BÁN HÀNG SHOPEE THỜI COVID – CHỦ SHOP CẦN LÀM GÌ ĐỂ SỐNG SÓT VÀ PHÁT TRIỂN

14 December, 2022 by
BÁN HÀNG SHOPEE THỜI COVID – CHỦ SHOP CẦN LÀM GÌ ĐỂ SỐNG SÓT VÀ PHÁT TRIỂN
Ladybug JSC, Đỗ Ngọc Ly

Siêu Sale 9.9 đã qua và chuẩn bị bước sang những tháng Sale cuối cùng của năm. Có những Shop đã và đang lên kế hoạch, lại có những Shop vẫn đang trong tình trạng bế tắc, chưa tìm được hướng đi. Covid ập đến ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, không một ai trong thời điểm này dám ngạo mạn tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi Covid, cũng không ai chắc chắn được khi nào đợt dịch này sẽ qua đi. Lựa chọn duy nhất của chúng ta là thích nghi với hoàn cảnh hoặc là dừng lại. Với các chủ Shop thích ứng nhanh và linh hoạt, Covid là cơ hội, và ngược lại, Covid sẽ nhấn chìm những doanh nghiệp chậm chạp đổi mới. Vậy với các chủ Shop đang bán hàng trên Shopee, chúng ta cần làm gì để Doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển? 

THIÊN THỜI

Như đã nói ở trên, suy nghĩ một cách tích cực thì bán hàng trên Shopee mùa dịch là một dạng “thiên thời”. Dịch bệnh thúc đẩy xã hội chuyển mình trong mô hình mua sắm; thay vì đến các chợ truyền thống, người ta dần biết đến các “chợ Online”. Nhu cầu mua sắm Online tăng vọt, độ tuổi trung bình tham gia mua sắm Online cũng ngày càng tăng lên.

ĐỊA LỢI

Thông thường với 6 tháng uptrend cuối năm, Shopee đẩy cực mạnh truyền thông nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, đặc biệt là 4 tháng cuối năm (Tháng 9-12). Các Nhà bán hàng trên Shopee tâm sự doanh thu 4 tháng cuối năm (Tháng 9-12) của họ gấp đôi tổng doanh thu 8 tháng đầu năm (Tháng 1-8). Các Nhà kinh doanh vẫn hay gọi vui Tháng 9-12 hàng năm là “mùa gặt” là vì vậy. 

Một minh chứng rõ hơn, năm 2020, doanh thu của Shopee lần lượt 4 quý là 6.2, 8, 9.3 và 11.9 tỷ đô la (Nguồn: https://www.sea.com/investor/home). Doanh thu Quý 1/2021 là 12,6 tỷ đô, gấp 2 lần Quý 1/2020. Mùa downtrend còn vậy, mùa uptrend cuối năm thì cỡ nào.

NHÂN HÒA

Như đã phân tích ở trên, chúng ta thấy rõ ràng cơ hội 3 tháng còn lại (10 -12) là vô cùng lớn. Nhưng với tình hình Covid đang diễn ra ngày càng căng thẳng như hiện tại, các chủ Shop cần làm gì? Sau đây là một vài gợi ý của Lameco cho các Nhà bán hàng trên Shopee mùa dịch:

Đừng giảm nhân sự, hãy tăng tinh thần

Một trong những sai lầm phổ biến đặc biệt của các chủ Shop đó là khi khó khăn ập đến thì tìm cách cắt giảm nhân sự nhằm giảm quỹ lương. Việc cắt giảm nhân sự vào mùa uptrend cuối năm sẽ khiến Nhà bán hàng trên Shopee không có đủ nhân sự để vận hành shop và sẽ cực khó khăn để tuyển lại một nhân sự có chất lượng tương đương.

Đừng cắt giảm nhân sự. Hãy tăng tinh thần.

Thay vì suy nghĩ việc cắt giảm nhân sự, các chủ Shop hãy ngay lập tức họp lại nhân sự, chia sẻ cùng nhân sự về tình hình khó khăn chung, khích lệ tinh thần nhân sự để cùng nhau vượt qua. Các chủ Shop nên có quy chế thưởng khuyến khích nhân sự bằng Doanh số Shop để các bạn nhân sự thấy rằng, trong thời điểm khó khăn nhất, các bạn ấy không bị bỏ rơi, mà còn được thưởng dựa trên thành tích.

Gợi ý: Brand GENZ của CEO Huân Phạm đang trích 2% tổng doanh thu để làm quỹ thưởng, quỹ thưởng sẽ được chia đều cho toàn bộ nhân sự. Ví dụ tháng được 3 tỷ thì thưởng 60tr, chia đều cho 10 nhân sự, mỗi bạn 6 triệu tiền thưởng…

Lấy sáng tạo thắng kinh nghiệm

Kinh nghiệm là một thứ quý báu vô giá và tất cả các cộng đồng, bao gồm cả Lập nghiệp với Shopee được tạo lập ra nhằm “chia sẻ kinh nghiệm”. Thế nhưng, dập khuôn kinh nghiệm theo quan điểm của người đi trước mà không có sự điều chỉnh theo thực tại của gian hàng lại là một trong các sai lầm lớn nhất của các chủ Shop.

Năng lực nội tại của các Shop là khác nhau. “Kinh nghiệm” này áp dụng được cho Shop này, nhưng chưa chắc áp dụng được vào cho Shop khác. Cho nên, hãy tích cực học hỏi và trau dồi, nhưng khi triển khai thực tế hãy tạo ra những sáng tạo mang bản sắc của riêng Shop mình. Chủ Shop hãy tạo môi trường cho nhân sự được nói lên ý tưởng, được sáng tạo và thể hiện hết mình. Đừng trói buộc Shop của bạn trong lồng kính an toàn, vì như vậy Shop của bạn sẽ mờ nhạt như hàng trăm ngàn Shop bán hàng trên Shopee khác trong cái thị trường khốc liệt này.

Quan trọng nhất: Lấy công nghệ thắng quy mô

Cách mạng 4.0, chuyển đổi số,… bạn nghe các cụm từ này có quen không? Đúng vậy, việc chuyển đổi số đem lại cho các chủ Shop cực kì nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp truyền thống đang vất vả trong công cuộc chuyển mình thì các doanh nghiệp TMĐT chúng ta có vô vàn công cụ để “tối ưu điểm chạm”.

Ngoài hình thức quảng cáo truyền thống, chúng ta có muôn vàn công cụ để tối ưu “điểm chạm”.

Đại đa số các Nhà bán hàng trên Shopee bây giờ vẫn đang loay hoay với “Đấu thầu từ khóa” (Quảng cáo tìm kiếm). Đây là một công cụ cực kì tốt, không ai phủ nhận. Nhưng ở thời điểm 3 tháng cuối năm, đây sẽ là “một bãi chiến trường đẫm máu” bởi sự cạnh tranh cực kì cao, thậm chí là cả với những người chạy Quảng cáo kỳ cựu nhất. Cho dù bạn có là Master về Đấu thầu từ khóa, thì bạn cũng mới chỉ “chiến thắng” ở trong sàn. Trong khi ngoài kia có n công cụ giúp bạn đạt được cả mục tiêu viral lẫn doanh số, với chi phí thấp hơn rất nhiều. 

Dưới đây là các khái niệm các chủ shop BẮT BUỘC phải nắm được nếu không muốn tụt hậu lại phía sau của cuộc chơi này:

Quảng cáo cộng tác hiệu suất CPAS

Đây là loại Quảng cáo FB dựa trên catalog của Shopee. Nó giúp các bạn retargeting các Khách hàng đã từng tương tác với Shop cũng như các khách hàng “look a like” tệp khách hàng của Shop bạn.

Quảng cáo Branded Content

Đây là loại Quảng cáo cho phép Fanpage của bạn liên kết với một Fanpage người nổi tiếng và tiếp cận thẳng vào tệp Fan của người nổi tiếng đó. Thích hợp cho các chiến dịch collab giữa nhãn hàng và KOL.

KOL/KOC

Xu hướng mua hàng dựa trên trải nghiệm của người nổi tiếng/ người có chuyên môn/ chuyên gia đang đạt đến thời kỳ cực thịnh nhờ chính sách Affiliate của Shopee. Các KOC khi Quảng cáo sản phẩm không chỉ nhận được tiền booking của nhãn hàng mà còn cả tiền Affiliate từ các đơn hàng. Nhãn hàng 2021 chưa biết đến KOC là một thiếu sót rất lớn.

TikTok Ads gắn Deeplink

Với đối tượng người xem đa phần là người trẻ, thích mua sắm Online, TikTok đang là “mỏ vàng” để các nhà quảng cáo khai thác. Điều tuyệt vời hơn cả là chi phí Ads của Tiktok đang cực rẻ, rẻ hơn đấu thầu từ khóa rất nhiều và rất dễ để scale. 

Dưới đây là demo một đoạn Quảng cáo TikTok của Brand GENZ. Bạn thấy “điểm chạm” thế nào? Chỉ 1 click, app Shopee được mở ra và mở sẵn trang chủ Shop. Tuyệt vời, đúng không?


Quảng cáo TikTok gắn Deeplink của Brand GENZ.

e) Loyalty

Ai cũng biết việc chăm sóc và khai thác một khách hàng cũ luôn dễ hơn và rẻ hơn việc có một Khách hàng mới nhiều lần. Thế nhưng như đã nói ở trên, các Shop bán hàng trên Shopee lại chỉ quan tâm tới đấu thầu từ khóa, tức là việc tìm kiếm một Khách hàng mới. Các nhãn hàng, họ thường chú ý đến việc CSKH cũ nhiều hơn. 

Ngày trước, việc một nhãn hàng có được 1 App CSKH riêng (Ví dụ: App tích điểm của Golden Gate) là một điều xa xỉ, viển vông và “ông toàn nói chuyện trên trời” thì hiện tại với sự phát triển của công nghệ phần mềm, các Shop dễ dàng có được một App CSKH của riêng mình với chi phí chỉ khoảng 5-60 triệu (con số chỉ đủ chạy đấu thầu cho 1 shop tầm trung 1 tháng). Bằng việc đầu tư làm App CSKH và tích lũy khách hàng qua năm tháng, bạn sẽ có trong tay một “tài sản khổng lồ”. Bởi khách hàng trên Shopee là của Shopee, không phải của bạn; chừng nào bạn chưa có “điểm chạm” để kết nối với khách hàng, khách hàng đó vẫn là tài sản của Shopee!

Để tìm hiểu và làm chủ công nghệ 5 khái niệm trên, chắc chắn các Nhà bán hàng trên Shopee cần không ít thời gian. NHƯNG ĐỪNG LƯỜI! Vì chỉ cần một ngày bạn không tiến lên, xã hội sẽ bỏ lại bạn ở phía sau. Hi vọng bạn sẽ tìm được nhiều giá trị và hướng đi trong bài viết này.

Xoay quanh 5 khái niệm ở trên, nếu có câu hỏi, hãy comment ngay bên dưới để được Lameco tư vấn và giải đáp. Chúc các Nhà bán hàng trên Shopee chuẩn bị thật tốt cho mùa uptrend cuối năm nay!

Chia sẻ: Founder Lameco Agency – Mr Huân Phạm

in News
Share this post
Tags
Archive