Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng được nhìn thấy những dãy kí tự của các sản phẩm khi mua sắm. Tuy nhiên, tất cả những gì mà chúng ta hiểu về chúng chỉ là những mã số gì đó và không thực sự hiểu ý nghĩa. Và cũng chính vì vậy, nhiều người đã nhầm tưởng mã SKU và mã UPC là một.
Cả 03 loại mã trên đều được dùng để biểu đạt những thông tin liên quan đến sản phẩm những thực tế, chúng hoàn toàn khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một góc nhìn toàn cảnh về các loại mã sản phẩm nhằm giúp bạn không còn nhầm lẫn chúng với nhau. Nếu bạn cũng đang quan tâm tới chủ đề này thì đừng bỏ qua những thông tin sau nhé.
Giải nghĩa về SKU và UPC
1. Ý nghĩa SKU
Trong một bài viết trước, chúng tôi đã đề cập tới định nghĩa của mã SKU. Nếu bạn chưa đọc hay có nhu cầu tham khảo lại, hãy truy cập vào bài viết sau:
Đọc chi tiết về Thuật ngữ SKU và cách thức hoạt động của nó
2. Ý nghĩa của UPC
LAMECO - Ý nghĩa của UPC
UPC, hay còn gọi là mã sản phẩm chung, là chuỗi kí tự duy nhất dành cho sản phẩm và mã này sẽ không thay đổi dù bất cứ trường hợp nào. 6 đến 9 chữ số đầu tiên của UPC là tiền tố công ty, xác định doanh nghiệp sở hữu quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm được đề cập. 2 đến 5 chữ số tiếp theo được chọn bởi chủ sở hữu UPC. Chữ số cuối cùng là tổng của tất cả các chữ số trước đó, điều này đảm bảo rằng không có hai UPC nào giống nhau.
Sự khác biệt giữa SKU và UPC
Nhìn bằng mắt, SKU và UPC trông rất giống nhau bởi cả hai đều được tạo thành bởi các chữ và số nhưng chúng được sử dụng theo hai cách hoàn toàn khác nhau.
SKU
- Từ 08 đến 12 kí tự
- Xác định đặc điểm sản phẩm
- Gồm chữ và số
- Các nhà bán lẻ xác định cấu trúc SKU
UPC
- Luôn luôn 12 kí tự
- Xác định nhà sản xuất và mặt hàng
- Chỉ gồm các số
- Ban hành bởi tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu
Khi tạo SKU cho sản phẩm của mình, hãy đảm bảo rằng những SKU đó và UPC không giống nhau. Theo nguyên tắc chung, SKU xác định các đặc điểm của sản phẩm, trong khi UPC xác định nhà sản xuất (sáu số đầu tiên), mặt hàng (năm kí tự tiếp theo) và chữ số kiểm tra (số cuối cùng).
Lợi ích khi sử dụng SKU
1. Theo dõi hàng tồn kho chính xác
LAMECO - SKU hỗ trợ heo dõi hàng tồn kho chính xác
SKU phân biệt các đặc điểm của sản phẩm, vì vậy chúng là công cụ hữu ích trong việc theo dõi tình trạng của hàng tồn kho tổng thể. Bằng cách sử dụng dữ liệu SKU của bạn để theo dõi trạng thái sản phẩm, bạn có thể xác định chính xác thời điểm đặt hàng sản phẩm mới. Điều này được gọi là điểm đặt hàng lại của nhà bán lẻ .Với độ chính xác đến hiệu quả và năng suất. Khi bạn có thể quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu phát triển của doanh nghiệp mình.
2. Dự báo nhu cầu và doanh số
Số lượng hàng tồn kho chính xác cũng có nghĩa vụ dự báo nhu cầu và doanh số một cách chính xác. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi như:
- Tôi cần bao nhiêu nhân viên tại cửa hàng trong một mùa cụ thể?
- Tôi nên có nhập bao nhiêu hàng cho mỗi sản phẩm?
- Tôi nên bổ sung các sản phẩm cụ thể bao lâu một lần?
- Dòng tiền của tôi có thể chi trả bao nhiêu tiền lương trong các mùa khác nhau?
Bằng cách cấu tạo nên mã SKU để truyền đạt các thuộc tính của sản phẩm mà bạn muốn khách hàng biết, bạn có thể cho họ thấy những loại sản phẩm bán chạy và tiếp tục đẩy bán những mặt hàng đó. Ngoài ra, bạn có thể phân tích chiến lược tồn kho của mình để dự đoán nhu cầu nhập hàng và làm hài lòng khách hàng.
3. Khuếch đại sản phẩm tạo ra lợi nhuận lớn nhất
SKU làm nổi bật các mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất và cả những mặt hàng ít được chú ý nhất. Ngoài việc nắm bắt được những mặt hàng nào cần tăng số lượng và sản phẩm nào kém hiệu quả, cần loại bỏ, SKU cũng có thể giúp bạn sáng tạo với các mặt hàng bán chạy nhất của mình.
Dữ liệu liên quan đến sản phẩm tạo ra lợi nhuận lớn nhất của bạn có thể truyền cảm hứng cho việc trưng bày tại cửa hàng offline hay gian hàng online cũng như các chiến dịch tiếp thị giúp chuyển đổi hàng tồn kho nhanh hơn.
4. Tăng cường lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng
Vì số SKU có thể được sử dụng để dự đoán các sản phẩm cần đặt thêm số lượng nên chúng cũng có thể giúp khách hàng của bạn luôn tìm thấy sản phẩm họ cần. Điều này dẫn đến trải nghiệm mua sắm ít hoặc không gặp tình huống hết hàng, dẫn đến tăng sự trung thành với thương hiệu và sự hài lòng của người mua sắm. Và khi đã có sự tín nhiệm của khách hàng, nếu trường hợp có bất cứ mặt hàng nào không còn sẵn trong kho xảy ra không như mong muốn, khách hàng vẫn sẽ sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi, thay vì chuyển sang một gian hàng khác để mua.
5. Cung cấp cho khách hàng những gợi ý mới và tăng doanh thu
LAMECO - SKU cung cấp cho khách hàng những gợi ý mới và tăng doanh thu
Dữ liệu sản phẩm SKU không chỉ có giá trị đối với quản lý hàng tồn kho và phân tích bán hàng. Nó cũng có thể được áp dụng trên sàn thương mại điện tử. Ví dụ, nếu một sản phẩm hết hàng, shop có thể sử dụng SKU để hướng khách hàng đến các sản phẩm tương tự. Hơn nữa, nhà bán hàng có thể thúc đẩy hoạt động Up-sell hoặc Cross-sell nhờ vào SKU.
Kết luận
Trên đây là những thông tin liên quan đến điểm khác nhau về SKU và UPC, cũng như lợi ích của việc sử dụng SKU. LAMECO hi vọng những kiến thức này giúp ích ít nhiều cho bạn trong việc áp dụng SKU vào kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh thương mại điện tử.
Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.
Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn