NHỮNG LỐI MÒN VÀ SỰ NGỘ NHẬN TRONG TƯ DUY CỦA CHÚNG TA

14 December, 2022 by
NHỮNG LỐI MÒN VÀ SỰ NGỘ NHẬN TRONG TƯ DUY CỦA CHÚNG TA
Đỗ Ngọc Ly

LAMECO rất thích một cuốn sách có tên là “ Nghệ thuật tư duy rành mạch” của tác giả Rolf Dobelli ( và LAMECO khuyên các bạn hãy đọc nó, rất hay). Cuốn sách nói về những lối mòn và sự ngộ nhận trong tư duy của chúng ta, ví dụ ấn tượng nhất là: sinh viên tốt nghiệp Harvard trở nên danh giá là vì trường Harvard thực sự dạy giỏi hay một người phải giỏi sẵn rồi mới được vào Harvard?

Sau 12/12, sự kiện sales lớn nhất và cuối cùng của năm 2020, cũng như mọi đợt sales khác, MXH sẽ có 3 kiểu trạng thái như thế này:

  • Thứ nhất là show kết quả. Nó có thể là đến từ cảm xúc phấn khích hoặc nhiều mục đích khác, tùy từng người.
  • Thứ 2 là FOMO, những người cảm thấy suốt ruột vì thiên hạ đang đi như vũ bão còn mình thì vẫn ì ạch, có cảm giác bị tụt hậu và bị bỏ lại phía sau.
  • Và thứ 3 là những keyboard hero, những chuyên gia phân tích online, chỉ trỏ ( thậm chí chửi bởi, đả kích) rằng người này người kia được số như vậy là vì cái này cái kia. Mục đích cuối cùng là cố chứng minh rằng thành công của những người số 1 là dễ dàng đạt được và không có gì lớn lao.

Điểm chung của cả 3 kiểu trạng thái như trên là hành động dựa quá nhiều vào cảm xúc, chứ không phải tư duy. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, bằng việc đã làm việc và tiếp xúc với hàng ngàn nhà bán hàng trong năm vừa qua, LAMECO muốn chia sẻ về những điều mà các bạn bán shop thường ngộ nhận hoặc tự đánh lừa bản thân.

Ngộ nhận 1: Giá của em là tốt nhất

Câu mà LAMECO được nghe nhiều nhất đến từ các shop luôn là “giá của anh/chị là tối ưu” nhất rồi. Thật ra càng làm lớn các bạn sẽ càng hiểu rằng không thể có “giá tốt nhất”. Bạn có giá tốt nhất ở quy mô nhập số lượng 500 sản phẩm/lần, thì người khác sẽ có giá tốt hơn ở quy mô 1 contener/ lần, và người đó sẽ tách ra thành nhiều combo 500 để bán cho chính bạn. Khá nhiều người bảo với LAMECO rằng em nhập hàng chỗ ông anh/ bà chị/ chỗ tình nghĩa, người ta để cho em không lợi nhuận, cho đến khi LAMECO chỉ cho rằng “chỗ tình nghĩa” đúng tinh thần “càng quen càng lèn cho đau”.

Ngộ nhận 2: Sản phẩm của em là loại 1

Cách đây mấy hôm có bạn hỏi trên nhóm Lập nghiệp là “sao áo của em vừa xịn vừa rẻ, em cũng tối ưu đủ kiểu rồi mà vẫn không ra đơn”. LAMECO có mua thử một chiếc áo “vừa xịn vừa rẻ” của bạn ấy với giá 159K và nhận ra nó thực sự chỉ đáng giá 1/4 .

Tất nhiên là LAMECO sẽ không đánh giá xấu hay chê trách điều gì vì mình cũng bán áo và ngay cả áo của GenZ của mình cũng chưa đạt đến mức hoàn thiện cao, nhưng LAMECO nhận ra rằng có nhiều người vội vã lao vào kinh doanh khi không có một chút kiến thức nào về sản phẩm và trở thành một con vẹt đúng nghĩa đen, nhại lại đúng những lời mà bên cung cấp hàng nói cho LAMECO, bản thân không có khả năng đánh giá xem nó đúng hay sai.

Ngộ nhận 3: Có số sẽ có màu

Màu là từ LAMECO dùng để chỉ về bản sắc/ khả năng làm khách hàng ghi nhớ của thương hiệu/ nhãn hiệu. Nhiều shop hay ngộ nhận rằng nếu tham gia sales với tần suất dày sẽ làm người ta nhớ đến thương hiệu. Đáng buồn là một số shop LAMECO biết có thể doanh thu ngày 12/12 đến hơn 1 tỷ, hoặc 10-15k đơn nhưng chả ai nhớ đến. Muốn biết dễ lắm, vào thêm từ khóa, gõ tên shop vào xem lượng tìm kiếm shop của mình là bao nhiêu? Một vài shop mà LAMECO thấy họ làm branding khá tốt như “shop bố ken” (9K), awifi ( 65K), 1hitshop (179K),…

Ngộ nhận 4: Làm thứ mình thích/ đam mê

Nhiều bạn chật vật trong TMĐT, lý do là vì sai từ đầu trong khâu chọn sản phẩm. Bạn chọn cái bạn thích/ đam mê, cái bạn giỏi nhưng chưa chắc là thứ mà Khách hàng cần. Đương nhiên là nếu thứ bạn thích/ đam mê cũng là thứ khách hàng cần và nhu cầu lớn thì quá đẹp, chúc mừng bạn. Nhưng nếu không nằm trong trường hợp đó, bạn cần tỉnh táo nhìn nhận, bạn bán hàng là để kiếm tiền hay để phục vụ đam mê.

Ngộ nhận 5: Áo tưởng về thị trường ngách

Để giảm cạnh tranh, nhiều bạn lựa chọn hướng đi là thị trường ngách. Và khái niệm “thị trường ngách” hay “đại dương xanh” được nhắc đến như một thuật ngữ thần thánh sẽ giúp bạn “làm ít” nhưng “ăn nhiều”. Thực tế là thị trường ngách luôn đi kèm với volume nhỏ. LAMECO từng hỗ trợ một bạn bán sản phẩm ngách gia tăng doanh số từ 80tr/tháng lên 300tr/tháng sau 2 tháng, nhưng sau đó LAMECO nói luôn, đây đã là trần doanh thu của thị trường này và bạn gần như không thể làm gì để tiếp tục gia tăng thêm nữa.

Ngộ nhận 6: Làm Shopee không khó

Để gia tăng số lượng cũng như chất lượng các shop, Shopee có rất nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ và đào tạo người bán, nhằm chứng minh một điều là “làm Shopee không khó”. Thực tế là làm Shopee không…dễ, và thị trường ngon thì không dành cho số đông. Không phải ai cũng có thể bán Shopee, và đằng sau mỗi câu chuyện thành công, luôn là hàng trăm câu chuyện không thành công khác không được nhắc đến ( lại một lần nữa, nếu đọc cuốn sách LAMECO nêu ở đầu bài, các bạn sẽ tránh được cái này)

Chốt lại, 12/12 mang lại cho các bạn những gì, thì các bạn đã rõ. Thị trường TMĐT sẽ còn tăng trưởng nóng trong ít nhất vài năm nữa, nhưng rõ ràng là “món nóng” thì không phải ai cũng “ăn” được. Tỉnh táo, bình tĩnh, tránh bị sốt ruột bởi người khác, chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt đầu và tập luyện cho bản thân thói quen “tư duy rành mạch”.

Chúc các bạn thành công!

Mr. Huân Phạm – Founder LAMECO.

Nguồn: Fanpage Huân Phạm.

in News
Share this post
Tags
Archive