối ưu hoạt động cần thiết cho mô hình kinh doanh của mình. Vậy số liệu nào được coi là quan trọng và cần nhà bán hàng luôn quan tâm?

Những chỉ số quan trọng trên Shopee

1. Các chỉ số về Xử lý Đơn hàng

Số liệu này đo lường mức độ người bán hoàn thành tất cả các bước trước khi đơn đặt hàng đến tay người mua. Điều này bao gồm từ quá trình đóng gói, giao hàng, giải quyết các yêu cầu hoàn tiền hoặc huỷ đơn.

Trong trường hợp người bán kéo dài thời gian chuẩn bị đơn, sàn thương mại điện tử có thể tự động hủy và shop bị tăng chỉ số tiêu cực như tỉ lệ giao hàng không thành công. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ được các tiêu chí giao hàng cho đơn vị vận chuyển của từng sàn và tuân thủ chặt chẽ.

2. Tỉ lệ giao hàng trễ

lameco-ban-hang-online-shopee-39
LAMECO - Tỉ lệ giao hàng trễ ảnh hưởng tới khả năng trở thành Shop Yêu Thích

Tốc độ mặt hàng đến với tay người tiêu dùng phụ thuộc vào cả nhà bán hàng lẫn đơn vị vận chuyển. Nếu chủ shop chắc chắn giao đơn hàng trong thời gian không quá 2 ngày và quá trình vận chuyển của đơn vị logistics diễn ra trơn tru thì quả là tuyệt vời. Tuy nhiên, phụ thuộc vào dịch vụ của một đơn vị bên thứ 3 luôn có những biến số bởi bạn không thể quyết định đến cách thức vận hành của họ.

Tỉ lệ giao hàng trễ không được vượt quá 10%. Cách tốt nhất để tối ưu vận chuyển đơn hàng chính là luôn sát sao theo dõi quá trình di chuyển của đơn bạn nhé.

3. Chỉ số về chăm sóc khách hàng

Số liệu này bao gồm tỉ lệ và thời gian phản hồi. Tỉ lệ phản hồi Chat cho biết tần suất người bán trả lời tin nhắn của khách hàng. Và kết quả của tỉ lệ này ảnh hưởng đến đánh giá danh hiệu Shop Yêu Thích, tối thiểu đảm bảo ít nhất là 95% để có danh hiệu.

Công thức tính tỉ lệ phản hồi như sau:

  • Tỉ lệ phản hồi Chat = Lượt phản hồi Chat / Tổng lượt Chat
  • Tỉ lệ phản hồi Chat được tính trong 90 ngày qua.
  • Duy trì tỉ lệ phản hồi Chat tốt bằng cách luôn phản hồi khách hàng trong vòng 12 tiếng kể từ khi nhận được tin nhắn.
  • Tỉ lệ phản hồi Chat sẽ được cập nhật hàng ngày.
4. Hệ thống điểm phạt

Điểm này giúp Shopee và Lazada đo lường mức độ tuân thủ của nhà bán hàng đối với các chính sách và tiêu chí vận hành. Bạn cần nắm rõ các quy định của các sàn thương mại điện tử để phòng tránh các loại vi phạm như:

  • Đăng bán sản phẩm bị cấm, hàng giả và vi phạm bản quyền
  • Không đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng đúng hạn
  • Cạnh tranh không lành mạnh
  • Quá trình chăm sóc khách hàng không theo quy chuẩn

Những chỉ số quan trọng trên Lazada

1. Xếp hạng người bán

Xếp hạng cho biết hiệu suất của người bán được khách hàng đánh giá sau mỗi đơn hàng giao thành công. Tỉ lệ tốt sẽ bắt đầu từ 70% và những nhà bán hàng đạt từ mức tối thiểu sẽ có những đặc quyền truy cập vào những phần thưởng giúp thúc đẩy doanh thu.

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng người bán bao gồm:

  • Chất lượng sản phẩm
  • Quá trình xử lý đơn hàng
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
2. Tỉ lệ hoàn trả hàng

Hàng bị trả lại không phải là điều lạ lẫm hay quá tiêu cực, trên thực tế, bởi nó xảy ra ở hầu hết các ngành. Đôi khi việc có thể hoàn hàng còn tạo trải nghiệm tốt cho người mua do họ không có nhu cầu bỏ tiền mua hay sử dụng mặt hàng đó nữa. Tuy nhiên, nếu các mặt hàng thường xuyên bị trả lại thì cửa hàng của bạn có thể bị gắn tag và danh tiếng trên thị trường có thể bị giảm sút.

Đứng trên góc độ của nhà bán hàng, những đơn bị trả lại ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số vận hành của shop. Hãy có một quy trình kiểm tra kĩ các mặt hàng trước khi vận chuyển để tránh tối đa trường hợp giao sai hoặc không đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách hàng khiến họ không muốn nhận đơn. Bạn có thể chụp và gửi ảnh các mặt hàng cho khách hàng trước khi vận chuyển đồng thời cũng gia tăng tương tác với khách hàng.

3. Điểm đánh giá nội dung

lameco-ban-hang-online-shopee-40
LAMECO - Tỉ lệ giao hàng trễ ảnh hưởng tới khả năng trở thành Shop Yêu Thích

Chỉ số này thể hiện cho bạn thấy mức độ đúng chuẩn và thu hút của gian hàng. Bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm tốt nhất để đáp ứng các tiêu chuẩn nhằm biến người xem hàng trở thành người mua hàng.

Điểm nội dung được đo lường thông qua 04 chỉ số chính:

  • Hoàn thiện các trường thông tin bắt buộc
  • Đăng tải ít nhất 03 hình ảnh sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm đầy đủ và chính xác
  • Tỉ lệ lấp đầy thông tin sản phẩm chính

Kết luận

Không còn nghi ngờ gì nữa, Shopee và Lazada đang sử dụng các số liệu của gian hàng của bạn để quan sát hiệu suất và giúp họ đưa ra những chương trình tối ưu trải nghiệm người dùng, gồm cả người mua và người bán. Và những quyết định này sẽ khuyến khích những người bán có hiệu suất chưa tốt cố gắng vươn lên và giới thiệu những người bán hàng có chỉ số tố đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nếu bạn muốn duy trì vị thế tốt, hãy trở thành một nhà bán hàng thông minh với chiến thuật kinh doanh sáng suốt. Bên cạnh đó bạn có một phương án khác tối ưu và tiết kiệm hơn, đó là tìm đến những E-Commerce Enabler uy tín. Những đơn vị hỗ trợ vận hành gian hàng thương mại điện tử này sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững cho shop của bạn.

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. 

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive