USP là gì? Hướng dẫn xác định USP trong kinh doanh thương mại điện tử

USP không nhất thiết phải là duy nhất, nhưng nhất định phải là những gì khách hàng cần.
6 April, 2023 by
USP là gì? Hướng dẫn xác định USP trong kinh doanh thương mại điện tử
Nguyễn Khánh Linh

Cạnh tranh là quy luật tự nhiên trong thế giới kinh doanh, đặc biệt là đối với kinh doanh trong thương mại điện tử. Đây là nơi được mệnh danh là “miếng bánh béo bở” cho mọi nhà bán hàng khi họ có thể tối ưu được mọi chi phí và tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc không phải mình bạn nhận ra lợi ích của thương mại điện tử mà có rất nhiều nhà bán hàng khác cũng tham gia và cạnh tranh khắc nghiệt với bạn.

Khi này, khách hàng có hàng ngàn các sự lựa chọn và họ muốn nhanh chóng nắm được điều gì làm cho một sản phẩm hoặc thương hiệu khác biệt với sản phẩm hoặc thương hiệu khác. Biết đúng cách để định vị bản thân và sản phẩm của bạn có thể tạo nên sự nổi bật giữa đám đông. Đó là lí do tại sao điều quan trọng đối với tất cả các nhà bán hàng là phải hiểu cách xác định và truyền đạt USP để định hướng các quyết định mua hàng khách hàng trong các chiến thuật Marketing của bạn.

Điểm bán hàng độc nhất (USP) là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-84
LAMECO - Định nghĩa về USP. Nguồn ảnh: Shopify

USP hay điểm bán hàng độc đáo là một điều giúp doanh nghiệp của bạn đứng ở một vị trí tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đó là có thể là một đặc điểm khác biệt của sản phẩm hoặc một niềm nổi trội trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hình thành một USP có chủ ý sẽ giúp chiến lược Marketing có định hướng và tác động tích cực đến thông điệp, việc xây dựng thương hiệu, nội dung quảng cáo và các quyết định tiếp thị khác. Đồng thời USP cũng trực tiếp ảnh hưởng đến các khách hàng tiềm năng. Về cốt lõi, điểm bán hàng đọc nhất sẽ nhanh chóng trả lời câu hỏi tức nhất của người tiêu dùng khi họ bắt gặp thương hiệu của bạn: “Điều gì ở bạn khiến khách hàng chi tiền thay vì tìm đến một đối thủ cạnh tranh khác?”

Để phát huy thế mạnh của bạn, USP phải dựa trên những đặc điểm khiến cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn mang lại giá trị đặc biệt. Bản thân việc trở nên “độc nhất vô nhị” hiếm khi là một USP mạnh. Bạn phải phân biệt một số khía cạnh mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm, nếu không, thông điệp của bạn sẽ gần như không hiệu quả.

Thế nào là một USP tốt?

Một USP hấp dẫn phải bao gồm những yếu tố sau:

  • Có căn cứ và đủ luận điểm để bảo vệ: Khi đưa ra những đặc điểm vượt trội hơn đối thủ, bạn cần chuẩn bị những lí lẽ để thuyết phục khách hàng rằng những điều mà bạn nói ra có thể chứng minh bằng những dẫn chứng cụ thể, luận điểm chặt chẽ.
  • Tập trung vào những gì khách hàng của bạn đánh giá cao: Những USP độc đáo và độc nhất chắc chắn sẽ vượt xa nhiều đơn vị đối thủ nhưng nếu đó không phải là những điều mà người mua quan tâm thì bạn cũng không thể thành công.


lameco-ban-hang-online-shopee-85
LAMECO - Tập trung vào những gì khách hàng cần

  • Tối ưu mọi hoạt động của cửa hàng để đều có thể trở thành USP: Mọi hoạt động của cửa hàng có thể được cải thiện và hướng tới trải nghiệm của khách hàng và đó sẽ chính là điểm nổi trội của bạn so với nhiều doanh nghiệp khác.
    USP không nhất thiết là những gì mà chỉ một mình bạn có. Điều ghi điểm trong mắt khách hàng chính là những điều mà bạn làm được còn đối thủ kinh doanh của bạn thì không.

Những gì không được coi là điểm bán hàng độc nhất (USP)?

  • Các ưu đãi tiếp thị cụ thể như giảm giá x%
  • Giao hàng miễn phí
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7
  • Chính sách hoàn trả

Mặc dù hiệu ứng của những chương trình trên rất thuyết phục và hiệu quả nhưng chúng không phải là duy nhất vì bất kì đối thủ cạnh tranh nào của bạn cũng có thể sao chép chúng một cách dễ dàng.

Cách để xác định USP của bạn

USP chính là điểm trở nên nổi bật ở mô hình kinh doanh của bạn nhưng để hình thành nên điểm độc nhất này, không phải tự nhiên mà bạn có thể nhặt ra nó. Sau đây là những cách bạn có thể biết USP của mình là gì:

  • Lập danh sách cụ thể tất cả những yếu tố khác biệt tiềm năng cho thương hiệu và sản phẩm: Các thông điệp được truyền tải đến khách hàng bằng ngôn từ một cách chính xác. Vậy nên, đừng ngẫu hứng bịa ra một USP nào cả mà hãy có một danh sách tổng hợp và dựa vào đó để xác định USP.

  • Nghiên cứu sự cạnh tranh: Việc bạn cần làm là tìm kiếm những khoảng trống của đối thủ mà thương hiệu của mình có khả năng lấp đầy một cách khác biệt. Các sản phẩm trong cùng một danh mục có thể được định vị theo những cách cực kỳ khác nhau, chẳng hạn như giày dép có thể nhấn mạnh vào phong cách, sự thoải mái hoặc độ bền.


lameco-ban-hang-online-shopee-10
LAMECO - Nghiên cứu sự cạnh tranh

  • Đối chiếu các góc độ độc đáo nhất của bạn với nhu cầu của khách hàng: Khách hàng luôn phải là trọng tâm của mọi chiến dịch Marketing. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng những USP mà mình đưa ra cũng khớp với chính những gì mà người tiêu dùng cần.

  • Nghĩ đến cách để hiện thực hoá và duy trì USP: Nếu được áp dụng đúng cách, USP có thể được đưa vào các lĩnh vực khác nhau trong doanh nghiệp của bạn, từ tên thương hiệu đến chính sách hoàn trả nhằm củng cố sự tin tưởng cho khách hàng của bạn.


Tóm lại

USP không chỉ là một khẩu hiệu thuyết phục trên trang chủ gian hàng mà đó là cách bạn định vị sản phẩm hoặc thậm chí toàn bộ doanh nghiệp của mình với khách hàng. Các sản phẩm của bạn không cần phải hoàn toàn độc nhất để bạn có một USP mạnh. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một vị trí trên thị trường nơi bạn có thể vạch rõ vị thế của mình mà đối thủ cạnh tranh không đụng đến.

Với chia sẻ về USP - điểm bán hàng độc nhất mà LAMECO đã cung cấp, chúng tôi hi vọng bạn sẽ biết được cách để xác định điểm nổi bật của mình so với đối thủ. Công việc này có thể đơn giản mà cũng có thể khó khăn, những bạn đừng quá lo lắng bởi LAMECO luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hànhg trong suốt quá trình phát triển gian hàng thương mại điện tử của bạn.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh Tiktok Shop hay Shopee xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive