Thương mại điện tử đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán, nhưng nó lại có một nhược điểm là người tiêu dùng không thể tương tác trực tiếp với các mặt hàng họ muốn mua. Vượt qua thách thức này là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và giải pháp cho vấn đề này nằm ở chi tiết hoá trang bán hàng. Một trang chi tiết sản phẩm tốt (PDP) thực hiện chính xác điều đó, tức là nó cung cấp thông tin cụ thể mà người dùng cần biết để thu hẹp khoảng cách do mua sắm online tạo ra.
Mặc cho tác động to lớn của PDP đối với tỉ lệ chuyển đổi, một nghiên cứu của Viện Baymard đã tiết lộ rằng nhiều thương hiệu thương mại điện tử gặp khó khăn với thiết kế trang chi tiết sản phẩm hiệu quả. Thật khó để tạo ra PDP có sức thuyết phục vì số lượng lớn thông tin phải có độ chi tiết cao và chính xác tỉ mỉ mà không gây khúc mắc khi điều hướng. Sẽ không có công thức cố định nào để thực hiện điều này nhưng bài viết này cung cấp các phương pháp và chiến lược tốt nhất nhằm giúp bạn phát triển các trang chi tiết sản phẩm thu hút, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.
PDP - Trang chi tiết sản phẩm là gì?
LAMECO - PDP - Trang chi tiết sản phẩm là gì?
PDP là từ viết tắt của Product Detail Page, có nghĩa là trang phác thảo mọi thứ mà người xem và khách hàng cần biết về một sản phẩm cụ thể, bao gồm thông tin về màu sắc, kích thước, chất liệu, giá cả, tùy chọn vận chuyển, … Mục đích của trang chi tiết sản phẩm là cung cấp cho người mua hàng trực tuyến tất cả thông tin cần thiết để quyết định chi tiền cho một sản phẩm nào đó và thuyết phục họ hoàn tất giao dịch mua đó bằng cách kết hợp dữ liệu sản phẩm, tính năng, lợi ích và hình ảnh vào một nơi ngắn gọn và thân thiện với người dùng.
Mặc dù tất cả các thành phần của trang phải hoạt động hài hòa để có hiệu quả, nhưng yếu tố quan trọng nhất của PDP là nút “Thêm vào giỏ hàng”. Tuy thiết kế có vẻ đơn giản nhưng lời kêu gọi hành động (CTA) có tác động rất lớn đến tỉ lệ chuyển đổi. Vị trí, màu sắc và chức năng của nó đều yêu cầu một chiến lược nghiêm ngặt để tối đa hóa tiềm năng. Hiện nay, các nền tảng thương mại điện tử đã hỗ trợ các nhà bán hàng trong việc tạo ra một khung PDP hoàn hảo và tối ưu, từ bố cục, màu sắc cho đến chức năng. Người dùng chỉ cần bổ sung các nội dung sản phẩm cần thiết vào trang sao cho tối ưu hoá được kết quả tìm kiếm của người mua, thứ hạng hiển thị và trải nghiệm người dùng.
Vì sao PDP lại đóng vai trò quan trọng
Trang chi tiết sản phẩm thực sự quan trọng là bởi người tiêu dùng sẽ không mua hàng khi thông tin sản phẩm không đầy đủ hoặc không chính xác. Chất lượng PDP của bạn có ảnh hưởng lớn đến kết quả bán hàng.
- PDP là nơi người xem hàng đưa ra quyết định mua hàng
LAMECO - PDP là nơi người xem hàng đưa ra quyết định mua hàng?
Trang chi tiết sản phẩm là cơ hội tốt nhất để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn. Báo cáo từ “Nghiên cứu Người tiêu dùng năm 2021” của Salsify tiết lộ các trang sản phẩm chất lượng cao là lí do chính khiến người mua tin tưởng vào các thương hiệu. Các trang chi tiết sản phẩm được tối ưu hóa tốt sẽ cân bằng hình ảnh, văn bản và các yếu tố trải nghiệm người dùng khác để tối đa hóa doanh số bán hàng và giảm tỉ lệ thoát.
PDP xây dựng niềm tin và tính toàn vẹn của thương hiệu
Các trang chi tiết sản phẩm làm tăng niềm tin vào thương hiệu do nỗ lực giúp người mua đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng và sự tin tưởng vào sản phẩm của bạn. Khi dữ liệu về sản phẩm chính xác và quy trình mua hàng dễ dàng, bạn sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng đủ thú vị để dẫn đến doanh số cao hơn trong tương lai.PDP có thể tạo ra khách hàng mới
Theo báo cáo “Tình trạng Hành vi Người tiêu dùng năm 2022” của Raydiant, hơn 56% người tiêu dùng Mỹ thích mua sắm trực tuyến. Điều đó có nghĩa là hơn một nửa đối tượng mua hàng của gian hàng bạn đang vận hành đã quen thuộc với trải nghiệm thương mại điện tử và nếu trang sản phẩm của bạn có thể lấp đầy những khoảng trống mà đối thủ cạnh tranh còn thiếu khuyết, thì bạn có nhiều khả năng kiếm được những “mối” kinh doanh mới.PDP giảm thiểu tỉ lệ hoàn trả hàng, rời bỏ gian hàng và khiếu nại của khách hàng
Các trang chi tiết sản phẩm được thực hiện tốt là một trong những cách tốt nhất để tránh trả lại hàng, bỏ giỏ hàng và sự không hài lòng của khách hàng. Điều này được tạo nên một phần nhờ mọi chi tiết sản phẩm mà khách hàng cần đều được dễ dàng tìm thấy. Tuy nhiên, tình huống này chỉ thực hiện được nếu bạn đảm bảo mọi thông tin, giá cả, hình ảnh sản phẩm đều chính xác 100%.
Thành phần cơ bản để cấu thành một trang chi tiết sản phẩm
LAMECO - Thành phần cơ bản để cấu thành một trang chi tiết sản phẩm
Mọi thành phần của trang chi tiết sản phẩm đều góp phần tạo nên trải nghiệm hấp dẫn và thông tin đầy đủ cho người mua. Dưới đây là một số yếu tố mà các PDP hiệu quả đều có và lí do tại sao chúng lại quan trọng.
1. Ảnh mô tả sản phẩm
Vì người mua hàng trực tuyến không thể tương tác trực tiếp với sản phẩm của bạn nên hình ảnh rất quan trọng để giúp họ nắm bắt thuộc tính sản phẩm. Báo cáo “Nghiên cứu Người tiêu dùng năm 2022” của Salsify tiết lộ rằng những khách truy cập trang sản phẩm mong đợi có từ 5 đến 8 hình ảnh hoặc video về mặt hàng thật chất lượng và chuyên nghiệp, do đó, mỗi sản phẩm nên có nhiều ảnh từ các góc độ khác nhau. Ngoài ra, hình ảnh phải cập nhật dựa trên lựa chọn về chất liệu hoặc màu sắc của sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm Tips cải thiện hình ảnh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay
2. Tiêu đề sản phẩm
Tiêu đề sản phẩm là văn bản lớn nhất trên trang chi tiết sản phẩm và cho người dùng biết chính xác những gì họ đang xem. Nó phải là một trong những thuộc tính đầu tiên mà khách hàng chú ý bên cạnh hình ảnh sản phẩm chất lượng cao. Các tiêu đề nên được in đậm, ngắn gọn, rõ ràng và tối ưu tìm kiếm. Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, điển hình là Shopee, một số lưu ý về việc đặt tiêu đề sản phẩm đã được nêu rõ:
- Đặt tên đầy đủ thông tin, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu
- Đính kèm tên thương hiệu, dòng sản phẩm và kiểu sản phẩm (nếu có), tính năng đặc biệt của sản phẩm như vật liệu, thành phần chính, màu sắc, kích thước và số lượng
- Tránh chèn những chi tiết không liên quan hay không chuẩn xác
- Sử dụng chữ cái in hoa đầu tiên và tránh viết hoa tất cả các kí tự trong tiêu đề
3. Thuộc tính sản phẩm
Phần này cung cấp thêm thông tin để mô tả các thuộc tính khác của sản phẩm mà người xem muốn biết, chẳng hạn như kích thước, xuất xứ, nhà sản xuất, … Đảm bảo những thông tin này chuẩn xác cũng sẽ giúp mặt hàng mà bạn cung cấp có khả năng hiển thị trên danh sách tìm kiếm cao hơn. Bạn cũng hãy lưu ý một số điều sau khi bổ sung thông tin cho phần này:
- Điền đầy đủ các thuộc tính bắt buộc và các thuộc tính tự chọn (nếu có thể)
- Nhập thông tin về thuộc tính sản phẩm chính xác và dễ hiểu
- Chắc chắn không có lỗi đánh máy
4. Mô tả sản phẩm
Đây là phần tổng quan về sản phẩm thường nằm bên dưới tiêu đề sản phẩm và thuộc tính sản phẩm. Phần này xử lý hầu hết các vấn đề nặng nề về “thông tin”, cho khách hàng biết chính xác lí do tại sao họ nên chi trả vào sản phẩm của bạn.
- Hãy cố gắng làm cho mô tả sản phẩm của bạn có nhiều thông tin hữu ích và cô đọng nhất có thể
- Đặt những tính năng hấp dẫn nhất, quan trọng nhất hay dễ dàng nhận biết nhất của sản phẩm lên phần đầu của mô tả
- Đặt những thông tin ít quan trọng hơn ở phần cuối của mô tả sản phẩm như màu sắc, kích thước, chất liệu, số đo, hạn sử dụng, và hướng dẫn sử dụng sản phẩm
- Thường xuyên cập nhật mô tả sản phẩm
Kết luận
Các trang chi tiết sản phẩm là công cụ tạo doanh thu vô giá vì chúng cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm và cảm thấy tự tin hơn trong quyết định mua hàng của họ. Bằng cách kết hợp thông tin chi tiết về sản phẩm và trải nghiệm thú vị của người tiêu dùng với nhau, khách hàng có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn là của đối thủ cạnh tranh.
Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.