Tổng hợp kiến thức cần thiết về GMV - Tổng giá trị giao dịch hàng hoá

Thuật ngữ GMV cũng đã quá quen thuộc trong ngành Marketing và thương mại điện tử bởi tầm quan trọng của nó.
9 May, 2023 by
Tổng hợp kiến thức cần thiết về GMV - Tổng giá trị giao dịch hàng hoá
Nguyễn Khánh Linh

Hiện nay thương mại điện tử đang là vừa là giải pháp và vừa là chiến lược phổ biến cho các nhà bán hàng cũng như Marketers trong việc phát triển kinh doanh, đồng thời phát triển thương hiệu. Và thuật ngữ GMV cũng đã quá quen thuộc trong ngành Marketing và thương mại điện tử bởi tầm quan trọng của nó. GMV cho phép theo dõi tổng khối lượng bán hàng của của một đơn vị kinh doanh, cho dù đó là một doanh nghiệp nhỏ hay là một cơ sở lâu năm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của thuật ngữ này là gì. Vì vậy, với bài viết này, LAMECO sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng liên quan tới GMV và các vấn đề xoay quanh chỉ số này. Nếu bạn đang quan tâm và cần tìm hiểu về GMV thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích ngay sau đây.

Định nghĩa của chỉ số GMV

GMV là từ viết tắt của Gross Merchandise Volume, có nghĩa là tổng giá trị hàng hóa hoặc giao dịch. Thuật ngữ này đề cập đến tổng chi phí bán hàng mà một doanh nghiệp coi là tổng doanh thu. Đây là một số liệu phổ biến khi nói đến các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử. Nghiên cứu chỉ số GMV cho phép các cơ sở kinh doanh theo dõi mức độ hoạt động của họ từ góc độ bán hàng, đặc biệt là khi họ tính đến các số liệu có giá trị khác và các chỉ số hiệu suất chính (KPI - Key Performance Indicator).

Ví dụ, một công ty bán nhạc cụ trực tuyến với giá 100 đô la một cây đàn guitar. Trong vòng một tháng, họ bán được mười chiếc đàn. Vào tháng tiếp theo, họ đã bán được 20 chiếc tương tự. GMV cho tháng đầu tiên sẽ là 1.000 đô la, trong khi GMV cho tháng thứ hai sẽ là 2.000 đô la. Bằng cách so sánh hai biến với nhau, công ty phát hiện ra rằng họ đã mang lại GMV gấp đôi trong tháng thứ hai so với tháng đầu tiên.

Các công thức tính tổng giá trị hàng hóa như sau:
GMV = số lần giao dịch x giá bán hàng hóa

Những lí do khiến nhà bán hàng phải tính GMV

Tính toán GMV cho phép bạn xác định tổng doanh thu của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, làm như vậy cũng dẫn đến các lợi ích khác. Đánh giá GMV trong mô hình bán lẻ trực tuyến của bạn có thể:

1. Cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu suất bán hàng

Bằng cách kiểm kê số lượng mặt hàng mà doanh nghiệp cung cấp với một mức giá cụ thể, bạn sẽ có được dữ liệu cứng cũng như khả năng ngoại suy các chi tiết bổ sung từ dữ liệu đó. Bạn thấy cả số tiền bạn đã kiếm được từ trang thương mại điện tử của mình và bất kì yếu tố bổ sung nào có thể ảnh hưởng đến GMV của bạn. Ví dụ: xem xét liệu bạn có thay đổi bất kỳ điều gì về quảng cáo của mình từ tháng này sang tháng khác hay không. Điều này có thể thu hút thêm giao dịch và dẫn đến GMV cao hơn.

2. Dùng làm điểm so sánh

GMV được sử dụng làm thước đo so sánh giữa các thời kỳ và số liệu khác nhau. Ví dụ: xem xét tổng doanh thu của bạn (như GMV đã nêu) trong mối quan hệ với thu nhập ròng của bạn (số GMV bạn nhận được để giữ lại khi kinh doanh mà không phải trả chi phí quảng cáo, tiền hoàn lại, vận chuyển, nhân công, …).

3. Bổ sung các số liệu có giá trị khác

Chỉ số GMV là một số liệu bạn có thể sử dụng để xử lí số lượng giao dịch mà doanh nghiệp của bạn đã thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định và ý nghĩa của chúng đối với doanh nghiệp của bạn. Nó phục vụ mục đích tốt hơn là xem xét giữa nhiều số liệu hơn là đánh giá điểm mấu chốt về mô hình kinh doanh.

Ưu điểm của chỉ số tổng giá trị hàng hoá

  • Hiệu suất so sánh: Tính tổng giá trị hàng hóa có thể là một cách hữu ích để so sánh hiệu suất của một doanh nghiệp thương mại điện tử theo thời gian. Có thể là một ý tưởng hay để duy trì số liệu cho mỗi tháng, quý và năm để xem doanh nghiệp hoạt động tốt như thế nào và xác định các xu hướng cũng như mô hình.
  • Tính đơn giản: Miễn là bạn có các số liệu cần thiết, việc tính toán tổng giá trị hàng hóa khá đơn giản vì nó chỉ yêu cầu một phép nhân duy nhất. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng nhận được kết quả trong nhiều khoảng thời gian, đặc biệt là khi sử dụng bảng tính hoặc phần mềm tương tự.
  • Tính linh hoạt: Bạn có thể sử dụng số liệu này cho nhiều loại trang thương mại điện tử khác nhau, bao gồm những trang web lưu trữ giao dịch C2C, nhà bán lẻ bán cổ phiếu hoặc doanh nghiệp ký gửi của chính họ. Các doanh nghiệp ký gửi đóng vai trò trung gian giữa khách hàng và nhà bán lẻ và không bao giờ thực sự giữ hàng trong kho.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Với tính đơn giản của nó, bạn có thể dễ dàng tính toán tổng hàng hóa cho các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp nếu bạn có các số liệu cần thiết. Điều này cho phép bạn so sánh hiệu suất với các đối thủ cạnh tranh và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Những chỉ số quan trọng khác bên cạnh GMV trong kinh doanh

Tìm ra tổng giá trị hàng hóa (GMV) sẽ giúp bạn đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách lâu dài, nhưng cũng có những thước đo quan trọng khác cần xem xét. Dưới đây là 05 KPIs và số liệu bổ sung cần ghi nhớ:

1. Giá trị đơn hàng trung bình: Biết số lượng hàng hóa mà một người cụ thể mua từ cửa hàng thương mại điện tử của bạn vô cùng hữu ích, nhưng biết số tiền trung bình bạn có thể mong đợi từ tất cả người tiêu dùng tiềm năng có thể chứng minh một điều thậm chí còn đáng đề cập đến hơn. Việc theo dõi giá trị đơn hàng trung bình (AOV) cho phép bạn đưa ra các dự đoán về một nhóm người tiêu dùng rộng hơn so với GMV một mình.
2. Tỉ lệ chuyển đổi: Mặc dù GMV cho bạn biết bạn đã bán được bao nhiêu, nhưng GMV không cho bạn biết mất bao lâu để chuyển đổi một người tiêu dùng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Tỉ lệ chuyển đổi (CVR) cho bạn ý tưởng tốt hơn về những gì cần thiết để lôi kéo một người mới tăng GMV của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
3. Chi phí thu hút khách hàng: Việc tăng số lượng khách hàng tiềm năng thường phải trả giá. Chi phí thu hút khách hàng (CAC) là tổng số tiền mà doanh nghiệp của bạn phải trả cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo để mang lại chỉ một khách hàng mới. Ngoài ra, tỉ lệ rời bỏ cũng cho bạn biết tần suất bạn có thể mất khách hàng trong một khoảng thời gian. Cả hai số liệu này đều cho thấy các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến GMV của bạn như thế nào, khiến bạn có doanh thu thấp hơn so với ban đầu.
4. Giá trị trọn đời của khách hàng: Tính toán lợi nhuận gộp giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp của mình, nhưng việc tập trung vào giá trị cụ thể mà khách hàng cung cấp có thể còn hữu ích hơn nữa. Bằng cách xem xét giá trị trọn đời của khách hàng (CLV), bạn có thể xây dựng mô hình kinh doanh của mình xoay quanh người tiêu dùng.
5. Giá trị hàng hóa ròng: Như một số liệu “họ hàng” với GMV, giá trị hàng hóa ròng (NMV) trừ đi tổng doanh thu để đạt được tỈ suất lợi nhuận bán hàng ròng. NMV của bạn cho bạn biết số tiền bạn sẽ còn lại sau khi sử dụng các phần GMV của mình để trang trải tất cả các chi phí vận hành một gian hàng thương mại điện tử.


Kết lại

Và trên đây là những kiến thức liên quan đến GMV - Tổng giá trị giao dịch hàng hoá. Chúng tôi hi vọng bạn đã có những thông tin cần thiết khi đọc bài viết trên. Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn
Share this post
Tags
Archive