Hướng dẫn giảm tỷ lệ "đơn hàng thành không" trên Shopee

Giảm tỉ lệ đơn hàng không thành công là cách để tăng trưởng doanh thu cho gian hàng
6 tháng 4, 2023 bởi
Hướng dẫn giảm tỷ lệ "đơn hàng thành không" trên Shopee
Nguyễn Khánh Linh

Shopee là một sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam và được biết đến là một nền tảng có vô số chính sách nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người dùng. Và chính sách mà bất cứ nhà bán hàng nào cũng biết chính là điểm phạt sao Quả Tạ. Có nhiều yếu tố xảy ra khiến người bán nhận điểm phạt, một trong số đó chính là tỉ lệ đơn hàng không thành công cao.

Tỉ lệ đơn hàng không thành công ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng, khiến doanh thu giảm, mất uy tín của shop trên thị trường cũng như giảm sự cạnh tranh với các shop khác. Vì vậy đối với các nhà bán hàng thì tỉ lệ đơn hàng không thành công rất quan trọng. Nhưng thực tế là không phải chủ shop nào cũng hiểu rõ về luật lệ để bảo vệ quyền lợi của mình và chưa tìm được ra cách nâng cao uy tín của shop trên bảng xếp hạng so với hàng loạt đối thủ cạnh tranh trên sàn Shopee.

Tỉ lệ đơn hàng không thành công là gì?

Tỉ lệ đơn hàng không thành công (NFR) phản ánh tỉ lệ đơn hàng bị hủy và hoàn hàng do lỗi của người bán trong vòng 7 ngày gần nhất.

lameco-ban-hang-online-shopee-54

LAMECO - Công thức tính tỉ lệ đơn hàng không thành công

Tỉ lệ đơn hàng không thành công có ảnh hưởng gì?

Tỉ lệ này sẽ được cập nhật tự động vào mỗi thứ Hai hằng tuần cho từng shop. Khách hàng ưu tiên chọn những shop có tỉ lệ NFR thấp để có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Về phía Shopee, người bán có số lượng đơn hàng cao và NFR thấp sẽ được ưu tiên tham gia vào Shop Yêu Thích của Shopee. Từ đó giúp shop thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ chất lượng sản phẩm, dịch vụ đảm bảo, đồng thời tăng độ hiển thị với khách hàng, thúc đẩy doanh thu bán hàng.

lameco-ban-hang-online-shopee-47

LAMECO - Shop Yêu Thích là một danh hiệu mà Shopee trao cho shop. Nguồn ảnh: Shopee Uni

Có thể bạn quan tâm Trở thành Shop Yêu Thích không khó với 06 mẹo sau

Nếu điểm NFR cao vượt mức tiêu chí mà Shopee đưa ra, chủ gian hàng sẽ chịu điểm Sao Quả Tạ như sau:

  • Trường hợp 1: Shop có tỷ lệ NFR từ 10% thì bị 1 điểm phạt
  • Trường hợp 2: Shop có tỷ lệ NFR từ 10% và tối thiểu 30 đơn không thành công thì bị 2 điểm phạt

Ví dụ: Trong vòng 7 ngày shop đã bán được 250 đơn trong đó có 50 đơn không thành công. Vậy tỉ lệ đơn hàng không thành công là : 50/250 = 20%. NFR hiện tại đang lớn hơn 10% nên ăn 1 điểm phạt. Ngoài ra do người bán hàng có 50 đơn hàng không thành công nên lại dính thêm 1 điểm phạt nữa. Vậy shop sẽ nhận tổng cộng 2 điểm phạt trong tuần vì để tỉ lệ giao hàng không thành công cao.

Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ đơn hàng không thành công trên Shopee cao?

  • Shop tự huỷ đơn do số lượng hàng trong kho đã hết
  • Đơn bị huỷ do người bán không hoạt động
  • Đơn hàng không được giao cho đơn vị vận chuyển theo quy định của Shopee
  • Người mua hoàn trả do người bán giao sai hàng
  • Khách hàng không nhận được hàng và chọn hoàn hàng
  • Đơn hàng bị hư hỏng
  • Sản phẩm khách hàng nhận được không giống với mô tả

Cách giảm tỉ lệ đơn hàng không thành công trên Shopee

Dù bạn là người mới bắt tay vào kinh doanh Shopee hay là người đã, đang và sắp có khả năng bị dính điểm phạt Sao Quả Tạ do tỉ lệ đơn hàng không thành công cao, thì chắc hẳn bạn đều quan tâm đến phương pháp để giảm thiểu chỉ số tiêu cực này. Sau đây là một số cách để khắc phục tình trạng NFR cao trên sàn Shopee:

1. Quản lý lượng hàng tồn chính xác, cập nhật thường xuyên

Một trong những lí do khiến tỉ lệ hủy đơn tại các shop là việc không cập nhật số lượng tồn kho, số lượng hàng hóa dẫn đến khách hàng vẫn tiếp tục đặt mua hàng khi bạn không hề có mặt hàng đó. Vì vậy, bạn cần phải theo sát số lượng tồn và cập nhật kho Shopee thường xuyên. Nếu không, bạn không thể giao đơn hàng cho khách bởi hết hàng và đơn phải bị huỷ, gây khó chịu cho người mua hàng, đồng thời tăng tỉ lệ huỷ đơn.

Đặc biệt chủ shop chỉ nên bán những mặt hàng mình chắc chắn kiểm soát được số lượng. Chúng tôi khuyến khích bạn bán hàng có sẵn số lượng vừa đến lớn thay vì lượng hàng nhỏ lẻ.

LAMECO-quan-ly-hang-ton-chinh-xac

2. Bật chế độ tạm nghỉ trước khi nghỉ bán ít nhất 1 ngày

Nếu bạn có vấn đề cá nhân và không thể xử lý đơn hàng trong một khoảng thời gian nhất định, hãy bật chế độ tạm nghỉ để dừng kinh doanh và thông báo cho khách hàng càng sớm càng tốt. Người mua hàng biết được gian hàng đang không hoạt động và không có người xử lí đơn nên sẽ ngưng đặt đơn trong khoảng thời gian này. Với trường hợp bạn quên bật tạm nghỉ, bạn vẫn phải xử lí mọi đơn hàng phát sinh trước thời điểm chế độ được bật. Hãy là những người bán hàng có tâm và văn minh để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng.

3. Không yêu cầu khách hủy đơn hàng

Đây là cách xử lý cực kì cấm kị trên Shopee. Người bán sẽ bị tăng tỉ lệ đơn hàng không thành công nếu yêu cầu người mua tự hủy đơn hàng.

Nếu trường hợp lỗi sai thuộc về người bán (đặt nhầm sản phẩm, nhầm tên, hết hàng trong kho,…), người bán cần tự hủy đơn, ghi rõ lí do và kèm theo lời xin lỗi đến khách. Khách hàng sẽ dễ thông cảm hơn khi nhà bán hàng chân thành và không đánh giá xấu cho shop.

4. Đảm bảo sản phẩm giao cho khách hàng đúng như quảng cáo

lameco-ban-hang-online-shopee-55

LAMECO - Quản lý kho hàng để không ảnh hưởng tới NFR

Suy cho cùng việc mua hàng vẫn quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm mà khách hàng đã đặt mua, vì vậy đừng can thiệp quá nhiều photoshop vào hình ảnh gây hoang mang cho người nhận. Khách hàng nhận sản phẩm quá khác so với hình ảnh mẫu, mô tả màu sắc, chất liệu, … quá sai lệch so với thực tế sẽ thấy thất vọng. Đặc biệt, khi mua hàng online, người mua mất thời gian chờ đợi hàng được vận chuyển thì kì vọng của khách hàng sẽ rất lớn.

Khi khách hàng nhận được sản phẩm quá khác so với ảnh mẫu thì họ sẽ ngay lập tức trả lại hàng và sẵn sàng để lại những đánh giá cực xấu dành cho shop. Từ đó, tỈ lệ đơn hàng không thành công bị đẩy cao lên. Ngoài ra, nhà bán hàng cần đóng gói hàng hóa chắc chắn, tránh bể vỡ, hỏng, rách để khách hàng không nhận phải những sản phẩm hỏng vì lí do đáng tiếc và đòi đổi trả hoặc hoàn tiền.


Kết luận

Thương mại điện tử mang lại rất nhiều tiện ích và đồng thời cũng mang lại nhiều rủi ro cho người mua hàng, vì vậy, họ sẽ khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và đánh giá gian hàng. Cũng vì lẽ đó, một đơn hàng không được giao thành công cho khách hàng do bất cứ lí do nào đều có thể xảy ra mọi lúc và không thể tránh khỏi. Hoạt động mà các nhà bán hàng cần làm là đảm bảo cho tỉ lệ đơn không thành công không được vượt quá tiêu chuẩn.

Trong trường hợp, gian hàng của bạn đang có khả năng ăn điểm phạt của Shopee vì tỉ lệ đơn không thành công cao hoặc bạn mới kinh doanh và mong muốn phòng tránh rủi ro, chúng tôi hy vọng những thông tin trên có ích. Hãy áp dụng ngay 04 mẹo được nêu trong bài viết để đảm bảo tỉ lệ đơn không thành công thật thấp.

Để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, các nhà bán lẻ có thể tìm tòi kiến thức từ rất nhiều nguồn thông và tự triển khai. Tuy nhiên, việc vận hành một gian hàng trực tuyến sẽ tối ưu hơn nhiều khi mọi người có cho mình một người đồng hành có nhiều kinh nghiệm. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ