Giải nghĩa thuật ngữ SKU và cách thức hoạt động của nó

SKU đã trở nên phổ biến bởi nhu cầu quản lý sản phẩm một cách khoa học ngày càng được mở rộng.
8 May, 2023 by
Giải nghĩa thuật ngữ SKU và cách thức hoạt động của nó
Nguyễn Khánh Linh

Trong quá trình quản trị việc kinh doanh thương mại điện tử, chắc hẳn bạn đã từng được tiếp xúc với nhiều thuật ngữ riêng biệt của ngành này. Một trong số đó chính là SKU - Stock-Keeping Unit. SKU của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được tốt hàng hóa trong kho hàng, từ đó có thể kiểm tra được chính xác hàng trong kho, đảm bảo cho kế hoạch xuất nhập hàng hóa.

SKU đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới bởi việc quản lý sản phẩm một cách khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Vậy cụ thể SKU là gì? Mã SKU được hình thành ra sao và tầm quan trọng của nó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khía cạnh của SKU. Hãy cùng LAMECO tìm hiểu nhé.

SKU là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-94
LAMECO - Mã SKU nghĩa là gì?

SKU, viết tắt của Stock-Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hoá tồn kho. Đây là một tổ hợp 8 kí tự, bao gồm cả chữ và số, được các nhà bán lẻ sử dụng để xác định và theo dõi sản phẩm. Các nhà bán hàng sử dụng các số SKU khác nhau cho các sản phẩm khác nhau dựa trên các tính năng của chúng như giá cả, nhà sản xuất, màu sắc, kiểu dáng, loại và kích cỡ.

SKU dành riêng cho một doanh nghiệp và có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của nhà cung cấp cũng như khách hàng. Những đơn vị này giúp các nhà kinh doanh nắm bắt tình trạng các sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng.

Tầm quan trọng của SKU đối với nhà bán hàng và việc kinh doanh

Số SKU rất quan trọng vì chúng giúp nhà bán hàng theo dõi chính xác hàng tồn kho của mình để tránh tình trạng hàng tồn kho ảo và xác định thời điểm phù hợp để nhập hàng mới để giữ được sự cân bằng trong kho lưu trữ của mình. Bên cạnh đó, SKU còn có những lợi ích sau:

  • Giúp bạn nhanh chóng định danh sản phẩm để bán hàng và quản lý hàng hóa
  • Hỗ trợ phân biệt các phiên bản sản phẩm
  • Phân biệt được cùng một mặt hàng giữa các kho khác nhau
  • Hạn chế tình trạng hết hàng hoặc thất thoát trong quá trình quản lý tồn kho
  • Là điểm liên kết sản phẩm giữa các kênh khi bán hàng đa kênh

Quản lý gian hàng thương mại điện tử bằng mã SKU là cách vận hành hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì cách thức này không cần đầu tư cho phần cứng.

Lợi ích của SKU trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng

SKU có chứa những kí hiệu riêng biệt mang ý nghĩa khác nhau cho từng danh mục sản phẩm. Chỉ cần nhìn vào đó, nhà bán hàng là có thể nhận biết các loại sản phẩm mà không cần quét hệ thống như mã vạch thông thường. Tuy nhiên đó mới chỉ là một phần nhỏ sự quan trọng của SKU thôi. Thực tế đã chứng minh rằng, một hệ thống SKU còn mang lại nhiều ưu điểm hơn nữa về khía cạnh cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng mà bất cứ shop nào cũng không nên bỏ qua.

1. Tối ưu quá trình mua sắm và giao diện gian hàng

lameco-ban-hang-online-shopee-95
LAMECO - Tối ưu quá trình mua sắm và giao diện gian hàng

Nhờ có mã SKU mà chủ shop lập được bản đồ và tổ chức cửa hàng của mình để người mua sắm và nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cần thiết. Bạn có thể phân loại sản phẩm theo nhiều cách khác nhau trong một hệ thống số, dù là chia theo tiêu chí nào: loại mặt hàng, bộ phận, bộ sưu tập hay nhà cung cấp,… Hơn nữa, bạn cũng có thể sắp xếp và quản lý các sản phẩm từ các tầng bán hàng đến các khu lưu trữ. Đây là ưu điểm nổi bật giúp bạn cải thiện việc bán hàng và giới thiệu trải nghiệm mới, đặt hàng cho người mua sắm.

Nếu không có mã SKU chắc hẳn việc quản lý sản phẩm sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí còn xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Trước sự tìm kiếm của khách hàng, nếu sản phẩm không thể được tìm thấy dựa trên sự sắp xếp hợp lý sẽ để lại một hình ảnh rất tệ cho khách hàng. Vì vậy, việc quyết định và thiết lập một hệ thống SKU sẽ giúp nâng cao khả năng đáp ứng cũng như hiệu quả trong việc hoàn thành đơn đặt hàng hoặc trả lời nhanh các câu hỏi của khách hàng.

2. Nâng cấp quy trình xử lý đơn hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Với SKU được sắp xếp một cách logic, nhà bán hàng đã giúp cho các dịch vụ khách hàng và nhiệm vụ kiểm soát đơn hàng trở nên trơn tru, chính xác. Sử dụng mã SKU đảm bảo được rằng hàng hóa và giá của sản phẩm luôn là điểm nổi bật. Khi chuẩn bị đơn hàng, số hàng tồn kho sẽ được tự động trừ cũng như mặt hàng được bán sẽ có độ chính xác, tránh trường hợp nhầm lẫn không đáng có.

Hướng dẫn cách tạo ra mã SKU

SKU cung cấp dữ liệu về hoạt động bán hàng và hàng tồn kho có lợi cho mối quan hệ của nhà bán hàng với nhà cung cấp và khách hàng. Tuy nhiên, trước khi có thể truy cập dữ liệu đó, bạn phải tạo mã SKU của sản phẩm trước tiên. Cách dễ nhất để tạo số SKU là thông qua hệ thống quản lý hàng tồn kho và điểm bán hàng (POS) của bạn. Chủ shop cũng có thể tạo SKU thủ công, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng được khuyến nghị, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ có lượng hàng tồn kho lớn.

Phần đầu tiên của SKU thường là đặc điểm rộng nhất, chẳng hạn như bộ phận, danh mục sản phẩm hoặc nhà cung cấp. Hai hoặc ba đặc điểm chữ và số hàng đầu phản ánh tới điều này. Một số kí tự tiếp theo biểu thị các tính năng dành riêng cho từng sản phẩm như màu sắc, kích thước, nhãn hiệu hoặc danh mục con khác của sản phẩm. Cuối cùng, hai đến ba đặc điểm sau đóng vai trò là mã định danh theo trình tự, cho phép SKU của bạn cung cấp số lượng sản phẩm hiện có và thứ tự chúng được mua hay xử lí.

Ví dụ: Tại một cửa hàng bán rượu nhập khẩu, người bán sẽ tạo mã SKU như sau: (phải dùng block riêng trên web)

Bạn có thể lưu một số mẹo sau để đặt dãy kí tự SKU dễ dàng hơn:

  • Số lượng kí tự trong khoảng từ 8 đến 12
  • Bắt đầu SKU bằng một chữ cái, chẳng hạn như chữ cái đầu tiên của nhà cung cấp hoặc nhãn hiệu
  • Không bao giờ sử dụng số 0 hoặc các kí tự đặc biệt như !, @ hoặc &
  • Ưu tiên những định dạng dễ hiểu
  • Sử dụng đặc điểm sản phẩm được mua sắm nhiều nhất và mang lại lợi ích cho nhà bán hàng

Kết luận

SKU là một yếu tố quan trọng đối với bất kể một nhà bán hàng nào, thế nhưng lại không hề có một công thức chung nào để tạo ra loại mã này. Bằng cách hiểu điều gì là quan trọng đối với gian hàng, nhà cung cấp và khách hàng của mình, bạn có thể cấu tạo nên SKU nhằm hỗ trợ quản lý hiệu quả khoảng không quảng cáo và dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh bán lẻ. Bạn càng điều chỉnh cấu trúc SKU của mình theo nhu cầu cụ thể của bản thân và người tiêu dùng, bạn càng giúp doanh nghiệp của mình thành công.

Và trên đây là những kiến thức cơ bản cần thiết liên đến mã SKU mà các nhà bán hàng thương mại điện tử cần biết. Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin này giúp ích được cho người đọc trong việc tìm hiểu và vận dụng vào mô hình kinh doanh. Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Share this post
Tags
Archive