Hiện tại traffic nội sàn quan trọng hay traffic ngoại sàn quan trọng?

14 December, 2022 by
Hiện tại traffic nội sàn quan trọng hay traffic ngoại sàn quan trọng?
Nguyễn Thị Dung

Hôm rồi có bạn hỏi LAMECO. Hiện tại traffic nội sàn quan trọng hay traffic ngoại sàn quan trọng? Tỷ trọng chúng hiện tại và tương lai như thế nào? Các Seller cần nắm bắt được gì để chủ động cuộc chơi trong tương lai?
Trước khi nói về đề tài này, có 2 động thái gần đây của 2 sàn, không biết các bạn đã biết chưa?

Đối với Shopee, đó là chương trình tiếp thị liên kết cho Seller. Trước đây, Shopee quy định người bán hàng không được tạo link affiliate để kiếm tiền affiliate từ chính sản phẩm trên Store của mình. Hiện tại, quy định đó đã bỏ và người bán hàng chỉ cần đem được traffic về Shopee, dù KH đó mua sản phẩm của mình hay của ai, người bán hàng có công mang traffic về đều được tiền.

Cũng với ý nghĩa tương tự, tuy nhiên Lazada có cách làm khác hơn một chút. Lazada đưa ra Lazada Marketing Solution, theo phương thức trao đổi win-win. Bạn mang được bao nhiêu Traffic về sàn, Lazada sẽ bằng các công cụ của mình, trả lại bạn ít nhất ngần đó traffic vào store.

Hiểu đơn giản thế này, nếu bạn set FB Ads hoặc Tik Tok ads, làm cho 1000 người click vào gian hàng của bạn trên Lazada. Lazada sẽ đi gom thêm 1000 người nữa trên Lazada đổ về gian hàng của bạn. Vậy là bạn có 2000 truy cập.

Tại sao lại kể ra 2 câu truyện trên. Nhận định chủ quan của bản thân, LAMECO cho rằng các sàn đã bắt đầu đạt đến “ngưỡng” của việc làm sao thu hút thêm người dùng và bắt đầu cần Seller chung tay cùng làm việc này.

Mục đích của việc này là gì?

Đó là đào tạo người dùng càng ngày càng quen hơn với việc mua sắm trên sàn. Hiện tại, tỷ trọng giao dịch qua sàn TMĐT ở VN chỉ chiếm 3% quy mô thị trường bán lẻ. Con số này ở TQ năm 2018 là 20%. Nghĩa là, đến một lúc nào đó ( mà LAMECO tin là sớm thôi), khi nhắc đến mua sắm, người ta nghĩ ngay đến sàn, giống như người Sài Gòn hễ chạy xe gắn máy, người ta gọi là “chạy Honda” vậy.

Seller cần làm gì?

Từ những phân tích trên, có thể tạm kết luận ngắn gọn như thế này. Tỷ trọng của Traffic nội sàn sẽ ngày càng tăng, ngoại sàn sẽ ngày càng giảm. Sẽ sớm đến 1 ngày, ngày mà các seller cần phải am hiểu sâu sắc thuật toán của sàn và tìm mọi cách tối ưu thuật toán đó. Ngày mà nếu chỉ cần làm tốt trên sàn thôi đã đủ đổi nhà đổi xe rồi.
Traffic ngoại, vẫn cần, nhưng sẽ thu hẹp lại dần và dần trở thành một công cụ viral bổ trợ….

Chốt lại: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Làm tốt trên sàn, sàn sẽ không phụ các bạn.

Mr. Huân Phạm – Founder LAMECO.

Nguồn: Fanpage Huân Phạm.


in News
Share this post
Tags
Archive