SỰ BÙNG NỔ CỦA XU HƯỚNG LIVE SHOPPING MỞ RA CƠ HỘI GÌ CHO NHÀ BÁN HÀNG?

Nhà bán hàng cần tận dụng lợi ích của xu hướng Live Shopping cho việc phát triển doanh số bán hàng
10 April, 2023 by
SỰ BÙNG NỔ CỦA XU HƯỚNG LIVE SHOPPING MỞ RA CƠ HỘI GÌ CHO NHÀ BÁN HÀNG?
Nguyễn Khánh Linh

Chúng ta đang được chứng kiến một kỉ nguyên bùng nổ của kinh doanh bán lẻ trực tuyến, đặc biệt thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Và tâm lí muốn được nhìn thấy sản phẩm thật của người tiêu dùng đã kéo theo sự phát triển của xu hướng Live Shopping trên các trang mạng điện tử và các kênh mua sắm trực tuyến khác.

Hình thức Live Shopping này không hề mới trên thị trường, tuy nhiên, nó trở nên thịnh hành sau thời kì dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Khi ấy, nhu cầu mua sắm không cần ra khỏi nhà kết hợp với khả năng giúp người mua có thể xem trước sản phẩm qua Livestream đã tạo điều kiện cho mô hình này vươn lên.

Hình thức Live Shopping là gì?

Đây là sự kết hợp giữa hoạt động mua hàng và Livestream (phát trực tiếp). Với hình thức mua sắm trực tuyến thông thường, người mua sẽ chỉ có thể tham khảo thông tin sản phẩm thông qua hình anh, mô tả sản phẩm. Còn khi mua hàng qua video trực tiếp, người tiêu dùng hoàn toàn xem được tận mắt mặt hàng mình muốn mua và được trao đổi với nhà bán hàng một cách dễ dàng hơn.

Theo một thống kê gần đây, mỗi ngày tại Việt Nam có trung bình từ 70 đến 80 nghìn phiên bán hàng phát trực tiếp. Bên cạnh những cá nhân kinh doanh, những người nổi tiếng, giới nghệ sĩ, KOL cũng tận dụng hình thức này để kiếm thêm thu nhập. Chính vì vậy, mua sắm qua Livestream càng có sức lang toả vô cùng lớn.

lameco-ban-hang-online-shopee-16
LAMECO - Hình thức Live Shopping là gì?

Vì sao Live Shopping lại là một hình thức kinh doanh hiệu quả?

Trước đây, khi mô hình kinh doanh trực tuyến chưa phổ biến, khách hàng sẽ được cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm bằng cách được trực tiếp đáp ứng nhu cầu khi đặt chân đến cửa hàng truyền thống. Nhưng khi thị trường thay đổi, thương mại điện tử xuất hiện và thay đổi hoàn toàn bối cảnh kinh doanh, sự thuận tiện và thoải mái lên ngôi. Dẫn chứng là số lượng người tiêu dùng đặt mua hàng trực tuyến tăng vọt trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, nhu cầu của người mua hàng chưa dừng lại ở đó. Kết nối giữa con người và mong muốn khám phá vẫn luôn có một sức mạnh to lớn. Người tiêu dùng luôn thích được tự mình thăm quan gian hàng, trực tiếp trao đổi với nhà bán hàng, tìm hiểu những câu chuyện đằng sau sản phẩm hay được truyền cảm hứng. Và mua sắm qua Livestream hội tụ mọi yếu tố kể trên.

Live Shopping đã mang những yếu tố cá nhân hoá của một cửa hàng bán lẻ truyền thống đến với mô hình kinh doanh online. Hiện nay, bên cạnh việc mua sắm qua Livestream với những người tư vấn thông thường, người mua còn có thể sở hữu mặt hàng thông qua những trải nghiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng.

Các gian hàng thương mại điện tử có nên bắt đầu áp dụng bán hàng qua Livestream?

Nguyên nhân dẫn tới tỉ lệ chuyển đổi chưa cao chính là trải nghiệm của khách hàng chưa được tối ưu. Các chiến dịch truyền thông nhằm định hướng chính xác đến khách hàng đôi khi không mang đến hiệu quả như bạn kì vọng và cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường luôn khốc liệt. Vì vậy, thiết lập mối quan hệ với khách hàng là vô cùng cấp thiết cũng như là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng gian hàng chưa thực sự ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Hiện nay, các doanh nghiệp hay các cá nhân kinh doanh đều nhận thức được tầm quan trọng của việc kết nối với khách hàng thường xuyên. Bán hàng qua Livestream đã ra đời và thực hiện thành công nhiệm vụ này. Với Live Shopping, người bán có thể phản hồi lại ý kiến của người tiêu dùng ngay thông qua phiên phát trực tiếp.

Công nghệ phát trực tiếp đã xoá bỏ giới hạn liên kết giữa các cá nhân với doanh nghiệp và ngày càng nhiều người đã xếp hình thức bán hàng qua Livestream vào loại hình mua hàng yêu thích của họ. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà bán hàng nên tận dụng tối đa công nghệ này vào việc thúc đẩy doanh thu và cải thiện thứ hạng hiển thị cho gian hàng của mình.

Để có cho mình chiến lược Livestream bán hàng hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử, bạn đừng ngần ngại tìm đến những đơn vị tư vấn dịch vụ chuyên nghiệp. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam và chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những vấn đề của bạn để cùng tìm hướng tháo gỡ nút thắt.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ Phát triển & Vận hành Gian hàng

Lợi ích mà Live Shopping mang lại cho nhà bán hàng

lameco-ban-hang-online-shopee
LAMECO - Lợi ích mà Live Shopping mang lại cho nhà bán hàng

  • Đo lường kết quả kinh doanh qua thời gian thực: Người mua hoàn toàn có thể tương tác với nhà bán hàng ngay khi phiên Livestream lên sóng. Vì vậy, mọi hoạt động chuyển đổi trong thời gian phát trực tiếp có thể được đánh giá dễ dàng và chính xác và nhà bán hàng có thể dựa vào dữ liệu này để có những chiến lược kinh doanh tối ưu cho tương lai.
  • Tăng cường tỉ lệ tương tác của khách hàng: Mua sắm qua Livestream là một trải nghiệm rất thú vị. Người mua không chỉ dừng lại ở việc click chọn và làm đầy giỏ hàng, họ còn có thể được xem người bán hàng sử dụng thử sản phẩm, trò chuyện hay để lại nhận xét ngay trong phiên Livestream. Vì lí do này, các buổi phát trực tiếp thu hút lượng lớn người xem và là nơi nhà bán hàng ưu tiên để tăng tương tác với người mua.
  • Thúc đẩy niềm tin của người mua hàng: Khi mà sản phẩm được bày ra trước mắt người mua, họ sẽ cảm thấy đáng tin tưởng hơn là mua sắm qua việc nhìn hình ảnh và đọc mô tả sản phẩm. Hơn nữa, với việc theo dõi Livestream với rất nhiều người mua khác, khách hàng sẽ càng yên tâm khi có thể đọc những nhận xét, góp ý từ người khác và đã có những người trải nghiệm sản phẩm giống như mình.
  • Tạo lợi thế với đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp nào càng gắn kết chặt chẽ với khách hàng thì họ sẽ càng thành công. Và đương nhiên, ai dẫn đầu trong xu hướng sẽ càng dễ dàng áp dụng mô hình một cách tối ưu.

Cách để bắt đầu bán hàng qua Livestream

1. Xác định tệp khách hàng mục tiêu
Giống như mọi mô hình kinh doanh khác, bạn cần tìm ra được nhóm khách hàng mà mình đang hướng tới để xác định được đặc tính của họ. Từ đó, bạn mới có thể hình thành được kế hoạch phát trực tiếp phù hợp.
2. Tìm kiếm người có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người mua
Điều này khá quan trọng trong việc gia tăng tỉ lệ chuyển đổi ở các buổi phát sóng trực tiếp. Người có sức ảnh hưởng sẽ dễ dàng thu hút người xem và tăng độ tin tưởng của họ. Bạn hay thương hiệu của bạn cũng có thể chính là chủ thể mang tính ảnh hưởng nếu bạn làm công tác định vị thương hiệu đủ tốt.
3. Sắp xếp bộ phận hậu cần
Bạn sẽ cần một bộ phận hỗ trợ trong các buổi lên sóng bán hàng. Họ sẽ giúp bạn trả lời tin nhắn từ khách hàng, lên đơn, soạn đơn, kiểm kho, … Những việc này nên được phụ trách theo mô hình đội nhóm để có thể vận hành thật trơn tru và hiệu quả.
4. Không quên các hoạt động truyền thông
Như đã đề cập ở trên, chính bạn cũng có thể là người mang tầm ảnh hưởng và tạo niềm tin cho khách hàng khi giao bán sản phẩm trên Livestream nếu bạn có những hoạt động quảng cáo cá nhân hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy đưa thông tin về buổi phát sóng đến những nền tảng mà đối tượng mua hàng của bạn tập trung nhiều để thu hút traffic đến buổi phát trực tiếp của bạn.
5. Tối ưu gian hàng trực tuyến
Đừng chỉ tập trung vào biểu trước máy quay, hãy chuẩn bị cho gian hàng thương mại điện tử của bạn luôn tối ưu. Bởi khách hàng có thể ghé thăm gian hàng của bạn bất cứ lúc nào, kê cả khi Livestream đang diễn ra.

Liên hệ ngay với LAMECO để được đề xuất những phương án tối ưu gian hàng hiệu quả và phù hợp nhất. Chúng tôi rất sẵn lòng đồng hành cùng bạn.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ Setup & Tối ưu Gian hàng


Kết luận

Bất kì mô hình nào đều cần có thời gian để phát huy được thế mạnh của nó, Live Shopping cũng vậy. Bạn đừng quá lo lắng nếu ở những phiên phát trực tiếp đầu tiên chưa thu được kết quả tốt. Hãy tạo cho mình một định hướng nội dung độc nhất xuyên suốt và đừng quên tung ra những ưu đãi giá siêu hời tại các buổi phát sóng sẽ giúp bạn thành công nhanh hơn.

Bạn không nên đặt mục tiêu quá cao khi mới bắt đầu mà hãy cứ từ từ và rút ra những hướng đi đúng đắn từ những gì mình đã đi qua. Hoặc để tiết kiệm nhiều tời gian và công sức hơn, bạn hoàn toàn có thể tìm đến một người bạn đồng hành đầy kinh nghiệm như LAMECO. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

in News
Share this post
Tags
Archive