Tìm hiểu tất tần tật về hàng đặt trước Shopee

Nếu bạn đang có mong muốn kinh doanh sản phẩm đặt hàng trước, đừng bỏ qua bài viết này
31 March, 2023 by
Tìm hiểu tất tần tật về hàng đặt trước Shopee
Nguyễn Khánh Linh

Thương mại điện tử ngày càng phát triển và khuyến khích bất kì ai cũng có thể làm giàu. Bên cạnh những nhà bán hàng có một số vốn nhất định và nhập hàng sẵn về để bán, nhiều nhà bán hàng lập nghiệp từ “hai bàn tay trắng” và lựa chọn hình thức bán hàng order. Và đến nay, hình thức bán hàng đặt trước ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi của nó. Người bán chỉ cần đăng tải hình ảnh sản phẩm lên gian hàng và khách hàng muốn mua sản phẩm nào sẽ đặt hàng cũng như cọc tiền (nếu cần) với shop.

Tuy nhiên, Shopee có những quy định riêng cho những nhà bán hàng kinh doanh loại mặt hàng đặt trước này. Người bán nên tìm hiểu thật kĩ để tránh vi phạm các quy định của Shopee và bị xử phạt những lỗi không đáng xảy ra. Bài viết này sẽ gửi đến người đọc tất cả những thông tin cần biết về hàng đặt trước trên Shopee.

Hàng đặt trước Shopee là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-85
LAMECO - Hàng đặt trước Shopee là gì?

Hàng đặt trước Shopee là những sản phẩm không có sẵn tại shop trên nền tảng. Loại mặt hàng này cần một khoảng thời gian chuẩn bị kéo dài, ngày giao hàng dự kiến cho đơn vị vận chuyển thường là 7 ngày và tối đa 15 ngày. Khi người mua có nhu cầu chi tiền để sở hữu những món đồ theo yêu cầu đặc biệt hoặc những sản phẩm cần có quy trình xử lí đặc biệt như đặt qua một nhà cung cấp khác.

Theo công thức tính tỉ lệ hàng đặt trước, chỉ số này chính là phần trăm tỉ lệ giữa tổng số sản phẩm hàng đặt trước trên cho tổng số sản phẩm đăng bán có tại shop. Tỉ lệ này được Shopee yêu cầu được duy trì ở mức độ thấp để đảm bảo trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho người mua, cụ thể:

  • Đối với các shop không thuộc Shop Yêu thích và Shopee Mall, tỉ lệ hàng đặt trước luôn dưới 10%.
  • Đối với các shop thuộc Shop Yêu thích và Shopee Mall, tỉ lệ hàng đặt trước Shopee không quá 10% và chỉ có tối đa 5 ngày trong khoảng thời gian 30 ngày mà chỉ số này vượt quá 10%.

Nếu nhà bán hàng vi phạm tiêu chuẩn của sàn thương mại điện tử, dưới đây chính là hình phạt dành cho họ:

  • Phạt điểm Sao Quả Tạ
  • Gỡ tag Shop Yêu thích với các shop có tỉ lệ hàng đặt trước trên 30% và có nhiều hơn hoặc bằng 6 ngày trong 30 ngày gần nhất vượt chỉ tiêu.
  • Gỡ tag Shopee Mall với các shop có chỉ số trên 10% và có nhiều hơn hoặc bằng 6 ngày trong 30 ngày gần nhất vượt chỉ tiêu.
  • Giới hạn đăng bán còn 500 sản phẩm đối với shop không thuộc gian hàng Shopee Mall và Shop Yêu Thích.

Tại sao tỉ lệ hàng đặt trước Shopee nên được giữ ở tỉ lệ thấp?

Người mua luôn mong muốn nhận được sản phẩm càng sớm càng tốt, vì vậy hình thức đặt hàng trước sẽ luôn không được ưu tiên. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể huỷ đơn trong thời gian chờ đợi bởi họ phải mất quá nhiều ngày để có được một sản phẩm.

Chính vì thế, Shopee đã khuyên các nhà bán hàng chỉ nên thiết lập chế độ hàng đặt trước với một số trường hợp cụ thể sau đây:

  • Sản phẩm được yêu cầu làm riêng từ phía người mua hoặc sản phẩm được làm thủ công.
  • Sản phẩm cần được vận chuyển đặc biệt.
  • Sản phẩm cần thủ tục pháp lý, giấy tờ nhập khẩu trước khi vận chuyển.
  • Sản phẩm, hàng hóa có giá trị cao và số lượng hàng tồn kho ít.

Hướng dẫn nhà bán hàng kiểm tra tỉ lệ hàng đặt trước/ thời gian chuẩn bị hàng có vượt quá quy định hay không?

  1. Các bước để kiểm tra tỉ lệ đặt hàng trước:

lameco-ban-hang-online-shopee-87
LAMECO - Các bước để kiểm tra tỉ lệ đặt hàng trước

  • Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người Bán
  • Bước 2: Chọn “Thiết lập Shop”
  • Bước 3: Chọn “Hiệu quả hoạt động người bán” để kiểm tra tỉ lệ hàng đặt trước của người bán
  1. Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng tỉ lệ hàng đặt trước hoặc thời gian chuẩn bị vượt quá tiêu chuẩn:
  • Cách 1: Cập nhật từng sản phẩm

    • Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người Bán
    • Bước 2: Chọn “Tất cả sản phẩm”
    • Bước 3: Lựa chọn “Sửa từng sản phẩm”
    • Bước 4: Thay đổi thông tin về các đơn hàng đặt trước.
    • Bước 5: Sau khi thay đổi thông tin thì nhà bán hàng nhấn vào nút “Cập nhật” là hoàn thành.
  • Cách 2: Cập nhật hàng loạt

    • Bước 1: Truy cập vào Kênh Người Bán >> chọn “Cập nhật hàng loạt” tại mục “Cập nhật sản phẩm hàng loạt”
    • Bước 2: Ở phần “Tải về”, chọn mẫu của phần “Ngày chuẩn bị hàng”
    • Bước 3: Điều chỉnh cột ngày để chuẩn bị hàng về 2 ngày
    • Bước 4: Tải lên bản mẫu thông tin “Ngày chuẩn bị hàng” vừa hoàn tất để cập nhật toàn bộ các sản phẩm.

Kết lại

Và trên đây là những kiến thức liên quan đến hàng đặt trước Shopee. Chúng tôi hi vọng người đọc đã có cho mình những thông tin cần thiết và biết cách để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi tỉ lệ đơn hàng đặt trước cao vượt tiêu chuẩn.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh Shopee xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive