SẴN SÀNG CHO MỘT MÔ HÌNH KINH DOANH SHOPEE THÀNH CÔNG VỚI 06 BƯỚC

Đây là kiến thức dành cho cả người mới và người đã hoạt động trên Shopee nhiều năm
8 April, 2023 by
SẴN SÀNG CHO MỘT MÔ HÌNH KINH DOANH SHOPEE THÀNH CÔNG VỚI 06 BƯỚC
Nguyễn Khánh Linh

Được ra mắt cách đây gần 10 năm, Shopee được giới thiệu là một sàn thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore với công ty mẹ là SEA Group. Đến 2016, Shopee đã có những bước đi đầu tiên gia nhập vào thị trường Việt Nam cũng như nhanh chóng có mặt tại các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia và Philippines.

Theo báo cáo, sàn thương mại điện tử Shopee đang chiếm lĩnh hầu hết thị trường Đông Nam Á và có lượng truy cập khổng lồ, khoảng 89 triệu lượt/tháng. Điều này mang đến cho các nhà bán lẻ cơ hội “trọn đời” để được tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ và mở rộng danh mục sản phẩm. Không bao giờ là quá muộn để sở hữu ít nhất một gian hàng trực tuyến trên nền tảng hàng đầu này khi mà thương mại điện tử đang dần thế chỗ cho các mô hình kinh doanh truyền thống.

Một trong những ưu điểm lớn của Shopee có lẽ là quy trình tạo gian hàng đơn giản. Vậy nhà bán hàng cần chuẩn bị những gì trước khi áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử để sớm mang lại hiệu quả cho kênh bán hàng và sinh “lời”? Trong nội dung bài viết này, hãy cùng LAMECO kể tên 06 bước xây dựng gian hàng, mở lối cho một mô hình kinh doanh thành công nhé!

Mô hình kinh doanh Shopee là gì?

Mô hình kinh doanh Shopee phát triển trên cả 03 nền tảng C2C (customer-to-customer), B2C (business-to-customer) và B2B (business-to-business). Khi mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, Shopee chỉ áp dụng mô hình C2C, tức là đây được coi như một nền tảng trung gian cho các cá nhân trao đổi hàng hoá với nhau. Tính đến nay, mô hình C2C của Shopee đã phát triển rất thành công với bằng chứng là việc mạng lưới bán hàng xuyên quốc gia cùng lượng người tham gia mua bán mà bất kì sàn thương mại điện tử nào cũng mơ ước.

Dựa trên sự thành công của mô hình C2C, Shopee tiếp tục mở rộng sang mô hình B2C. Mô hình này được thể hiện rõ ràng qua việc ra mắt Shopee Mall vào năm 2017. Shopee Mall cam kết cung cấp những mặt hàng chính hãng đảm bảo chất lượng và xuất xứ, từ đó các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngoài ra, Shopee còn áp dụng một mô hình không chính thức là B2B. Đây chính là hình thức bán sỉ, các cơ sở sản xuất hoặc các doanh nghiệp có thể liên kết cùng nhau để kinh doanh hay tạo ra những sản phẩm có giá trị cạnh tranh trên thị trường.

Cần chuẩn bị gì trước khi bắt tay triển khai mô hình kinh doanh Shopee?

Trước khi tham gia vào bất cứ một nền tảng bán hàng online nào, các nhà bán hàng nên dành thời gian để chuẩn bị những thông tin này trước tiên:

  • Thông tin liên hệ: Số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ người nhận là những thông tin chính.
  • Sản phẩm: Chiến lược là chọn sản phẩm mà bạn hiểu rõ hoặc sản phẩm theo xu hướng là cách thức thuận lợi cho nhiều chủ doanh nghiệp.
  • Hình ảnh sản phẩm: Tỉ lệ khách hàng click vào xem sản phẩm từ cái nhìn đầu tiên với những sản phẩm có hình ảnh đẹp lên đến 90%. Vì vậy, đầu tư vào hình ảnh là lựa chọn thông mình và hãy đảm bảo hình ảnh của bạn độc quyền.
  • Giá bán ước tính: Đặc điểm cạnh tranh trên sàn Shopee là giá sản phẩm cho nên các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi công bố.
  • Mô tả sản phẩm: Mô tả sản phẩm đầy đủ, dễ hiểu, chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng tin tưởng và quyết định đặt hàng ngay mà không cần phải tham khảo quá nhiều.
1. Bước 1: Đăng ký tài khoản Shopee

Đây là một việc làm rất nhanh chóng với những thao tác điền thông tin đơn giản. Nhà bán hàng cũng có thể đồng bộ hoá tài khoản Shopee với Facebook hoặc Google. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên các bạn không nên liên kết tài khoản bán hàng Shopee với tài khoản Facebook để tránh những sự cố không đáng có đến từ những trục trặc bất ngờ của Facebook.

2. Bước 2: Thiết lập gian hàng

Chủ kinh doanh phải cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu về shop ban đầu. Vì những thông tin này là những gì khách hàng thấy và muốn thấy trước nhất về gian hàng và sản phẩm, tạo dựng ấn tượng đầu tiên về shop của bạn

3. Bước 3: Viết mô tả sản phẩm

Nhiều nhà bán lẻ mắc sai lầm khi xem nhẹ bước này, bởi họ quên mất rằng, mô tả sản phẩm càng đầy đủ, súc tích, ngắn gọn thì khách hàng sẽ càng dễ quyết định mua hàng. Nhà bán hàng cũng hãy lưu ý điền đúng giá bán, chủng loại, số lượng của sản phẩm và thêm hình ảnh, video để có một mô hình kinh doanh Shopee hiệu quả.

4. Bước 4: Tối ưu hoá danh mục sản phẩm

Nhà bán hàng phải đảm bảo mọi chi tiết trên gian hàng và mọi hành động đều hướng tới người tiêu dùng bởi họ chính là những người tạo da doanh thu cho chúng ta. Tối ưu hoá đã được chứng minh là giúp nâng cao trải nghiệm tích cực cho người mua.

  • Phân chia danh mục sản phẩm: Cách sắp xếp phù hợp giúp người mua dễ dàng định hướng sản phẩm, tạo cảm giác dễ chịu khi trải nghiệm mua sắm.
  • Nghiên cứu từ khóa thông minh: Những sản phẩm không được tối ưu hóa từ khóa có thể có tác động lớn đến khả năng hiển thị sản phẩm đó.
  • Viết tiêu đề sản phẩm: Điều này không chỉ đòi hỏi tính chuyên nghiệp mà tiêu đề còn phải bao gồm đầy đủ những thông tin cần thiết mà khách hàng muốn biết.

Dù chưa có hay đã sở hữu cho riêng mình một gian hàng Shopee riêng, việc tối ưu hình ảnh, nội dung cũng luôn là bài toán đau đầu cho nhiều nhà bán hàng. Nếu bạn đang không biết phải làm sao để viết mô tả sản phẩm, đặt tên sản phẩm, chụp hình sản phẩm thật hiệu quả, hãy tìm ngay đến LAMECO - Đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tìm hiểu thêm về Dịch vụ Setup & Quản lý gian hàng của LAMECO

5. Bước 5: Áp dụng chương trình ưu đãi
  • Ưu đãi bổ sung: Đây là loại ưu đãi áp dụng cho những sản phẩm bán chạy và sẽ được kết hợp để đẩy bán một vài sản phẩm khác.
  • Ưu đãi trọn gói: Ưu đãi giảm giá như “Mua 2 giảm 5%” hoặc “Mua 3 giảm 10%” là một phương pháp tuyệt vời khác để khuyến khích người mua mua thêm sản phẩm của bạn.
  • Ưu đãi giảm giá: Chương trình này có thể được áp dụng với bất kể sản phẩm nào. Ngoài ra vào những ngày lễ lớn trên sàn Shopee như siêu sale 11.11 hay 12.12, người bán cũng có thể tham gia nhằm kích thích người tiêu dùng chốt đơn.
  • Ưu đãi miễn phí vận chuyển: Xuất phát từ thói quen và sở thích mua hàng của người Việt Nam, khách hàng luôn hướng đến những sản phẩm có ưu đãi freeship. Có một mẹo nhỏ là người bán sẽ thêm vào giá sản phẩm để bù vào phí vận chuyển.
6. Bước 6: Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một trong những khía cạnh quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh Shopee là cung cấp dịch vụ khách hàng tối ưu nhất. Hãy liên tục nói chuyện với khách hàng với sự ấm áp, thân thiện và trách nhiệm cũng như thường xuyên có các chương trình chiết khấu, chăm sóc, hỏi đáp người mua một cách hợp lý. Giao hàng đúng hẹn cũng khiến khách hàng hài lòng khi mua hàng. Từ đó, tỉ lệ huỷ đơn do chờ đơn vận chuyển chậm cũng sẽ được giảm rõ rệt.

Người mua hàng trên sàn Shopee có xu hướng đọc qua phần đánh giá trước khi đưa ra quyết định. Do đó, nhà bán lẻ nên có những chính sách khuyến khích khách hàng để lại phản hồi và phương án xử lý những góp ý chưa tốt hoặc có ác ý.


Kết luận

Và trên đây là 06 gợi ý mà LAMECO đưa ra giúp các nhà bán hàng trên sàn Shopee bước đầu chuẩn bị cho một mô hình bán hàng thành công. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn.

Để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, các nhà bán lẻ có thể tìm tòi kiến thức từ rất nhiều nguồn thông và tự triển khai. Tuy nhiên, việc vận hành một gian hàng trực tuyến sẽ tối ưu hơn nhiều khi mọi người có cho mình một người đồng hành có nhiều kinh nghiệm. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive