VAI TRÒ CỦA ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM TỪ KHÁCH HÀNG ĐẾN VỚI KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Đánh giá sản phẩm từ khách hàng không phải nỗi sợ mà đó chính là nguồn sức mạnh để gian hàng phát triển xa hơn
11 April, 2023 by
VAI TRÒ CỦA ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM TỪ KHÁCH HÀNG ĐẾN VỚI KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nguyễn Khánh Linh

Việc thuyết phục người tiêu dùng mua những sản phẩm mà họ khó có cơ hội trải nghiệm thực tế là một nhiệm vụ mà mọi nhà bán hàng trực tuyến phải đối mặt. Để tạo độ uy tín đối với người mua, họ cần cải thiện thứ hạng sản phẩm của mình trên kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng hình ảnh bắt mắt, mô tả sản phẩm hấp dẫn và thu thập những đánh giá của khách hàng.

Trong thương mại điện tử, khách hàng phản hồi sau khi nhận được sản phẩm cũng giống như hành động truyền miệng từ người này sang người khác, chỉ khác là được thể hiện bằng việc viết ra những nội dung. Dựa vào những đánh giá này, người mua hàng trực tuyến có thể biết được trên thực tế sản phẩm có trải nghiệm sử dụng như thế nào. Do vậy, việc thiếu những đánh giá của khách hàng là lí do chính cho việc tỉ lệ từ bỏ giỏ hàng cao hay tỉ lệ chuyển đổi chưa được tối ưu.

Trong bài viết này, người đọc sẽ được chia sẻ về vai trò, cách tận dụng những đánh giá của khách hàng vào mô hình kinh doanh của mình.

Vai trò của đánh giá sản phẩm trong thị trường thương mại trực tuyến

Đánh giá sản phẩm có 04 tác dụng to lớn cho bất cứ gian hàng trực tuyến nào nói riêng và những chủ shop nói chung.


lameco-ban-hang-online-shopee-70

LAMECO - Vai trò của đánh giá sản phẩm trong thị trường thương mại trực tuyến

1. Cải thiện SEO

Khi bán hàng trên các thị trường trực tuyến, một trong những mối quan tâm chính là làm thế nào để hướng lưu lượng truy cập lớn đến các sản phẩm trong gian hàng. Mặc dù điều quan trọng đối với người bán là tập trung vào việc cải thiện SEO bằng cách tối ưu hóa tiêu đề sản, hình ảnh và mô tả sản phẩm, nhưng các bài đánh giá cũng đóng một vai trò quan trọng trong SEO.

Các thị trường như Lazada và Shopee đều sử dụng hệ thống xếp hạng để xác định sản phẩm nào sẽ được đề xuất. Điều này có nghĩa là các bài đánh giá trực tuyến của bạn càng tốt thì cơ hội sản phẩm của bạn được đề xuất và đứng đầu kết quả tìm kiếm càng lớn.

2. Tiếp thị bán hàng hiệu quả hơn

Như đã đề cập ở trên, những đánh giá của khách hàng có hiệu ứng truyền miệng rất cao. Nói một cách khác, chủ shop có thể tận dụng những nội dung này như một cách thức để truyền thông với chi phí rất tiết kiệm.

Quyết định mua hàng của những khách hàng sau sẽ liên hệ mật thiết với trải nghiệm dịch vụ của những khách hàng trước. Bởi trong bối cảnh khách hàng không thể trực tiếp cầm nắm, nhìn ngắm sản phẩm, dựa vào thông tin sản phẩm và những đánh giá là cách duy nhất để lựa chọn mặt hàng phù hợp.

3. Xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm

Thương mại điện tử đã khẳng định được sự tiện lợi và hợp thời của mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thị trường này vẫn có những lỗ hổng cho nhiều mặt hàng kém chất lượng. Điều này nói lên rằng, đánh giá sản phẩm chứng minh những sản phẩm bạn cung cấp đảm bảo chất lượng hay không. Bằng chứng xã hội này giúp chống lại những người bán hàng giả và làm nổi bật thương hiệu của bạn.

Việc mà các nhà bán hàng cần làm không chỉ là kiểm soát chất lượng của chính sản phẩm mà mình kinh doanh, họ còn cần có phương án nắm bắt được tình trạng của những dịch vụ liên quan mà mình không cung cấp như vận chuyển, đóng hàng. Khách hàng có thể dễ dàng xem được những nhận xét về cả những yếu tố ngoại biên này. Đánh giá trực tuyến là công cụ mạnh mẽ để tác động niềm tin của khách hàng.

4. Cung cấp cho khách hàng của bạn quyền nói lên ý kiến ​​​​của họ

Khách hàng được thoải mái bày tỏ những trải nghiệm của mình về sản phẩm. Điều này như một nguồn sức mạnh và mang lại cho những người mua hàng sau những bằng chứng xác thực để tin tưởng.

Hơn nữa, việc nghe phản hồi và thông tin chi tiết của khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Người mua sẽ nhìn vào cách bạn xử lý những phản hồi tiêu cực và cách bạn cải thiện dịch vụ hay sản phẩm.

Cách tận dụng các đánh giá sản phẩm trực tuyến

Với vai trò quan trọng của đánh giá sản phẩm từ khách hàng, chắn hẳn nhiều nhà bán hàng sẽ muốn sử dụng những nội dung này để phát triển gian hàng đi xa hơn. Vậy làm thế nào để có thể tận dụng hiệu quả nhận xét của người mua?
lameco-ban-hang-online-shopee-71

LAMECO - Tận dụng các đánh giá sản phẩm trực tuyến

1. Xác định các từ khóa được khách hàng sử dụng

Tìm các từ khóa có liên quan đến sản phẩm của bạn là không hề đơn giản và mất khá nhiều thời gian. Đó là lí do tại sao điều cần thiết mà chủ shop phải làm là tìm một công cụ tìm kiếm từ khóa để cập nhật và nâng cao sản phẩm. Tuy nhiên, ngoài các công cụ, bạn cũng có thể trích xuất từ ​​khóa trực tiếp từ khách hàng của mình thông qua đánh giá của họ.

Dữ liệu tốt nhất là những thông tin chi tiết đến từ những người đã trải nghiệm sản phẩm của bạn. Bằng cách đọc các bài đánh giá, bạn có thể xác định các từ khóa và cụm từ được khách hàng của mình sử dụng và tích hợp chúng vào các chiến dịch SEO của mình.

2. Tăng nhận thức tích cực về thương hiệu

Có vô số cách để tăng nhận thức về thương hiệu. Nhưng một trong những cách hiệu quả và có ảnh hưởng nhất là thông qua đánh giá sản phẩm trực tuyến. Đây là nơi quản lý danh tiếng trực tuyến phát huy tác dụng.

Những nhận xét tốt về bạn có thể tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng tiềm năng và giúp chống lại những bình luận tiêu cực một cách hiệu quả. Hơn nữa, việc quản lý tốt mức ảnh hưởng của thương hiệu có thể chuyển đổi khách truy cập thành khách mua hàng bằng cách thể hiện hình ảnh doanh nghiệp tích cực.

3. Tạo chiến dịch Marketing hiệu quả

Không có gì tốt hơn tiếng nói của một khách hàng hài lòng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng điều đó. Tạo ra nội dung từ nó và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội là cách làm phổ biến nhất. Hơn nữa, một trong những điều tốt nhất khi sử dụng đánh giá làm công cụ tiếp thị là nguyên liệu luôn có sẵn và đủ thuyết phục với khách hàng.

Ngoài mạng xã hội, bạn cũng có thể tải video có nội dung về phản hồi của khách hàng lên YouTube hay các diễn đàn, blog chia sẻ kiến thức Các bài đánh giá là một nguồn tuyệt vời để biết hầu hết khách hàng cảm thấy thế nào về sản phẩm của bạn và bạn có thể làm nổi bật những thông tin chi tiết đó trong quá trình bán hàng trực tiếp.

4. Sử dụng tiếng nói của khách hàng trong thông tin sản phẩm

Một lần nữa, các bài đánh giá đưa ra bối cảnh chi tiết về sản phẩm của bạn. Và trong một số trường hợp, có những thông tin không dễ dàng hoặc không được phép đưa vào phần mô tả của bạn, chẳng hạn như các tuyên bố và bảo đảm.

Ví dụ, trừ khi bạn được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận, bạn không thể nói rằng sản phẩm của mình có thể giúp giảm cân (và ngay cả khi bạn được chấp thuận bằng cách nào đó, một số thị trường đơn giản là không cho phép điều đó). Tuy nhiên, nếu thông tin đó đến từ người dùng thực, thì việc truyền tải thông điệp sẽ dễ dàng hơn và đáng tin cậy hơn.

5.Tăng mức độ tương tác

Những đánh giá tiêu cực là điều mà bạn không thể tránh và can thiệp. Tuy nhiên, điều may mắn là các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada và Shopee đều sử dụng hình thức xếp hạng thay vì chỉ cho khách hàng tích hay không thích sản phẩm. Vì vậy, các nhận xét được chia mức độ chứ không phải nằm hoàn toàn ở hai thái cực tốt hay dở và những điều tiêu cực sẽ được biểu hiện khách quan hơn.

Và bởi sự phân cấp đánh giá này, bạn sẽ có cơ hội thể hiện kĩ năng chăm sóc khách hàng linh hoạt. Hãy cố gắng phản hồi khách hàng thật sớm, khuyên là trong 24 - 48 giờ và có sẵn nhiều kịch bản để có thể ứng phó trong mọi tình huống.


Kết luận

Trên đây là 04 tác dụng và 05 mẹo tận dụng phản hồi về sản phẩm của khách hàng vào phát triển hình ảnh cũng như doanh thu của gian hàng. Chúng tôi hy vọng những kiến thức này giúp ích được cho bạn tăng trưởng mô hình kinh doanh của mình thành công.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

lameco-ban-hang-online-shopee

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Share this post
Tags
Archive