05 XU HƯỚNG DẪN ĐẦU TRONG LIVE SHOPPING VÀO NĂM 2023

Mọi nhà bán hàng nên nắm bắt và áp dụng vào mô hình kinh doanh thương mại điện tử của mình
12 April, 2023 by
05 XU HƯỚNG DẪN ĐẦU TRONG LIVE SHOPPING VÀO NĂM 2023
Nguyễn Khánh Linh

Như đã đề cập trong nội dung Sự bùng nổ của xu hướng Live Shopping, người đọc có thể nhận thấy được sự phát triển vượt bậc của xu hướng bán hàng này. Kể từ năm 2020, con người trên khắp thế giới đã điều chỉnh thói quen mua sắm hàng ngày để thích nghi với tình hình đại dịch. Tình trạng đóng cửa những cửa hàng offline đã buộc những nhà bán hàng dấn thân vào thị trường thương mại điện tử và tạo điều kiện cho mô hình Live Shopping đi xa hơn.

Live Shopping mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và nhà bán hàng bởi những ưu điểm không thể chối cãi của nó. Và mô hình này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tạo được hiệu ứng lan toả trong giới kinh doanh thương mại điện tử và mua sắm online. Qua bài viết này, người đọc sẽ được điểm qua những xu hướng Live Shopping sẽ diễn ra trong năm 2023.

Lợi ích của mua hàng qua Live Shopping đối với người mua và nhà bán hàng

lameco-ban-hang-online-shopee-74

LAMECO - Lợi ích của mua hàng qua Live Shopping đối với người mua và nhà bán hàng

  • Đối với người tiêu dùng:

    • Loại bỏ được rào cản địa lý và thời gian
    • Có thể nhìn thấy sản phẩm một cách rõ ràng hơn, được tương tác trực tiếp với các nhà bán hàng và được giải đáp thắc mắc ngay lập tức
    • Mang đến yếu tố giải trí thú vị mà người tiêu dùng thường mong muốn trên các mạng xã hội, mang đến trải nghiệm khách hàng hấp dẫn và tương tác cho người mua sắm trực tuyến
  • Đối với người bán hàng:

    • Tiết kiệm chi phí
    • Tăng doanh thu cho gian hàng
    • Cải thiện tương tác với khách hàng
    • Tối ưu khả năng tiếp cận đến người mua

Top 5 xu hướng Live Shopping trong năm 2023

1. Livestream với sức ảnh hưởng của KOL, KOC

93% các Marketer lựa chọn Influencer Marketing cho các chiến dịch phát triển kinh doanh và giờ đây nó được coi là một chiến lược quan trọng của các nhà bán hàng. Trong vài năm qua, các phiên phát trực tiếp do người có ảnh hưởng bán hàng đã trở nên phổ biến và tạo ra những kết quả bất ngờ. Một ví dụ thực tế, vào “Ngày độc thân” 11/11 năm 2022 vừa qua, các buổi phát trực tiếp được tổ chức bởi những tên tuổi lớn như Kim Kardashian và Taylor Swift đã ghi nhận những con số kỉ lục.

Từ năm 2021, các công ty cung cấp dịch vụ liên quan đến Influencer Marketing cũng đã tăng 26% và lên đến con số là 18.900 trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ, Live Shopping với các KOL, KOC đang trên đà phát triển.

2. Livestream như một cách thức quảng cáo để giới thiệu sản phẩm

Live Shopping từ lâu đã được coi là tương lai của thương mại điện tử. Ra mắt sản phẩm thông qua Livestream cũng trở thành một cách hiệu quả để tạo tiếng vang và dễ dàng theo dõi mức độ tương tác của khách hàng với sản phẩm mới.

Xu hướng này không còn mới lạ trên thế giới. Vào tháng 2 năm 2021, Mitsubishi Motors đã ra mắt chiếc ô tô mới nhất của họ trên Amazon Live đánh dấu một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với nền tảng mua sắm trực tuyến. Hay bất kì ai cũng có thể nhớ tới những phiên phát sóng trực tiếp của Apple mỗi năm duy nhất chỉ một lần khi họ giới thiệu dòng sản phẩm mới của mình.

3. Sự gia tăng trong mua sắm AR và VR

Thị trường thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã tạo được sức ảnh hưởng lớn, đạt 28 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ vượt 450 tỷ USD vào năm 2030. Các thương hiệu nổi tiếng như Macy’s, Sephora và Ray-Ban đã áp dụng AR/VR vào chiến lược bán lẻ của họ. Sephora gần đây đã giới thiệu tính năng “Nghệ sĩ ảo” sử dụng AR tạo lớp phủ kỹ thuật số để người tiêu dùng có thể hình dung được lớp trang điểm và kiểu tóc mới trên mặt họ trông như thế nào.

Cả hai công nghệ đều mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp bán hàng. Chúng giúp người tiêu dùng có thể tưởng tượng ra sản phẩm trước khi mua hàng. Sự kết hợp của Live Shopping với AR/VR cho phép tiềm năng chi tiêu lớn hơn. Trên thực tế, Shopify nhấn mạnh rằng việc thêm video có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên hơn 60% so với việc người mua chỉ tương tác với hình ảnh.

4. Kết hợp Social Commerce và Live Shopping

lameco-ban-hang-online-shopee-75

LAMECO - Kết hợp Social Commerce và Live Shopping

Theo một nghiên cứu, Social Commerce hay thương mại thông qua các nền tảng mạng xã hội dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh gấp ba lần so với thương mại điện tử truyền thống. Khi thế hệ người tiêu dùng trẻ bị thu hút bởi mua sắm trên ứng dụng mạng xã hội, nhiều nền tảng đã tích hợp Live Shopping vào ứng dụng của họ.

Ví dụ, vào năm 2020, TikTok đã hợp tác với Walmart để thực hiện chương trình mua sắm kéo dài một giờ trong kỳ nghỉ lễ. Sự kiện này đã giúp Walmart tăng 25% lượng người theo dõi. Thương mại thông qua các nền tảng mạng xã hội kết hợp Livestream sẽ giúp cho khách hàng được mua hàng trực tiếp mà không phải rời bỏ những ứng dụng mạng xã hội ưa thích của họ.

5. Thu thập, xử lý và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng

Theo dõi hành trình mua sắm cũng như quá trình phản hồi của khách hàng để có thể thấu hiểu hơn về nhu cầu, kì vọng của họ và làm cơ sở cho các chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm. Các thương hiệu tận dụng VoC (Voice of Customer - tiếng nói của khách hàng) để vẽ nên một bức chân dung rõ ràng hơn về khách hàng, từ đó giúp họ cá nhân hóa tốt hơn trải nghiệm của khách hàng, ưu tiên các động lực chính của trải nghiệm và biết điều gì quan trọng nhất đối với người mua sản phẩm từ gian hàng của mình.

Hiểu được nhu cầu, kì vọng của khách hàng, nhà bán hàng có thể đưa ra những nội dung hay sản phẩm phù hợp cũng như cải thiện chất lượng, tuyến nội dung của những phiên Livestream phù hợp hơn với khách hàng của mình. Dưới đây là thống kê về một vài lợi ích của VoC:

  • Cải thiện 12% thời gian phản hồi khách hàng
  • Doanh thu tăng 11%
  • Giảm 6% chi phí chăm sóc khách hàng
  • Tỉ suất hoàn vốn tăng 13%

Kết luận

Live Shopping đã khẳng định được vị thế và trở thành một phần không thể thiếu với các thương hiệu hiện nay. Tuy nhiên, các nhà bán hàng nên sáng suốt kết hợp hình thức này song song với phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử truyền thống. Việc quan trọng trước tiên dành cho các nhà bán hàng là hãy hiểu kĩ khách hàng và nguồn lực thương hiệu của mình để đưa ra những chiến lược Livestream phù hợp và hiệu quả hơn

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

in News
Share this post
Tags
Archive