16 MẸO NÂNG CAO KIẾN THỨC THÚC ĐẨY DOANH SỐ BÁN HÀNG SHOPEE (PHẦN 1)

Bất cứ nhà bán hàng nào cũng nên nắm rõ!
29 tháng 3, 2023 bởi
16 MẸO NÂNG CAO KIẾN THỨC THÚC ĐẨY DOANH SỐ BÁN HÀNG SHOPEE (PHẦN 1)
Nguyễn Khánh Linh

Nếu bạn đang kinh doanh và có ý định bước chân vào thị trường thương mại điện tử, Shopee chắc chắn là một nền tảng mà bạn không thể bỏ lỡ. Vào thời điểm mà Shopee gia nhập thị trường, nền tảng này là một tân binh giữa nhiều ông lớn trong ngành nhưng chỉ sau 4 năm, Shopee đã vươn lên trở thành ứng dụng và trang mua sắm hàng đầu tại Đông Nam Á. Hiện tại, nền tảng này đang là một thị trường đầy hứa hẹn cho các thương hiệu kinh doanh tại đây, từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ cho tới các doanh nghiệp lớn.

Và cũng bởi sự tiềm năng của Shopee, các nhà bán hàng đổ xô vào cuộc chơi kinh doanh thương mại điện tử. Dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường này vô cùng khốc liệt. Để đảm bảo chỗ đứng và phát triển doanh thu được trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Shopee, nhà kinh doanh cần nắm bắt một số bí quyết sống còn.

lameco-ban-hang-online-shopee-27

LAMECO - Kiến thức thúc đẩy doanh số bán hàng Shopee

Tổng hợp bí quyết thúc đẩy doanh số bán hàng trên Shopee cho các nhà bán hàng

1. Thực hiện nghiên cứu thị trường về sản phẩm và giá thành

Market Research được định nghĩa là một quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hay một dự án mới. Nghiên cứu thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu trong một môi trường cạnh tranh bởi khi bạn càng hiểu rõ về các khía cạnh xoay quanh mô hình kinh doanh của bạn, bạn càng có nhiều cơ hội thành công.

Ngoài lợi ích giúp nhà bán hàng nắm bắt được tâm lý khách hàng và xu hướng mua sắm của họ để tìm ra biện pháp thích hợp, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, trước đó việc nghiên cứu còn hỗ trợ nhà bán hàng tìm kiếm mặt hàng kinh doanh phù hợp nhất. Nhu cầu tiêu thụ của mỗi sản phẩm là khác nhau, vì vậy, nếu thiếu đi nghiên cứu, bạn có thể có những chọn lựa sản phẩm khó tạo ra nguồn doanh thu ổn định cho mình.

Sau khi quyết định bán sản phẩm gì, định giá là bước quan trọng tiếp theo. Cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ chưa bao giờ là đủ. Bạn cần phải có chiến lược tốt để có thể cạnh tranh về giá . Phương pháp tối ưu nhất trong tình huống này là hãy quan sát cách mà đối thủ của bạn đặt giá sản phẩm.

2. Tuân thủ theo các quy tắc của Shopee

Khi bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất nhì khu vực Đông Nam Á, chắc chắn bạn cần phải làm theo “luật chơi” của nó. Điều này có nghĩa là nhà bán hàng nên tuân thủ chặt chẽ các điều khoản và điều kiện của sàn thương mại điện tử để ngăn chặn tình trạng gian hàng bị vi phạm chính sách, ăn điểm phạt hay tệ hơn là bị xoá shop. Dưới đây là một số vi phạm phổ biến mà Shopee dễ dàng phát hiện và xử lý:

  • Đăng bán sản phẩm bị cấm theo quy định của sàn
  • Kinh doanh vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái
  • Bán những sản phẩm trùng lặp
  • Chăm sóc khách hàng không tốt, tỉ lệ phản hồi chậm cao
  • Tỉ lệ giao hàng trễ và giao hàng không thành công cao
3. Tối ưu nội dung sản phẩm thu hút khách hàng và chuẩn SEO

lameco-ban-hang-online-shopee-28

LAMECO - Tối ưu nội dung tiêu đề, mô tả và hình ảnh sản phẩm

03 điều tiên quyết mà bất cứ khách hàng nào cũng để ý khi tham khảo sản phẩm ở gian hàng của bạn chính là giá cả, mô tả và hình ảnh sản phẩm. Khi nhà bán hàng đã có một mức giá cạnh tranh nhờ vào nghiên cứu thị trường hiệu quả, họ nên tiếp tục đầu tư vào phần trình bày sản phẩm tại gian hàng. Về hình ảnh, bạn nên tải lên ít nhất 03 tấm hình đảm bảo tính logic, chất lượng, bố cục và thẩm mỹ.

Đồng thời lúc đó, mô tả sản phẩm cũng là trợ thủ đắc lực giúp khách hàng nhanh chóng nắm được đầy đủ thông tin của sản phẩm và rút ngắn thời gian cân nhắc mua hàng. Hơn nữa, khi bạn tối ưu mô tả hay tiêu đề sản phẩm, kết quả tìm kiếm về sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ được cải thiện, giúp lượng khách hàng dễ dàng nhìn thấy gian hàng cũng như mặt hàng tăng lên đáng kể.

4. Thiết lập bộ sưu tập Top Sản Phẩm Nổi Bật

Tính năng Top Sản Phẩm Nổi Bật là một tính năng của Shopee giúp người bán quảng bá sản phẩm tốt hơn. Gian hàng có thể tự tạo một bộ sưu tập để giới thiệu cho người mua bất cứ khi nào họ ghé qua shop. Các sản phẩm từ bộ sưu tập sẽ được tiếp cận khách hàng nhằm thu hút và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Nhà bán hàng có thể thiết lập bộ sưu tập một cách đơn giản và nhanh chóng với các bước sau:

  • Bước 1: Đi đến “Kênh Người Bán” >> “Kênh Marketing”
  • Bước 2: Chọn mục Top Sản Phẩm Nổi Bật
  • Bước 3: “+ Tạo” để thiết lập bộ sưu tập
  • Bước 4: Điền “Tên danh mục”
  • Bước 5: Chọn “Thêm sản phẩm””
  • Bước 6: Thêm từ 4 - 8 sản phẩm cho bộ sưu tập
  • Bước 7: Xác nhận lựa chọn 2 lần
  • Bước 8: Kịch hoạt bộ sưu tập của bạn
5. Áp dụng Combo Khuyến Mãi

lameco-ban-hang-online-shopee-29

LAMECO - Combo Khuyến Mại. Nguồn ảnh: Shopee Uni

Một tính năng khác có thể được sử dụng để tăng doanh số bán hàng tại Kênh Người Bán là Combo Khuyến Mãi. Bạn được cho phép tự tạo những gói giảm giá trong shop một cách dễ dàng với 03 loại combo:

  • Giảm giá theo phần trăm
  • Giảm giá theo số tiền
  • Giảm giá đặc biệt

Thiết lập Combo Khuyến Mãi với nhiều cấp độ giảm giá sẽ khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn để hưởng mức ưu đãi lớn. Và dưới đây là các thao tác để thiết lập Combo Khuyến Mãi tại Kênh Người Bán:

  • “Kênh Marketing” >> “Combo Khuyến Mãi”
  • Nhấn chọn “Tạo Combo mới”
  • Điền thông tin cơ bản, chọn 1 trong 3 gói Combo Khuyến Mãi và chọn “Thêm sản phẩm” cho Combo
  • Chọn sản phẩm cho Combo Khuyến Mãi và hoàn tất các thao tác
6. Sử dụng Voucher giảm giá

Voucher và các Ưu đãi Giảm giá là phương tiện hiệu quả để đẩy nhanh quyết định mua hàng khi khách hàng tham khảo qua gian hàng của bạn.

Về Voucher giảm giá, Shopee hiện cung cấp 06 loại dưới 03 dạng khác nhau như sau:

  • 06 loại Voucher giảm giá:

    • Voucher toàn shop: áp dụng cho tất cả sản phẩm trong shop của bạn.
    • Voucher sản phẩm: chỉ áp dụng cho một số sản phẩm nhất định mà shop chọn.
    • Voucher khách hàng mới: nhắm tới đối tượng khách hàng tiềm năng là người mua lần đầu tại shop.
    • Voucher khách hàng mua lại: nhắm tới đối tượng người mua đã có 1-2 đơn hàng tại shop để khuyến khích mua lại.
    • Voucher riêng tư: chỉ cho phép chia sẻ Voucher qua dạng mã.
    • Voucher Shopee Live: độc quyền hiển thị và áp dụng cho các sản phẩm mua qua Livestream của Shop
  • 03 dạng giảm giá

    • Giảm giá theo số tiền: Mã giảm một số tiền nhất định cho đơn hàng.
    • Giảm giá theo %: Mã giảm theo % nhất định cho đơn hàng, có thể thiết lập mức giá tối đa được giảm.
    • Mã hoàn xu: Người mua sẽ nhận được [X]% xu từ số tiền đã thanh toán cho đơn hàng khi đơn hoàn thành.

lameco-ban-hang-online-shopee-30

LAMECO - Voucher giảm giá Shopee. Nguồn ảnh: Shopee Uni

7. Tối ưu các dịch vụ hậu cần

Khi bán hàng trên Shopee, khách hàng của bạn sẽ nhận đơn hàng thông qua các đơn vị vận chuyển của bên thứ 3. Để giúp người mua hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất, bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của shop. Tiêu chí để lựa chọn một đơn vị vận chuyển tốt là:

  • Chi phí vận chuyển
  • Dịch vụ COD
  • Chính sách đổi trả/ bồi thường
  • Thời gian vận chuyển
  • Mạng lưới hậu cần
  • Chất lượng phục vụ
  • Dịch vụ khách hàng
  • Tần suất lấy hàng
8. Cải thiện hoạt động chăm sóc khách hàng

Dịch vụ khách hàng là xương sống của tất cả các doanh nghiệp. Bạn nên trả lời tin nhắn, bình luận và câu hỏi của khách hàng càng sớm càng tốt trước khi họ chọn gian hàng khác thay vì shop của bạn. Hãy chuẩn bị những phương án tự động hoá để khách hàng của bạn luôn được chăm sóc kịp thời dù bạn không online hoặc hãy theo dõi những khách hàng đã mua để nhận đánh giá. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích và hoàn thiện shop của bạn.


Kết luận

Trên đây 08 trong số 16 mẹo giúp thúc đẩy doanh số khi kinh doanh Shopee dành cho mọi nhà bán hàng cần biết. Phần 2 với 08 mèo còn lại sẽ được gửi tới bạn vào nội dung tiếp theo. Chúng tôi hi vọng nội dung này mang những kiến thức hữu ích đến với bạn.

Khi bạn bất cứ câu hỏi nào về thiết lập và vận hành gian hàng, các bạn đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi. LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ