Lí giải nguyên nhân khiến thương mại điện tử trở thành "át chủ bài" của nhà bán hàng

Lí do đến từ 08 ưu điểm không thể chối cãi mà thương mại điện tử đem đến
6 April, 2023 by
Lí giải nguyên nhân khiến thương mại điện tử trở thành "át chủ bài" của nhà bán hàng
Nguyễn Khánh Linh

Cùng sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi của xu hướng mua sắm của khách hàng sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử đang là điểm sáng và đã chứng minh được vị thế riêng của loại hình kinh doanh này. Theo thống kê, quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 16,4 tỷ USD trong năm 2022, tăng trưởng 20% so với năm trước.

Lí do dẫn đến sự chuyển mình vượt bậc này là bởi những ưu điểm mà thương mại điện tử mang lại cho những nhà kinh doanh, khiến nhà bán hàng dù đã bán hàng ổn định hay mới bắt đầu lập nghiệp đều muốn tận dụng cơ hội và sở hữu một gian hàng online. Trong bài viết, người đọc sẽ được điểm mặt những lợi thế mà mô hình bán hàng trực tuyến này đem đến và cùng xem nó “lợi hại” tới mức nào.

Thương mại điện tử là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-91
LAMECO - Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử hay E-Commerce được định nghĩa là những hoạt động mua bán diễn ra trên Internet. Trang bán hàng thương mại điện tử chính là gian hàng kinh doanh trực tuyến, một không gian ảo dùng để trưng bày sản phẩm và cho phép giao dịch mua bán.

Quy trình để thực hiện một giao dịch giữa người mua và người bán bao gồm:

  • Khách hàng truy cập vào các gian hàng để tìm hiểu, tham khảo và lựa chọn sản phẩm.
  • Người bán nhận đơn hàng
  • Cập nhật kho hàng và xác nhận nếu còn hàng
  • Xử lý thanh toán đơn hàng
  • Thông báo cho khách hàng rằng đơn hàng đã được xử lý thành công.
  • Thông báo cho bộ phận vận chuyển để đơn hàng được chuyển đến khách hàng

Những ưu điểm của thương mại điện tử

Mặc dù kinh doanh thương mại điện tử vẫn tồn đọng một số khó khăn như thiếu giao tiếp với người mua, thiếu tính bảo mật thông tin hay sự cạnh tranh ngày càng tăng cao, các nhà bán hàng vẫn không thể phủ nhận những lợi ích mà mô hình này mang lại.

1. Chi phí đầu tư ban đầu và vận hành thấp hơn so với kinh doanh truyền thống

Với một cửa hàng offline, người chủ sẽ cần phải cân đối mức vốn cho chi phí thuê mặt bằng, nhập hàng, mua thiết bị bán hàng, thiết kế cửa hàng, … Ngoài ra, họ cũng cần bỏ tiền ra để thuê người bán hàng hay quản lý điểm bán. Nhưng đối với gian hàng trực tuyến, chi phí sẽ tiết kiệm hơn nhiều khi nhà bán hàng có thể mở shop chỉ với vài thao tác thiết lập, tự mình trang trí gian hàng theo ý muốn, tối ưu phí nhập hàng nếu kinh doanh Drop Shipping, …

Về phía xây dựng thương hiệu, các công cụ Marketing trên các sàn thương mại điện tử được tạo ra nhằm nhắm vào đối tượng cụ thể và chính xác hơn. Từ đó, chi phí dành cho truyền thông và quảng cáo sẽ được sử dụng hiệu quả và tối ưu hơn rất nhiều. Nhà bán hàng sẽ không còn lo lắng phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ nhưng không thu hút được nhiều khách hàng.

2. Kiếm tiền 24/7

lameco-ban-hang-online-shopee-92
LAMECO - Thương mại điện tử giúp nhà bán hàng kiếm tiền 24/7

Khác với cửa hàng truyền thống được vận hành bởi yếu tố con người, gian hàng thương mại điện tử có thể hoạt động 24/7. Nếu như trước kia, các cửa hàng offline sẽ đóng cửa vào lúc 21h hay 22h và những vị khách đến sau thời gian đó sẽ không thể mua hàng, thì E-Commerce đã giúp nhà bán hàng không bỏ lỡ bất kì khách hàng nào trong mọi khung giờ. Chủ shop hoàn toàn thực hiện được việc nhắm tới những khách hàng có hành vi mua sắm vào những giờ muộn trong ngày.

Hơn nữa, bằng sự trợ giúp của thương mại điện tử, gian hàng vẫn có thể hoạt động mà không cần chi trả thêm bất cứ chi phí nào cho nhân viên bán hàng hay bảo vệ. Đó là lí do vì sao chủ shop lựa chọn thương mại điện tử để bật xa hơn.

3. Xoá bỏ rào cản địa lý

Sự phát triển của mạng Internet đã đưa mọi người đến gần với nhau hơn và mua sắm trực tuyến cũng đưa lượng lớn khách hàng không kể đến ví trí địa lý đến với gian hàng. Dù cho người mua đang sinh sống ở khác quận huyện, tỉnh thành hay thậm chí là đất nước, nhà bán hàng vẫn có thể tiếp cận và giao sản phẩm đến tận tay khách hàng.

Trước đây, các điểm bán chỉ thu hút được những người tiêu dùng có phạm vi gần, bỏ ra nhiều tiền cho quảng cáo để gia tăng độ nhận diện với khách hàng mới hoặc mở thêm chi nhánh mới tốn kém để mở rộng tệp khách hàng, thì giờ đây gian hàng online cùng chiến dịch Marketing đã có thể thực hiện được hết tất cả. Chỉ cần nhà bán hàng có Internet và làm thao tác trên điện thoại hay máy tính, người mua cứ nườm nượp đến với shop.

4. Dễ dàng đẩy bán sản phẩm bán chạy

Chủ shop không cần mất thời gian để tư vấn cho khách hàng rằng sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào đang được ưa chuộng nhất. Mọi thông tin về mặt hàng bán chạy sẽ được thiết lập và đẩy lên để người mua dễ dàng nhìn thấy. Sản phẩm bán chạy là những mặt hàng được nhiều người mua lựa chọn và hài lòng. Vì vậy, việc đẩy bán một sản phẩm đã được nhiều người kiểm chứng là một lựa chọn sáng suốt.

Hơn nữa, khách hàng mua được sản phẩm ưng ý sẽ tạo hiệu truyền thông tốt khi họ sẽ đưa mặt hàng đó đến với nhiều người tiêu dùng tiềm năng khác. Và đây cũng là cách giúp chủ shop tối ưu được chi phí quảng cáo.

5. Trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hoá

Khách hàng bước vào gian hàng sẽ được tự mình tìm hiểu và có đánh giá của riêng mình, thay vì phải nghe những tư vấn có xu hướng thúc đẩy mua hàng ngay lập tức từ những nhân viên của cửa hàng offline. Bên cạnh đó, nhà bán hàng có thể sử dụng những phương pháp tiếp thị cá nhân hoá như Email Marketing, bán combo sản phẩm, tặng voucher khi follow, … để chăm sóc khách hàng và mang lại một trải nghiệm mua sắm hài lòng nhất.

Dù người mua hàng vẫn luôn có xu hướng tạo niềm tin bằng trao đổi với chủ shop và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, nhưng họ cũng vẫn cần được tôn trọng sự riêng tư và ý kiến cá nhân. Và thương mại điện tử đã cho phép họ được làm điều đó.

6. Dễ dàng tổng hợp dữ liệu khách hàng

lameco-ban-hang-online-shopee-93
LAMECO - Thương mại điện tử giúp nhà bán hàng dễ dàng tổng hợp dữ liệu khách hàng

Một trong những lợi thế lớn nhất của thương mại điện tử là người bán được truy cập thông tin khách hàng và chỉ số bán hàng nhằm phân tích cũng như đưa ra chân dung khách hàng, xác định chiến thuật kinh doanh và phát hiện những lỗi sai trong bán hàng cần thay đổi. Nhà bán hàng sẽ rất khó lấy thông tin người mua khi bán hàng offline, nhưng trên E-Commerce, số điện thoại, email, địa chỉ người mua sẽ được hiển thị và cơ hội để chăm sóc khách hàng theo cách cá nhân hóa cũng tăng lên.

7. Đơn hàng được kiểm soát tối đa

Mối lo của nhiều chủ cửa hàng là khó quản lý và bỏ sót đơn hàng khi tình trạng quá tải xảy ra nhưng do được hỗ trợ bởi các nền tảng thương mại điện tử, việc kiểm soát diễn ra đơn giản hơn nhiều. Tại hình thức truyền thống, khi tình trạng khách hàng xếp hàng dài để mua hàng hay thanh toán sẽ gây nhiều bất tiện và nhiều người mua sắm không thể kiên nhẫn để chờ đợi. Nhưng trên E-Commerce, mọi lịch trình mua sắm của người mua đều được tôn trọng và đáp ứng.

8. Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng

Như đã đề cập phía trên, chủ shop dễ dàng sử dụng các công cụ tiếp thị để tiếp cận với nhiều người mua hơn. Từ đó, nhà bán hàng có thể thúc đẩy doanh số gia tăng đáng kể và nhanh chóng mở rộng quy mô bán hàng.

Mọi hoạt động kinh doanh vẫn sẽ tiếp diễn trong gian hàng trực tuyến dù cho bổ sung lượng hàng, nhập dòng sản phẩm mới, thuê thêm nhân sự. Còn khi kinh doanh truyền thống, mở rộng quy mô đôi khi còn kéo theo nhiều chi phí như nới rộng mặt bằng hay tìm thuê điểm bán mới. Điều này vô cùng bất tiện và tốn kém.


Kết luận

Và trên đây là 08 ưu điểm vượt trội của thương mại điện tử tác động lên mọi nhà bán hàng và mô hình kinh doanh của họ. Chúng tôi hi vọng những kiến thức trên giúp ích với người đọc trong việc củng cố niềm tin vào kinh doanh trực tuyến và cung cấp thêm dữ liệu cho quyết định tham gia thương mại điện tử hay không.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Share this post
Tags
Archive