11 PHƯƠNG PHÁP GIA TĂNG TỐI ĐA TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN SHOPEE MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG NÊN THUỘC LÒNG (PHẦN 1)

Shopee Conversion rate hay còn gọi là Tỷ lệ chuyển đổi trên Shopee là chỉ số mọi nhà bán hàng phải hiểu và tìm cách gia tăng khi triển khai quảng cáo trên sàn TMĐT.
2 April, 2023 by
11 PHƯƠNG PHÁP GIA TĂNG TỐI ĐA TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN SHOPEE MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG NÊN THUỘC LÒNG (PHẦN 1)
Nguyễn Khánh Linh

Shopee Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) là chỉ số phần trăm thành công biến khách truy cập thành người mua trên nền tảng thương mại điện tử này. Đây là một thuật ngữ thường xuất hiện trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số. Khi bạn chạy một quảng cáo, nhiều người sẽ nhấp vào nội dung đó nhưng chỉ những người thực sự hoàn thành hành trình của người mua hàng mới được coi tính vào tỉ lệ chuyển đổi.

Quay trở lại với lĩnh vực thương mại điện tử, tỉ lệ chuyển đổi trên sàn Shopee có thể được giải thích đơn giản hơn là tỉ lệ khách hàng hoàn tất 2 trên 3 giai đoạn của một đơn hàng:

  • Giai đoạn 1: Người mua xem sản phẩm
  • Giai đoạn 2: Người mua thao tác đặt mua sản phẩm
  • Giai đoạn 3: Người mua thanh toán đơn hàng

Từ các giai đoạn trên, ta có 03 loại tỉ lệ chuyển đổi sau:

  • Tỉ lệ chuyển đổi Lượt xem - Đơn được đặt
  • Tỉ lệ chuyển đổi Đơn được đặt - Đơn đã xác nhận
  • Tỉ lệ chuyển đổi Lượt xem - Đơn đã xác nhận

Conversion Rate được tính bằng công thức số đơn đã xác nhận chia cho số lượt truy cập shop trong một thời gian nhất định. Chỉ số này vô cùng quan trọng bởi nó cho bạn biết liệu chiến lược của bạn có đáng để duy trì hoặc mở rộng hay không.

Tỉ lệ chuyển đổi tác động đến doanh số bán hàng như thế nào?

Tỉ lệ chuyển đổi trên Shopee là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm tốt như thế nào về các chiến lược tiếp thị và bán hàng. Nhưng nó không đơn giản chỉ là so sánh tỉ lệ chuyển đổi hiện tại của bạn với tỉ lệ chuyển đổi trước đó. Để định hướng thêm cho thương hiệu, bạn cần trải qua quá trình tối ưu hóa chỉ số này.

lameco-ban-hang-online-shopee-22

LAMECO - Gia tăng tỉ lệ chuyển đổi trên Shopee

Nếu bỏ bê việc theo dõi tỉ lệ chuyển đổi, bạn có thể không nhìn nhận được những vấn đề đang xảy ra ở các giai đoạn từ khi khách hàng ghé thăm gian hàng cho đến khi đơn hàng được hoàn tất thanh toán. Theo thời gian, những vấn đề tiêu cực sẽ càng lớn và ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của gian hàng. Đó cũng chính là lí do vì sao chúng ta có thể nhận định tỉ lệ chuyển đổi là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh số.

Những phương pháp tối ưu mà nhà bán hàng không thể bỏ qua để tối ưu Conversion Rate trên Shopee

1. Đánh giá doanh nghiệp với Shopee Business Insights

lameco-ban-hang-online-shopee-23

LAMECO - Đánh giá doanh nghiệp với công cụ phân tích chỉ số bán hàng Shopee. Nguồn ảnh: Shopee Uni

Shopee Business Insights (phân tích chỉ số bán hàng Shopee) cung cấp thông tin tổng quan bằng số liệu về hiệu suất bán hàng từ gian hàng của bạn. Việc xem số liệu thống kê sẽ giúp bạn xác định những yếu tố nào của gian hàng Shopee mà bạn có thể và nên cải thiện.

Với phân tích chỉ số bán hàng, bạn sẽ có cái nhìn trực quan về mức độ ảnh hưởng của các hoạt động vận hành gần đây đến với doanh thu. Ngoài ra, nó sẽ cho bạn biết các xu hướng mua sắm đang xuất hiện trong gian hàng nhằm hỗ trợ dự đoán các chiến lược kinh doanh trong tương lai.

2. Nghiên cứu và xác định từ khóa phù hợp, chính xác

Nhiều nhà bán hàng lựa chọn bước đầu tiên để bắt tay kinh doanh Shopee là tạo danh sách sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ưu tiên việc nghiên cứu từ khoá mới thực sự là chiến lược tối ưu hơn.

Nhắc đến nghiên cứu từ khoá, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ đến Google. Đúng vậy, nhà bán hàng có thể tìm kiếm từ khoá thông qua Google, tuy nhiên, người mua hàng mà bạn hướng tới lại được ghi nhận hoạt động trên sàn thương mại điện tử Shopee. Cho nên, bạn hãy cân nhắc tới Shopee Keyword Tool.

3. Tối ưu tiêu đề, mô tả và cập nhật hình ảnh cho sản phẩm
  • Tiêu đề sản phẩm: Chi tiết này được đặt đúng cách sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu, bởi chúng có cấu trúc rõ ràng giúp người mua dễ dàng hình dung và tìm kiếm được sản phẩm. Cách đặt tiêu đề không hề phức tạp và có một công thức chuẩn xác cho việc này:
    Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + (Thương hiệu + Tên/Mã sản phẩm) + Mô tả sản phẩm

    • Ví dụ: "Smart Tivi TCL 4K 55 inch L55U50 – Hàng chính hãng" hoặc "Xốp dán tường giả gạch kích thước 70 x 77 cm"
  • Mô tả sản phẩm: Đây là những thông tin giới thiệu đặc tính chất lượng, chức năng, lợi ích… của một sản phẩm được đăng tải trên sàn thương mại điện tử nhằm mang đến cho người mua các thông tin đầy đủ về sản phẩm để họ có cơ sở lựa chọn khi mua hàng của bạn. Bạn có thể áp dụng 03 cách dưới đây để có một thông tin mô tả sản phẩm của shop đầy đủ và chi tiết nhất:

    • Bao gồm thông số kĩ thuật sản phẩm
    • Chia sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm
    • Cung cấp chế độ bảo hành (nếu có)
  • Hình ảnh sản phẩm: Sản phẩm có hình ảnh và mô tả chính xác, đầy đủ sẽ rút ngắn thời gian để người mua quyết định mua hàng, đồng thời sẽ giảm đi tỉ lệ khiếu nại trả hàng/ hoàn tiền. Vì vậy, bạn nên:

    • Đăng tải hình ảnh sản phẩm thật, độ phân giải cao, sắc nét
    • Ảnh bìa có hình ảnh liên quan đến sản phẩm, đảm bảo các yếu tố ánh sáng, phông nền, bố cục, chất lượng hình ảnh và không bao gồm những yếu tố nhạy cảm
    • Cụ thể hình ảnh sản phẩm với các góc chụp khác nhau, chứng từ hợp lệ, đầy đủ, thông số kĩ thuật, hướng dẫn sử dụng, phân loại hàng hoá

lameco-ban-hang-online-shopee-24

LAMECO - Tối ưu hình ảnh sản phẩm đăng bán Shopee. Nguồn ảnh: Shopee Uni

  • Cung cấp video về sản phẩm

4. Áp dụng chiến lược đặt giá

Một điều quan trọng nữa là nhà bán hàng cần duy trì mức giá cạnh tranh. Hầu hết người tiêu dùng trực tuyến đều nhạy cảm và bị thu hút bởi giá cả. Vì vậy, nếu bạn đang muốn cạnh tranh về giá, hãy tìm phương án để giảm giá sản phẩm của mình xuống. Các nhà bán hàng có thể sử dụng chương trình giảm giá và các khuyến mãi, kể cả freeship để lôi kéo khách hàng.

5. Tự động hoá chăm sóc khách hàng

Chủ shop luôn cố gắng để có thể phản hồi lại tất cả tin nhắn của khách hàng, tuy nhiên lượng tin sẽ đến lúc đạt ngưỡng quá tải hoặc nhà bán hàng không thể túc trực 24/7. Do đó, khả năng cao chủ shop sẽ mất nhiều thời gian hơn để trả lời, khiến khách hàng phải chờ đợi và rời đi để tham khảo sản phẩm của shop khác.

Chính vì vậy, áp dụng các công cụ tự động để chăm sóc khách hàng là phương pháp hiệu quả nhất trong tình huống này. Người mua hàng sẽ luôn nhận được phản hồi ngay lập tức. Cùng với đó, bạn tạo cho những người hỏi cảm giác rằng bạn đã nhận được tin nhắn của họ và bạn sẽ liên hệ lại với họ càng sớm càng tốt.


Kết luận

Và trên đây là phần đầu tiên của 11 phương pháp tối ưu để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi trên Shopee cho gian hàng của bạn. Những cách thức còn lại sẽ sớm được cập nhật và gửi đến các bạn trong nội dung tiếp theo của LAMECO.

Với bất cứ câu hỏi nào về thiết lập và vận hành gian hàng, các bạn đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi. LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

lameco-ban-hang-online-shopee

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive