TẠI SAO CÓ NHỮNG NGƯỜI TRĂM CÔNG NGÀN VIỆC VẪN THẢNH THƠI, CÒN BẠN ĐẦU TẮT MẶT TỐI?

14 December, 2022 by
TẠI SAO CÓ NHỮNG NGƯỜI TRĂM CÔNG NGÀN VIỆC VẪN THẢNH THƠI, CÒN BẠN ĐẦU TẮT MẶT TỐI?
Ladybug JSC, Đỗ Ngọc Ly

Hãy tưởng tượng bạn là một Master Jedi được gọi là Plasmid và tình yêu của đời bạn – công chúa Lucia – bị mắc kẹt trong một tòa nhà đang cháy mà lửa to như lửa lòng của bạn trong việc giải cứu người mình yêu. Lucia ở đây là hiện thân của những giấc mơ, những khát vọng của bạn – cô ta là điều quan trọng nhất đối với bạn hơn tất cả mọi thứ.

Buồn thay, trước mặt bạn là 1 đạo quân Stormtroopers bắn xối xả ngăn bạn đến với Lucia. Bạn cần tập trung cao độ vào mấy luồng laser – chỉ cần né hụt thì bạn tèo ngay trong 1 nốt nhạc. Bạn có thể xem nó như một tác nhân khẩn cấp gây mất tập trung (urgent distraction) trong việc giải cứu công chúa.

Ai cũng biết cái cách mà một NGƯỜI HÙNG (Hero) giải quyết tình trạng khó xử này. Anh ta chỉ cần rời mắt khỏi MỤC TIÊU CUỐI CÙNG (The Ultimate Goal) – cô Công chúa thì tất cả các nỗ lực từ đầu đến giờ xem như là vô ích. Anh ấy có thể lao vào đội quân Stormtroopers, đập chết hết chúng nó một cách dễ dàng và duyên dáng, nhưng số lượng của bọn này xem chừng là vô hạn, và trong khoảnh khắc này bọn nó chỉ muốn anh ta bị PHÂN TÂM.

Việc trì hoãn mà kéo dài thì công chúa sẽ tèo theo. Và do đó, đây chính là cuộc sống của bạn. Bạn có những ĐIỀU QUAN TRỌNG và những ĐIỀU KHẨN CẤP luôn thường xuyên cạnh tranh với nhau.

Bí quyết để làm chủ thời gian là tập trung vào điều quan trọng và loại bỏ các tình huống khẩn cấp. Con người như được lập trình sẵn để tập trung vào những việc đòi hỏi 1 phản ứng tức thì, như trả lời điện thoại, và trì hoãn những điều quan trọng nhất, như đi đến phòng GYM chẳng hạn. Bạn cần phải đảo ngược lại cái cách mà não của bạn và hầu hết mọi người khác trong xã hội đang hoạt động.

Hãy nhìn vào việc sử dụng thời gian hàng ngày của bạn. LAMECO đảm bảo rằng hầu hết các việc đó không phải là việc mà bạn chọn – mà là những việc bạn được yêu cầu. Dưới đây là cách để khắc phục, người Padawan trẻ tuổi ạ:

Nói KHÔNG

Hầu hết chúng ta đều tuân theo một nguyên tắc xã hội tiềm ẩn: khi ai đó yêu cầu bạn làm một cái gì đó bạn hầu như luôn đồng ý. Bạn có thể cảm thấy mình rất là cao thượng hay quí tộc gì đó, nhưng đừng quên có một công chúa đang chết dần chết mòn mà bạn cần phải cứu, và bạn thì bằng lòng với việc làm bản thân chậm lại chỉ vì được nhờ vả một cách tử tế. Bạn cần phải hy sinh một vài nguyên tắc xã giao để cứu lấy một cuộc đời.

Ví dụ như LAMECO, nếu có 1 ai đó hỏi về Shopee và đi thẳng vào câu hỏi, LAMECO sẽ trả lời. Còn nếu ai đó bắt đầu câu chuyện bằng “Cho em hỏi cái này được không?” LAMECO sẽ ngay lập tức nói KHÔNG. Dù điều đó làm không ít người ghét LAMECO.

Tắt Notification điện thoại

Nhằm khai thác cơn nghiện các thứ khẩn cấp của nhân loại công nghệ hiện đại đã phát triển một cách chóng mặt như: Email, Facebook, Twitter,.. và nhiều thứ linh tinh khác nữa sẽ chiến đấu với bạn để làm bạn mất tập trung liên tục. May mắn thay là điều này có thể dễ dàng khắc phục: tắt hết mấy cái Notification.

Chọn một thời điểm thích hợp mà bạn sẵn sàng cho việc mất trung để kiểm tra mấy cái trên – như giờ ăn trưa chẳng hạn – và xử lý bọn nó cùng một lúc, khá là tiết kiệm thời gian. Thời gian đầu có thể bạn không quen, nhưng dần dần bạn sẽ thấy việc dành hẳn 1h buổi trưa check noti MXH vẫn đảm bảo cho bạn kịp update mọi diễn biến trên MXH để không tối cổ và giúp bạn có thời gian làm việc tập trung tuyệt vời.

Sắp xếp độ ưu tiên

Con người là một sinh vật khá buồn cười. Nếu bạn cần gặp 1 người bạn, bạn sẽ sắp xếp mọi việc để dành thời gian cho việc đó. Nhưng nếu có một việc gì đó cực kỳ quan trọng với bạn – như viết một cuốn sách, đi tập GYM, học một kĩ năng nghề nghiệp mới – thì bạn lại không lên kế hoạch. Rồi bạn sẽ chả làm được cái gì to tát hết. Hãy xem những việc quan trọng như một chuyến bay mà bạn buộc phải lên: sắp xếp thời gian cho nó và nói không với bất kì điều gì có thể khiến bạn trễ giờ bay.

Ưu tiên số một

Điều gì là quan trọng (không phải khẩn cấp) nhất mà bạn có thể thực hiện là gì? Làm gì đó với nó ngay hôm nay. Hãy nhớ số lượng Stormtroopers khiến bạn mất tập trung là vô hạn – đừng tự lừa dối bản thân bằng cách nghĩ “Nếu có thể, tao sẽ làm điều đó đầu tiên”. Một Jedi không sống bằng việc bào chữa.

Ít đầu việc, nhiều thời gian

Có hàng tấn việc mà bạn có thể làm trong ngày, nhưng bí quyết là chỉ làm không hơn 1-3 việc mỗi ngày, và không ngừng theo đuổi nó. Não của bạn nó không thích kiểu gò bó này. Nhiều người ngoài kia cũng không thích kiểu gò bó này. Hãy làm điều đó bằng bất cứ giá nào. Tập trung tất cả vào một công việc tại một thời điểm là vô cùng hiệu quả so với multi-tasking và nó giúp bạn trở nên xuất chúng hơn.

Bỏ qua (ignore)

Nó thô lỗ, không chuyên nghiệp nhưng cực kỳ cần thiết. Có những người mà bạn sẽ không có thời gian để trả lời. Có những yêu cầu mà bạn có thể cho phép bản thân mình quên. Bạn có thể từ từ làm những việc như sắp xếp ngăn nắp các thứ, thanh toán hóa đơn hay mở mail. Thế giới sẽ không sụp đổ ngay dưới chân bạn. Thành tựu đạt được là bạn giải quyết được các vấn đề quan trọng.

Bài học cuối cùng từ người Jedi: HỌ LÀ NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG.

Anh hùng truyền cảm hứng cho chúng ta vì nhiều lý do: họ thực hiện những quyết định khó khăn, họ luôn tiến tới không chùn bước và họ giải quyết được các vấn đề quan trọng. Và một lý do khác nữa là chúng ta luôn yêu quý họ – ai mà không yêu các anh hùng chứ. Sâu thẳm bên trong mỗi người chúng ta, chúng ta biết rằng mình có sức mạnh để trở thành chính mình.

Mr. Huân Phạm – Founder LAMECO.

Nguồn: Fanpage Huân Phạm.

in News
Share this post
Tags
Archive