HIỂU ĐÚNG VỀ GIÁ THẦU VÀ GIÁ THẦU GỢI Ý (Shopee Ads)

14 December, 2022 by
HIỂU ĐÚNG VỀ GIÁ THẦU VÀ GIÁ THẦU GỢI Ý (Shopee Ads)
Nguyễn Thị Dung

Chào các bạn. Hôm qua LAMECO lướt FB thì thấy trên một hội nhóm Shopee thì thấy một câu hỏi khá hay. Đó là: Tại sao bạn ấy bid thầu giá 3000đ ( cao hơn giá thầu gợi ý của Shopee là 2636đ) nhưng thứ hạng lại chỉ đứng thứ 10?

LAMECO nhận ra là không chỉ có bạn ấy mà từ trước đến nay, rất nhiều các bạn đang hiểu sai về “giá thầu gợi ý” cũng như cách tính thầu của Shopee. Vì vậy LAMECO viết bài này để các bạn chúng ta cùng bàn luận.

Đầu tiên, chúng ta đến với định nghĩa về “giá thầu tham khảo” của Shopee: Giá thầu tham khảo (giá gợi ý) được tính từ những giá thầu thắng của những quảng cáo tương đồng với quảng cáo của bạn.

Vâng, giá thầu tham khảo là giá thầu THẮNG, chứ không phải giá thầu CAO NHẤT. Trước giờ rất nhiều các bạn vẫn nghĩ, giá thầu gợi ý là giá của người cao nhất. Chỉ cần mình cao hơn là mình thắng. Thực tế ở Shopee không diễn ra như vậy.

Chúng ta xem lại công thức tính xếp hạng của Shopee trong Đấu thầu nhé. Điểm xếp hạng bằng Giá thầu x Mức độ liên quan. Làm một phép toán nho nhỏ chúng ta có được: Giá thầu = Điểm xếp hạng chia cho Mức độ liên quan.

Điều này nghĩa là gì?

Nghĩa là, giá thầu tỷ lệ thuận với thứ hạng. Bạn trả càng nhiều tiền, thứ hạng bạn càng cao. Vấn đề là đây là đi bán hàng chứ không phải đi thi xem ai cao hơn. Hiển nhiên bạn hiểu rằng nếu bid thầu quá cao để giành thứ hạng, bạn sẽ rất dễ…sạt nghiệp.

Rất may mắn, trong công thức trên ta nhận ra, giá thầu tỷ lệ nghịch với Mức độ liên quan. Nghĩa là, nếu bạn có thể gia tăng mức độ liên quan của sản phẩm càng cao, giá thầu của bạn sẽ càng giảm.

Bạn hãy thử tưởng tượng việc bạn và đối thủ chạy QC cũng giống như xem ai rót ly nước đầy hơn. Nếu bạn có nhiều “Mức độ liên quan” để rót vào, thì giá thầu của bạn đương nhiên giảm và ngược lại.

Đây là một ví dụ của Shopee đưa ra về cách xếp hạng Quảng cáo. Khi bạn là Người bán C, dù có giá thầu thấp ( 500đ) thì bạn vẫn xếp trên người bán A có giá thầu cao (700đ).

Kết luận:

1. Các bạn cần hiểu đúng khải niệm “giá thầu gợi ý” và loại bỏ tư duy chỉ cần thầu cao hơn giá gợi ý là sẽ chiến thắng. Ở Shopee, điều đó không xảy ra.

2. Tối ưu quảng cáo tối ưu từ khóa hay giá thầu chỉ là tối ưu phần ngọn. Tối ưu gốc vẫn là tối ưu sản phẩm.

3. Nếu bạn muốn tìm một team Ads vận hành cực mạnh, hãy đến với Lameco – đối tác phát triển quảng cáo chính thức của sàn ( Lameco.vn).

Thân!

Mr. Huân Phạm – Founder LAMECO.

Nguồn: Fanpage Huân Phạm.


in News
Share this post
Tags
Archive