LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG TỰ ĐỘNG HOÁ TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Tự động hoá những công việc cần thiết giúp nhà bán hàng tiết kiệm nhiều thời gian và công sức
12 April, 2023 by
LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG TỰ ĐỘNG HOÁ TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nguyễn Khánh Linh

Thương mại điện tử mở ra một thời kì thịnh vượng chưa từng có cho các nhà kinh doanh trực tuyến. Viễn cảnh số lượng đơn hàng bùng nổ mỗi ngày tại các gian hàng không còn xa vời với nhiều chủ shop. Tuy nhiên, khi mô hình kinh doanh trở nên thành công, nhà bán hàng có thể gặp những tình huống như quá tải đơn hàng, không có đủ nhân lực để phát triển nhiều dự án bán hàng cùng một lúc.

Trong lúc nhà bán hàng đang loay hoay tìm giải pháp để kiểm soát hoạt động kinh doanh, rất có khả năng các đối thủ đã vượt qua mình bởi sự cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử vô cùng khốc liệt. Để cân bằng được mọi việc, chủ shop bị đưa vào hoàn cảnh đòi hỏi phải nâng cao tối ưu mọi yếu tố. Và với tình huống này, tốt hơn hết nhà bán hàng nên bổ sung nguồn lực và tự động hoá là phương án có thể xem là tối ưu nhất.

Tự động hóa trong thương mại điện tử là gì?

lameco-ban-hang-online-shopee-72
LAMECO - Tự động hóa trong thương mại điện tử là gì?

Theo nghĩa rộng nhất, tự động hóa trong thương mại điện tử là việc sử dụng công nghệ hoặc phần mềm để thực hiện các hoạt động khác nhau giúp nhà kinh doanh thay vì yêu cầu một người nào đó làm công việc. Việc áp dụng tự động hoá tốt nhất khi được sử dụng với những nhiệm vụ cơ bản, ít rủi ro và có tính lặp lại thường xuyên.

Lợi thế của tự động hoá đối với nhà bán hàng

Dưới đây là một số ưu điểm mà tự động hoá mang lại cho gian hàng nói riêng và nhà bán hàng nói chung:

1. Loại bỏ nhập liệu thủ công

Việc nhập liệu luôn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, chưa kể việc nhập thủ công dễ xảy ra lỗi do con người. Điều này là mối rủi ro mà bất kì nhà bán hàng nào đều không mong muốn gặp phải đối với doanh nghiệp đang phát triển của mình.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các đơn hàng bị trả lại và có lỗi đều do hai yếu tố chính gây ra:

  • Lỗi do con người: Điều này bao gồm việc lựa chọn sản phẩm, nhập mua hàng, thông tin giao hàng và nhập dữ liệu tài khoản không chính xác.
  • Thông tin không chính xác được hiển thị trực tuyến: Điều này bao gồm việc hiển thị sản phẩm, hàng tồn kho, sản phẩm liên quan và giá cả không chính xác.

Với tự động hóa, chủ shop có thể tránh được những sai lầm trên và tập trung tâm trí vào nhiều hạng mục quan trọng hơn. Sức lao động của nhiều nhân sự, hay thậm chí là chính nhà kinh doanh, sẽ được giải phóng nhờ tự động hoá đã giúp họ xử lý các công việc.

2. Tối ưu hoá mô tả sản phẩm

Kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử là bước chân vào một cuộc chiến cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nhà bán hàng sẽ dễ dàng thấy nhiều đối thủ kinh doanh những mặt hàng tương tự mình. Vậy phải làm sao để sản phẩm mình đang kinh doanh có thể được đánh bóng và nổi bật lên?

Thông qua các mô tả và tiêu đề sản phẩm để tối ưu hoá là cách thông dụng nhất. Nhà kinh doanh cần bỏ công sức và thời gian để nghiên cứu các từ khoá có lượng tìm kiếm cao trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó, thiết kế lại phần nội dung mô tả cũng như tiêu đề nhằm thúc đẩy vị trí kết quả tìm kiếm của sản phẩm. Nhưng nếu công việc này mất quá nhiều thời gian tìm hiểu và học hỏi, chủ shop có thể dựa vào những công cụ tự động.

3. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

lameco-ban-hang-online-shopee-73
LAMECO - Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh là ai và biết họ đang làm gì là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, người bán có thể:

  • Hiểu biết về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và so sánh chúng với điểm mạnh và điểm yếu của mình
  • Tạo ra một ý tưởng về lợi thế từ mô hình kinh doanh của bản thân so với đối thủ cạnh tranh
  • Thu thập dữ liệu nhằm phát triển các chiến lược cạnh tranh hiệu quả

Tuy nhiên, theo dõi đối thủ không phải là việc một sớm một chiều mà nó cần nhiều thời gian hơn mọi người nghĩ. Việc mà các chủ gian hàng cần làm là thu thập thông tin và phân tích chúng. Nếu cạnh tranh với nhiều đối thủ, nghiên cứu tất cả không phải một ý tưởng hay. Lúc này là thời điểm tự động hoá phát huy tác dụng.

4. Tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp

Tìm kiếm sản phẩm để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chưa bao giờ là đơn giản. Hiện đã có hàng nghìn, hàng triệu sản phẩm được đăng bán trên các nền tảng, nhưng để trở thành một người bán hàng hiệu quả, người bán phải có nhận thức được về mong muốn của khách hàng. Việc tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp được gọi là giai đoạn nghiên cứu thị trường và giai đoạn này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm. Mục tiêu của nhà bán hàng ở giai đoạn này là biết những sản phẩm nào thu hút khách hàng và các sản phẩm tương tự đã hoạt động như thế nào trên thị trường.

Nếu bạn muốn thực hiện việc này theo cách thủ công, các bước có thể thực hiện sẽ bao gồm:

  • Tạo danh sách các sản phẩm có thể kinh doanh
  • Kiểm tra giá của từng sản phẩm, nhà cung cấp cho mỗi từng sản phẩm là ai, ở đâu, độ uy tín của họ
  • Dự tính về giá bán, lợi nhuận
  • Xác định sản phẩm chủ lực

Nhìn chung, quá trình này chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nó rất quan trọng nên bạn không thể bỏ qua việc này. Do đó không có lí do nào để từ chối áp dụng tự động hoá vào hoạt động này. Tự động hóa trong việc tìm kiếm sản phẩm có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình và chọn được những mặt hàng có lợi nhất với số tiền đầu tư tiết kiệm nhất.

5. Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng

lameco-ban-hang-online-shopee-74
LAMECO - Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một trong những cách để giúp doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm là thích ứng với công nghệ, cụ thể là việc sử dụng tự động hóa. Ví dụ tốt nhất là khi người bán có thể cung cấp phản hồi được cá nhân hóa cho từng đánh giá của khách hàng. Nhân sự của gian hàng sẽ không còn phải làm những việc lặp đi lặp lại mà có thể dành thời gian để tìm cách tăng tỉ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng.

6. Cung cấp thông tin kinh doanh cần thiết đúng lúc

Tự động hóa cũng cung cấp cho nhà bán hàng quyền truy cập vào dữ liệu kinh doanh có giá trị vào đúng thời điểm. Thương mại điện tử là một ngành luôn thay đổi và phát triển, đồng thời việc có được sự hỗ trợ tự động sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt nhanh chóng thích nghi với những thay đổi.


Kết lại

Tự động hóa chính là việc đơn giản hóa quy trình kinh doanh của mọi nhà bán hàng để họ có thể tập trung vào những gì công việc tối ưu hay dự án phát triển khác. Với việc đưa đến 06 lợi ích của tự động hoá, LAMECO mong rằng người đọc nói chung và những nhà kinh doanh nói riêng có thể nắm bắt được sức mạnh và khả năng tối ưu của công nghệ trong phát triển gian hàng thương mại điện tử.

Mọi câu hỏi về bí quyết kinh doanh thương mại điện tử xin được gửi đến cho LAMECO, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Share this post
Tags
Archive