09 sai lầm mà người dùng thường mắc phải trên TikTok Shop

Nhiều người đã tận dụng TikTok Shop để bắt đầu khởi nghiệp, tuy nhiên, không phải ai cũng đi đến thành công một cách dễ dàng.
15 May, 2023 by
09 sai lầm mà người dùng thường mắc phải trên TikTok Shop
Nguyễn Khánh Linh

Sau khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 4-2022, bên cạnh các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội khác, TikTok Shop trở thành mảnh đất mới cho những nhà sáng tạo nội dung kiêm kinh doanh đa dạng kênh bán hàng. Nhiều người đã tận dụng cơ hội này để bắt đầu khởi nghiệp, tuy nhiên, không phải ai cũng đi đến thành công một cách dễ dàng.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn đọc nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn trong kinh doanh TikTok Shop hay nói cách chính là những sai lầm phổ biến mà người dùng thường mắc phải. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này để phát triển mô hình kinh doanh của mình thì đừng bỏ qua nội dung này nhé.

1. Chưa nắm bắt các trào lưu trên TikTok

Khi nghĩ về TikTok, người dùng nghĩ ngay đến những âm thanh thịnh hành và những thử thách thú vị. Suy cho cùng, đó là tất cả những gì mà user biết về nền tảng này. Trên thực tế, nhiều người coi TikTok là nơi để tìm kiếm niềm vui, không bị đánh giá, không bị gò bó so với nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Instagram hay Facebook. Với suy nghĩ này, để thành công trên nền tảng có nghĩa là bạn phải biết sử dụng các hiệu ứng đặc biệt, lồng tiếng cho các âm thanh thịnh hành, thêm nhạc phổ biến và tham gia các thử thách và điệu nhảy.

Tất nhiên, điều cần thiết là bạn phải thiết lập các biện pháp bảo hộ thương hiệu để đảm bảo rằng bạn không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào có thể làm tổn hại đến uy tín của bạn. Ngoài ra, không phải xu hướng nào cũng phù hợp với thông điệp hoặc giá trị thương hiệu của bạn nên hãy chắt lọc và bỏ qua những điều chưa đúng.

12 xu hướng bùng nổ trên TikTok trong năm 2023 (Phần 1)

12 xu hướng bùng nổ trên TikTok trong năm 2023 (Phần 2)

2. Thiếu sự theo dõi các video trên TikTok

Làm sao bạn có thể phát triển trong một môi trường mà bạn không hiểu hết mọi đặc tính? Không gian TikTok có một nguồn năng lượng rất cụ thể và để bước vào đó, trước tiên bạn nên dành thời gian tìm hiểu.

Sau khi bạn hiểu được điều gì dẫn đến thành công trên nền tảng này, bạn có thể bắt đầu định hướng nội dung của riêng mình bằng cách thử nghiệm các chủ đề và phong cách khác nhau để xem đối tượng mục tiêu của bạn phản hồi như thế nào. Tuy nhiên, công việc không dừng lại ở đó. Bạn phải luôn theo dõi trên TikTok để biết những xu hướng nào đang thịnh hành. Dưới đây là những lợi thế khi bạn bám sát những gì đang diễn ra trên nền tảng:

  • Lấy cảm hứng cho các video trong tương lai.
  • Khám phá các xu hướng .
  • Có được thông tin chi tiết từ các đối thủ cạnh tranh.

3. Nội dung không có trọng tâm

lameco-ban-hang-online-shopee-125
LAMECO - Nội dung không có trọng tâm

Không có gì tệ hại hơn việc người dùng vào xem video của bạn nhưng chờ đợi mãi mà không biết video nói về điều gì. Trên TikTok, video của bạn có thời lượng tối đa là 10 phút. Tuy nhiên, bạn chỉ có vài giây để thuyết phục người xem tạm ngừng cuộn trang tại video của mình và xem nó.

Dưới đây là một số cách để tối đa hóa video của bạn:

  • Bắt đầu nói ngay lập tức: Vài giây đầu tiên rất quan trọng, đừng để chúng trôi qua mà không có bất kì âm thanh hoặc chuyển động nào xảy ra.
  • Có chú thích hấp dẫn: Điều này sẽ giúp người xem hiểu rõ video của bạn nói về điều gì và họ có thể thu được gì khi xem video đó.
  • Sử dụng âm thanh theo xu hướng: Nếu âm thanh đang lan truyền, bạn sẽ không phải cố gắng hết sức để duy trì sự chú ý của khán giả. Họ đã biết những gì sẽ xảy ra và đang dự đoán những gì độc đáo của bạn.

4. Kích thước video không được tối ưu

Tương tự như Instagram Reels, TikTok là một ứng dụng ưu tiên video theo chiều dọc. Điều này có nghĩa là để hiển thị chính xác, video phải có kích thước 1080 x 1920 pixel. Nếu video của bạn ở chế độ ngang, kích thước của video sẽ bị giảm và viền bằng các đường đen dày trông không thẩm mỹ. Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng video của bạn mà còn ảnh hưởng đến cách người xem cảm nhận nó.

5. Không để tâm đến phần bình luận

lameco-ban-hang-online-shopee-126
LAMECO - Không để tâm đến phần bình luận

Phương tiện truyền thông xã hội là tất cả về xây dựng một cộng đồng. Điều đó không khác gì trên TikTok.Phần nhận xét của bạn hiện là một trong những cách duy nhất để thu hút khán giả vì nền tảng này vẫn cung cấp các tính năng xây dựng cộng đồng hạn chế.

Do đó, phần nhận xét là nơi khán giả có thể sẽ đặt câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ của họ về video của bạn và gắn thẻ bạn bè của họ. Tận dụng cơ hội đó để kết nối với họ, bắt đầu cuộc trò chuyện và khuyến khích họ thực hiện hành động mong muốn.

6. Sử dụng tài khoản doanh nghiệp

Nếu đây là bất kỳ nền tảng xã hội nào khác, thì việc không có tài khoản doanh nghiệp sẽ là một sai lầm lớn. Trên TikTok, thực sự có một số nhược điểm khi có tài khoản doanh nghiệp – đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Nguyên nhân chính là bạn có thể không có quyền truy cập vào âm nhạc và âm thanh theo xu hướng, đây là một thành phần quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn.

Mặc dù tài khoản doanh nghiệp cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu, nhưng việc không thể sử dụng âm thanh theo xu hướng là một rào cản lớn đối với thành công trên nền tảng. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào việc xây dựng và thử nghiệm trên tài khoản cá nhân trước khi chuyển sang tài khoản doanh nghiệp.

7. Nội dung không thể hiểu được

lameco-ban-hang-online-shopee-127
LAMECO - Nội dung không thể hiểu được

Vào năm 2019, một nghiên cứu của Verizon cho thấy hầu hết người xem trên thiết bị di động đều xem video không có âm thanh. Không có phụ đề, video của bạn đang thiếu một phần quan trọng của câu chuyện.

Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất để có nội dung là làm cho nội dung đó có thể truy cập được cho tất cả người dùng, kể cả những người khiếm thính hoặc nghe kém. Đặt chú thích là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để đảm bảo bạn không chỉ tăng lượng người xem mà còn đảm bảo tính toàn diện.

8. Bạn tập trung quá nhiều vào bán hàng và nội dung không có tính chia sẻ

Đây có thể được coi là một biểu hiện của việc không nắm rõ đặc điểm của nền tảng mà bạn đang sử dụng. Bất kể vì lí do gì, những nội dung có thiên hướng đẩy bán sản phẩm quá đà lại có tác dụng ngược trong việc thu hút khách hàng. Biến quảng cáo trở thành cốt lõi nội dung không phải là một chiến lược thông minh. Thay vào đó, bạn hãy xoay quanh những nội dung gần gũi, thân quen với người xem.

Những nội dung hay là những điều được truyền cảm hứng từ những thách thức, Pain Point và tương tác của khách hàng. Bạn sẽ thấy rằng nội dung của mình sẽ phù hợp hơn với khán giả và có khả năng sẽ hoạt động tốt hơn.

Tần suất đăng tải video không ổn định

Nếu bạn muốn tạo động lực trên các nền tảng, bạn phải tuân theo lịch trình xuất bản nhất quán bởi nhiều lí do:

  • Khi người xem truy cập hồ sơ của bạn, họ có thể khám phá nội dung của bạn và có ý tưởng rõ ràng về thương hiệu của bạn.
  • Bạn đăng càng nhiều, bạn càng thu được nhiều thông tin chi tiết hơn từ người xem.
  • Lịch xuất bản thường xuyên có thể xây dựng cơ sở người theo dõi mạnh mẽ vì họ biết những gì mong đợi từ bạn và loại nội dung bạn sẽ chia sẻ.

Hãy là người đầu tiên nhận tin tức

Những nội dung tiếp theo về thương mại điện tử sẽ được gửi tới bạn sớm nhất.


Share this post
Tags
Archive