Tại sao bạn nên bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử?

22 tháng 12, 2023 bởi
Tại sao bạn nên bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử?
Lameco JSC

Việc bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop ngày càng phổ biến. Là người bán, bạn có thể bị cám dỗ chỉ chọn một sàn và tập trung mọi nỗ lực vào nền tảng đó. Tuy nhiên, việc có chiến lược bán hàng đa kênh và bán sản phẩm trên nhiều sàn thương mại có thể có lợi hơn nhiều cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

Dưới đây là 9 lý do tại sao bạn nên bán sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử:

1. Tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn và tăng doanh số bán hàng

Lợi ích rõ ràng nhất của bán hàng đa kênh là sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mỗi sàn thương mại có cơ sở khách hàng riêng.

Ví dụ, Shopee rất phổ biến với khách hàng trẻ và những người tìm kiếm các ưu đãi giá rẻ. Lazada thu hút nhiều khách hàng đô thị và cao cấp hơn. TikTok Shop tuyệt vời cho việc tiếp cận Gen Z.

Bằng cách đăng sản phẩm trên các kênh khác nhau, bạn có thể tiếp cận với khách hàng độc đáo trên từng nền tảng và nhóm dân số học. Điều này có nghĩa là nhiều người xem sản phẩm của bạn và nhiều cơ hội bán hàng hơn. Bạn cũng tăng cơ hội trở nên phổ biến trên một kênh.

Chỉ bán trên một sàn thương mại sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận của bạn. Bạn bỏ lỡ doanh số bán hàng từ người dùng các nền tảng khác. Bán hàng đa kênh có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

2. Đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro

Dựa vào chỉ một kênh bán hàng rất rủi ro. Nếu nền tảng đó hoạt động kém do các vấn đề kỹ thuật, thay đổi chính sách, cạnh tranh tăng hoặc các yếu tố bên ngoài khác, doanh nghiệp của bạn sẽ chịu thiệt hại.

Có mặt trên nhiều sàn thương mại sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Nếu một kênh gặp vấn đề, bạn vẫn có các nền tảng khác để duy trì doanh thu.

Đó là câu nói cũ không bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Phân bổ trứng vào các giỏ khác nhau để không mất tất cả nếu một giỏ rơi. Tương tự, hãy đa dạng hóa trên nhiều sàn thương mại điện tử để giảm thiểu rủi ro cụ thể của nền tảng.

3. So sánh các chiến dịch tiếp thị và tập trung vào những gì phù hợp

Mỗi sàn thương mại đều có các tính năng và khả năng tiếp thị riêng. Thực hiện các chiến dịch trên các kênh khác nhau cho phép bạn so sánh trực tiếp kết quả và xem điều gì hoạt động tốt nhất.

Ví dụ, bạn có thể chạy chiến dịch quảng cáo Facebook đưa người dùng đến cửa hàng Shopee và Lazada của mình. Xem xét tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, đơn hàng và doanh số từ mỗi nền tảng.

Nếu quảng cáo Facebook chuyển đổi tốt hơn trên Lazada, bạn có thể phân bổ nhiều ngân sách quảng cáo hơn ở đó. Nếu Shopee chuyển đổi tốt hơn, hãy tập trung nhiều hơn vào thu hút khách hàng đến cửa hàng Shopee của bạn.

Đa kênh bán hàng cung cấp dữ liệu để tối ưu hóa tiếp thị. Bạn có thể tập trung nguồn lực vào những nền tảng và chiến dịch mang lại hiệu quả cao nhất. Với một kênh duy nhất, việc so sánh này là không thể.

4. Tận dụng các tính năng và sự kiện độc đáo của nền tảng

Các sàn thương mại điện tử thường xuyên ra mắt các tính năng đặc biệt và tổ chức các sự kiện khuyến mãi để thu hút người dùng. Đối với người bán, những điều này có thể cung cấp lượng truy cập và doanh số bán hàng tăng đột biến. Tuy nhiên, chúng là độc quyền trên từng nền tảng.

Ví dụ, Shopee có Shopee Live để livestream và Shopee Quiz cho tính năng gamification. Lazada có LazLive và LazGames. Mỗi nền tảng cũng tổ chức các đợt sale lớn như 9.9, 11.11 và 12.12 với voucher và quà tặng đặc biệt.

Nếu bạn chỉ bán trên một sàn giao dịch, bạn sẽ bỏ lỡ các tính năng và sự kiện độc đáo của các nền tảng khác. Chiến lược đa kênh cho phép bạn tận dụng những lợi thế riêng của mỗi kênh để thúc đẩy doanh số. Là người bán, bạn muốn tiếp cận càng nhiều các chương trình khuyến mãi và công cụ hỗ trợ bán hàng càng tốt.

5. Thu thập thông tin khách hàng từ phân tích đa kênh

Bán hàng trên các sàn khác nhau cung cấp dữ liệu từ các nhóm người dùng khác nhau. Ví dụ, khách hàng Lazada có thể có xu hướng mua nhiều sản phẩm cao cấp với giá cao hơn so với khách Shopee thích hàng tiêu dùng giá rẻ.

​TikTok Shop có thể tiết lộ sự quan tâm của Gen Z đối với sản phẩm của bạn. Quảng cáo video ngắn trên nền tảng này cũng có thể giới thiệu thương hiệu của bạn theo cách khác.

Bạn có được những hiểu biết có giá trị về khách hàng và sản phẩm bằng cách quan sát các mẫu mua hàng và hành vi trên các kênh khác nhau với đặc điểm người dùng đa dạng. Những hiểu biết này cho phép bạn tinh chỉnh giá cả, thương hiệu, tiếp thị và phát triển sản phẩm cho từng nền tảng.

Với một kênh bán hàng duy nhất, bạn sẽ bỏ lỡ phân tích chéo nền tảng này. Vì vậy, hãy tối đa hóa việc học hỏi bằng cách bán trên nhiều sàn thương mại đa dạng.

6. Nâng cao nhận thức và uy tín thương hiệu

Có sự hiện diện thống nhất của thương hiệu trên các sàn thương mại khác nhau sẽ củng cố nhận thức về công ty và sản phẩm của bạn. Người mua nhìn thấy thương hiệu của bạn trên nhiều nền tảng có nhiều khả năng coi bạn là một doanh nghiệp hợp pháp có uy tín.

Hãy tưởng tượng bạn là khách hàng. Nếu bạn tìm kiếm và chỉ tìm thấy một thương hiệu trên Lazada, bạn có thể nghi ngờ liệu họ có phải là người bán thực sự hay chỉ là người bán nhỏ không rõ ràng.

Nhưng nếu bạn cũng thấy cùng một thương hiệu đang bán tích cực trên Shopee, TikTok Shop, Facebook, Instagram, v.v., bạn sẽ có nhiều niềm tin hơn để mua hàng từ họ.

Thương hiệu của bạn càng được tiếp xúc nhiều trên các kênh, uy tín càng tăng. Vì vậy, đừng chỉ dựa vào một sàn thương mại - hãy phân phối thương hiệu của bạn rộng rãi để xây dựng uy tín.

7. Có kế hoạch dự phòng nếu một nền tảng đóng cửa

Trong ngành thương mại điện tử nhanh chóng thay đổi, một số sàn có thể gặp khó khăn và cuối cùng đóng cửa. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra với các nền tảng như Wish và KiotViet tại Việt Nam. Những người bán hàng chỉ dựa vào các kênh đóng cửa đó đã chịu tổn thất lớn.

​Nhưng những người bán có chiến lược đa kênh đa dạng thì không bị ảnh hưởng. Khi một nền tảng đóng cửa, họ đơn giản chuyển nhiều nguồn lực hơn sang các kênh khác vẫn hoạt động. Điều đó không phải là vấn đề gì với kinh doanh của họ.

Luôn có rủi ro về sự thất bại của sàn thương mại, vì vậy những người bán thông minh sẽ phân phối trên nhiều nền tảng. Điều này sẽ bảo vệ doanh nghiệp của bạn nếu bất kỳ kênh nào thất bại. Hãy bảo vệ bản thân bằng một lưới an toàn - đừng cam kết 100% vào một sàn thương mại duy nhất.

8. Tối ưu hóa giá cả trên các nền tảng

Giá sản phẩm trên các sàn thương mại rất minh bạch - các đối thủ cạnh tranh có thể xem danh sách của nhau. Điều này cho phép bạn so sánh giá cả của mình với những người khác đang bán cùng mặt hàng.

​Bằng cách có sản phẩm được đăng trên nhiều sàn thương mại, bạn có được dữ liệu giá cả từ các nền tảng khác nhau. Bạn có thể bán một sản phẩm với giá cao hơn trên Lazada so với Shopee do đặc điểm khách hàng của nền tảng.

Một số sản phẩm cũng có thể có mức cạnh tranh thấp hơn trên TikTok Shop, cho phép bạn định giá cao hơn. Bạn có thể tối ưu hóa giá cả trên từng kênh dựa trên nhu cầu, mức độ cạnh tranh và sự sẵn sàng chi trả của khách hàng.

Thu thập thông tin về giá cả từ bán hàng đa kênh dẫn đến biên lợi nhuận và lợi nhuận cao hơn. Với một kênh bán hàng duy nhất, định giá hầu như là đoán mò.

9. Đề phòng những thay đổi chính sách nền tảng trong tương lai

​Các chính sách, phí và thuật toán của sàn thương mại điện tử thay đổi liên tục. Là một người bán hàng, bạn phải thích ứng không ngừng. Các ví dụ gần đây bao gồm yêu cầu vận chuyển miễn phí của Shopee, phí hoa hồng mới của Lazada và yêu cầu video của TikTok Shop.

Tuy nhiên, những người bán hàng chỉ phụ thuộc vào một sàn thương mại điện tử sẽ có rất ít lựa chọn khi sàn đó thay đổi chính sách theo hướng tiêu cực. Hoặc chịu đựng và gánh chịu thiệt hại hoặc ngừng bán hàng hoàn toàn. Cả hai lựa chọn đều tồi tệ.

Tuy nhiên, với tư cách là người bán hàng đa kênh, bạn phụ thuộc ít hơn vào bất kỳ một sàn thương mại điện tử nào. Nếu một sàn thương mại điện tử thực hiện các thay đổi không thân thiện, bạn có thể chuyển nhiều nguồn lực hơn sang các kênh khác có chính sách tốt hơn và ít ảnh hưởng đến kinh doanh của bạn.

Đừng mắc kẹt vào sự thay đổi thất thường của một sàn thương mại điện tử. Hãy bán hàng đa kênh để giảm thiểu rủi ro chính sách.

Bán hàng đa kênh dễ dàng với sự trợ giúp của Lameco

Mở rộng sang nhiều sàn thương mại điện tử có thể là một thách thức nếu bạn phải tự quản lý mọi thứ. Thể hiện nhất quán thương hiệu, phối hợp các chương trình khuyến mãi, khắc phục sự cố và phân tích dữ liệu trên các kênh khác nhau có thể khó khăn.

Tuy nhiên, các đơn vị vận hành thương mại điện tử như Lameco đã đơn giản hóa việc bán hàng đa kênh thông qua các giải pháp và hỗ trợ toàn diện của mình.

Lameco giúp bạn:

  • Tối ưu hóa và quản lý các cửa hàng trên Shopee, Lazada, TikTok Shop để tối đa hóa doanh số.

  • Triển khai các chiến dịch quảng cáo trả phí hiệu quả cao trên Facebook, Google, Tiktok.

  • Xây dựng sự hiện diện thương hiệu tích hợp giữa các kênh.

  • Đơn giản hóa quản lý hoạt động bằng các công cụ và tự động hóa của chúng tôi.

  • Truy cập phân tích dữ liệu đa kênh sâu sắc trên bảng điều khiển của chúng tôi.

Nếu bạn hiện chỉ bán trên một sàn thương mại điện tử, hãy liên hệ Lameco để thảo luận về việc mở rộng chiến lược đa kênh của bạn. Chúng tôi đem lại thành công trong thương mại điện tử.

Bây giờ hãy thu hút nhiều khách hàng trực tuyến hơn!

Chia sẻ bài này
Lưu trữ