LUẬT THIẾT KẾ LOGO CƠ BẢN MÀ MỌI DESIGNER CẦN PHẢI BIẾT(PHẦN 2)

14 December, 2022 by
LUẬT THIẾT KẾ LOGO CƠ BẢN MÀ MỌI DESIGNER CẦN PHẢI BIẾT(PHẦN 2)
Nguyễn Thị Dung

Tiếp tục luật thiết kế logo cơ bản phần 1, LAMECO tiếp tục nội dung trong bài viết này. Những luật thiết kế logo là yếu tố để tạo ra một logo hoàn hảo. Không để các bạn chờ lâu, hãy cùng LAMECO tìm hiểu những quy tắc thiết kế còn lại.

Luật thiết kế logo 4: Trường tồn theo thời gian

Một điểm mấu chốt khác ở trong thiết kế logo là phải đảm bảo rằng nó sẽ tồn tại mãi với thời gian. Nếu một thứ gì đó chưa từng tồn tại 50 năm thì việc thiết kế một logo dựa trên nó không phải là một ý tưởng hay. Một logo tốt là logo được dựa trên các yếu tố tồn tại lâu dài. 

Logo của Apple là một loại trái cây đồng nghĩa với sự khởi đầu của loài người. Nếu logo được thiết kế dựa trên hình dáng của chiếc máy tính đầu tiên của Apple thì sẽ chỉ tồn tại đc 2 năm. Logo của Twitter là con chim. Starbucks là sinh vật biển. Ferrari là một con ngựa.

Không có logo nào trong số các logo đã nói ở trên sẽ trở nên vô dụng theo thời gian. Mặt khác, các logo được thiết kế dựa trên các mặt hàng đương đại thì sẽ nhanh chóng bị lỗi thời. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Chìa khóa ô tô thì đã quá cũ rồi. Hầu hết ô tô hiện đại đều không cần chìa khóa. Những chiếc kính râm trông cũng chỉ thoáng qua, ko thích hợp để làm logo. Và hành lý trong thiết kế cuối chắc cũng chỉ tồn tại được vài năm.
  • XU HƯỚNG THIẾT KẾ.
  • Một số ví dụ khác về logo mà không trường tồn theo thời gian là các logo dựa theo xu hướng thiết kế hiện đại. Xu hướng này sẽ biến mất trong 1 hoặc 2 năm và các thiết kế logo dựa trên nó sẽ trở nên lỗi thời.

Vấn đề của việc thiết kế vượt thời gian này được thể hiện trong một vài “cập nhật” logo gần đây. Những thay đổi nhỏ về logo để giữ tính đương đại và phù hợp không phải là vấn đề ở đây. Tạo ra một logo dựa trên xu hướng thiết kế đương đại mới là vấn đề. 

Việc đơn giản hóa logo của Starbucks là một cách hội nhập tốt và nó hoạt động. Ngay cả việc cải tiến logo của Google cũng thế – loại bỏ những hiệu ứng đổ bóng và màu chuyển tiếp giúp tăng cường tính toàn vẹn của logo. 

Luật thiết kế logo 5: Không cần các yếu tố thừa thãi

Một logo thì nên đơn giản. Và hầu hết trong mọi trường hợp thì điều này là đúng.

Logo càng đơn giản thì càng dễ nhớ và giải thích. Nếu muốn đến McDonald thì bạn có thể đến một quán ăn nhanh có những mái vòm lớn màu vàng. Target là một cửa hàng có hình bia bắn màu đỏ là logo. Apple thì là một quả táo cắn dở.

Tuy nhiên có những logo không đơn giản như những logo trên mà vẫn hoạt động tốt. Logo của Coca-Cola chính là một ví dụ điển hình. Logo này hầu như không thay đổi kể từ lần đầu tiên nó được tạo ra từ năm 1887. Nó không đơn giản theo bất kì nghĩa nào nhưng thông qua sự lặp lại và sự khác biệt, nó là một trong những logo được đón nhận nhất trên thế giới.

Một nguyên tắc chung cần sử dụng: bất kể bạn đang thiết kế một logo đơn giản hay một logo nhiều chi tiết chính là không bao giờ thêm thắt những thứ không liên quan vào logo. Một khi bạn hoàn thành logo, hãy tự hỏi bản thân là có cái gì ở bản thiết kế logo này cần được lược bỏ mà ko làm mất ý nghĩa của nó không. 

Điều thú vị cần lưu ý là khi một thương hiệu trở nên được đón nhận thì một chiếc logo đơn giản của thương hiệu này vẫn giữ được ý nghĩa của nó. Khi Apple lần đầu giới thiệu logo của họ, logo này có nhiều màu và hình “máy tính Apple” đã là một phần của logo. 

Những điều trên đều khởi đầu bằng một logo “phức tạp”. Và cho dù bởi may mắn hay thiết kế, những logo trên đều được tạo ra dựa trên sự đơn giản hóa trong tương lai.

Luật thiết kế logo 6: Được chế tác tốt về mặt kỹ thuật

Một logo cần phải được thiết kế tốt. Có 2 yếu tố để thiết kế: ý tưởng và cách thực hiện.

Bất kể ý tưởng của bạn có độc đáo, thông minh, xuất sắc đến đâu thì nó vẫn sẽ không thành công trừ khi nó được thực hiện một cách đúng đắn. 

Có một nguyên tắc áp dụng cho thiết kế poster và trang bìa đó là ý tưởng của bạn càng sáng sủa thì bạn càng thực hiện được nhiều điều dựa trên nó. Ngược lại, nếu ý tưởng của bạn yếu thì khả năng thực thi ý tưởng cần phải được làm chỉn chu.

Có thể dễ dàng áp dụng điều trên cho thiết kế logo. Logo của Google là một ý tưởng yếu cùng với việc thực thi không quá xuất sắc. Nhưng logo này đã nắm được sự chú ý và trở nên được công nhận. 

Giờ đây công ty này có đủ khả năng chi trả cho các nhà thiết kế hàng đầu thế giới và logo đã được hoàn thiện chỉn chu trong khi vẫn giữ được tính nguyên bản yếu của ý tưởng.

Điều tương tự có thể được thấy trong các bản nâng cấp của các logo khác. Khi logo có được sự công nhận rộng rãi thì thường ý tưởng đằng sau logo sẽ không thay đổi. Thay vào đó là việc thực thi ý tưởng phải được hoàn thiện chỉn chu (perfected in execution).

Tính nhất quán trong tỷ lệ

Tính nhất quán trong tỷ lệ là sự đồng nhất của kích thước và tỷ lệ giữa tất cả các yếu tố trong một thiết kế. Sự nhất quán trong tỷ lệ còn là sự liên quan giữa độ chi tiết hay độ phức tạp của logo. 

Nếu logo của bạn là một hình minh họa có độ chi tiết cao thì toàn bộ logo lúc hoàn thành cũng phải có độ chi tiết cao tương xứng. Nếu logo của bạn là một biểu tượng đơn giản thì toàn bộ chi tiết của logo lúc hoàn thành cũng phải đơn giản. 

Sự hài hòa về màu sắc

Những điều cơ bản về sự hài hòa màu sắc nên được áp dụng vào thiết kế logo. Mặc dù một số logo có thể thể hiện tốt với 2 màu trắng và đen nhưng màu sắc lại quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu. Màu sắc của một số thương hiệu rất dễ nhận biết và nổi bật. màu xanh ngọc của thương hiệu Tiffany là một ví dụ. 

Thực tế thì những màu thương hiệu đáng nhớ đều là đơn sắc, tuy nhiên cũng có những thương hiệu sử dụng sự pha trộn giữa 2 màu và trong trường hợp đó thì điều quan trọng chính là cách sử dụng sao cho các màu hoạt động tốt với nhau. 

Ví dụ như đỏ và vàng của McDonald là 2 màu nóng gần như tương tự với nhau trên bảng màu (color wheel). Tím và Cam của FedEx cũng thế, đều là 2 màu sắc hài hòa.

Sự chuẩn xác trong hình dáng

Nếu logo của bạn là một hình tròn thì nó phải là một hình tròn hoàn hảo. Nếu là hình vuông thì xin hãy là một hình vuông chuẩn. Hãy nhìn vào logo cũ và mới của Twitter để thấy sự khác biệt.

Kiểu chữ

Mặc dù logo đã trở thành đại diện cho một tên thương hiệu hoặc công ty nhưng ban đầu nó hoàn  toàn liên quan đến văn bản (text). Điều này cho thấy rõ tầm quan trọng của kiểu chữ trong việc thiết kế logo.

Các lỗi thường gặp:

  • Chữ viết hoa ko chính xác.
  • Chữ viết hoa không nhất quán.
  • Quá nhiều phông chữ (nhiều 2 phông trong 1 logo là quá nhiều rồi).
  • Phông chữ được nhấn mạnh (Stressed font) (chia tỷ lệ theo chiều ngang hoặc dọc).
  • Khoảng cách giữa các ký tự không tốt.
  • Phông chữ không phù hợp.

Luật thiết kế logo 7: Có tính linh hoạt

Một logo tốt thì có  thể sử dụng trong bất kì thiết lập nào. Cho dù nó là 16 x 16px favicon, tiêu đề trang web, danh thiếp hay biển hiệu tòa nhà.

Trắng và đen

Một logo phải hoạt động bằng màu đen và trắng. Bất cứ khi nào nhìn thấy một logo sử dụng màu chuyển tiếp, tông màu và những màu sắc để tạo nên sự khác biệt, bạn sẽ thấy một thiết kế thất bại. LAMECO đã nghe lập luận rằng đây là quy tắc thiết kế lỗi thời vì chúng LAMECO không sử dụng máy fax nữa, nhưng đoán xem chúng LAMECO vẫn sử dụng những gì:

  • Tạo hình dập nổi
  • Tranh điêu khắc
  • Huy hiệu kim loại
  • Nghề thêu
  • Icon (biểu tượng)

Một logo tốt phải có tính đặc biệt như nhau trong bất kỳ ứng dụng nào bên trên. Có một vài công ty cũng rơi vào bẫy “hiện đại hóa” logo của họ bằng cách loại bỏ đi những gì làm nó trở nên đặc biệt. 

Tất cả các logo này đều hoạt động với 2 màu đen trắng và có sự khác biệt khi dùng 2 màu này, mặc dù các màu đối lập của chúng rõ ràng là cao cấp hơn. Nhưng trong trường hợp của logo Paypal, bạn có thể lấy 2 chữ P và biến nó thành một biểu tượng và mọi người sẽ biết đó là Paypal. 

Theo như nguyên tắc chung, một logo hoạt động là một logo phải hoạt động với màu đen trên nền trắng. Khi có một thiết kế hoạt động trên nền đó, bạn có thể thêm màu sắc hoặc thêm tông hoặc thậm chí là màu chuyển tiếp.

Vector

Logo phải được thiết kế trong một chương trình dựa trên vector. Adobe Illustrator và Corel Draw là những ví dụ về thiết kế dựa trên vector. Lý do rõ ràng cho điều này là đồ họa vector không phụ thuộc vào độ phân giải – có nghĩa là logo có thể được điều chỉnh đến bất kì kích thước nào mà không làm mất đi độ sắc nét.

Khả năng mở rộng

Một logo được thiết kế để được mở rộng. Người ta tranh luận rằng một logo hoàn hảo là logo được thiết kế dưới dạng hình vuông hoặc hình tròn, cho phép nó sử dụng theo chiều ngang và chiều dọc như nhau. 

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc thiết kế một logo hình vuông là ko khả thi. Đôi khi sắp xếp ngang dọc của một logo cũng có những sự khác biệt trong mỗi cách sắp xếp.

Điều này cần được cân nhắc trong khi thiết kế một logo. Nó sẽ hoạt động thế nào ở định dạng ngang? Như thế nào khi đặt đứng? Nếu logo ko bị thu nhỏ dưới dạng icon bé thì liệu có yếu tố trực quan đặc biệt nào có thể được sử dụng làm biểu tượng (chữ f trong facebook, chữ Q trong Quora…)

Kết luận

Luật thiết kế logo được tạo ra là để phá bỏ. Giống như trong thiết kế, mọi luật đều có thể được phá vỡ nhưng hãy làm một cách thận trọng vì chúng không phải là những quy tắc ngẫu nhiên. Chúng là những nguyên tắc cơ bản nhất của thiết kế logo.

Mặc dù các logo trông có vẻ đơn giản nhưng chúng thường sẽ mất rất nhiều suy nghĩ và nỗ lực để hoàn thành. LAMECO đã từng thấy những chuyên gia thiết kế logo trải qua 30 ý tưởng trước khi đến với 1 thiết kế. Đã có những bộ phông chữ được tạo ra chỉ để hoàn thiện một logo mà chỉ sử dụng một vài chữ cái trong bộ phông đó.

Hầu hết các thiết kế đồ họa có tuổi đời vài tháng hoặc vài năm – tài liệu quảng cáo, tờ rơi, quảng cáo tạp chí, trang web. Nhưng các thiết kế logo vĩ đại sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Bạn có thấy bài viết của LAMECO hữu ích không? Hãy nói với chúng tôi ngay thông qua website LAMECO hoặc fanpage LAMECO.


in News
Share this post
Tags
Archive