TOP TIPS CẢI THIỆN HÌNH ẢNH SẢN PHẨM TRÊN LAZADA VÀ SHOPEE MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG CẦN BIẾT

Dựa trên tiêu chuẩn hình ảnh được công bố tại các sàn thương mại điện tử
4 April, 2023 by
TOP TIPS CẢI THIỆN HÌNH ẢNH SẢN PHẨM TRÊN LAZADA VÀ SHOPEE MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG CẦN BIẾT
Nguyễn Khánh Linh

Hình thức mua sắm ngày nay đã có sự thay đổi lớn, khách hàng đang dần quen với việc mua sắm hàng hóa trực tuyến hơn là mua trực tiếp tại các cửa hàng offline. Tuy nhiên, rào cản đặt ra với các nhà bán hàng online để có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm đó là vấn đề hình ảnh. Nếu như với các cửa hàng offline, khách hàng có thể xem trực tiếp sản phẩm, thì với các cửa hàng online, khách hàng chỉ có thể xem các ảnh chụp sản phẩm mà họ định mua. Do đó, tối ưu hình ảnh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử là một thao tác cần thiết với mọi nhà bán hàng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho chủ gian hàng, cụ thể là Lazada và Shopee các cách để cải thiện hình ảnh sản phẩm nhằm tăng hiệu quả bán hàng của mình.

Nguyên tắc về hình ảnh trên các sàn thương mại điện tử

lameco-ban-hang-online-shopee-36
LAMECO - Nguyên tắc hình ảnh trên sàn Lazada và Shopee

Trước khi đi đến các phương pháp tối ưu hình ảnh, các nhà bán hàng cần nắm được một số nguyên tắc về hình ảnh trên nền tảng thương mại điện tử. Mỗi sàn khác nhau sẽ yêu cầu những nguyên tắc khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Nguyên tắc hình ảnh sản phẩm của sàn thương mại điện tử Shopee
  • Số lượng hình ảnh
    • Số lượng hình ảnh mà bạn có thể tải lên tối đa là 9 hình ảnh, bao gồm ảnh bìa cho từng sản phẩm và hình ảnh bổ sung cho từng biến thể sản phẩm như màu sắc, kích thước, …
  • Tính liên quan của hình ảnh
    • Hình ảnh sản phẩm và thương hiệu nên rõ ràng
    • Tất cả hình ảnh sản phẩm phải liên quan đến các danh sách sản phẩm
    • Hình ảnh chỉ nên chứa nội dung văn bản cần thiết
  • Phong cách chụp ảnh sản phẩm
    • Hình ảnh nên chụp rõ nét và đầy đủ ánh sáng
    • Ảnh sản phẩm nên tách biệt với nền
    • Ảnh sản phẩm nên chiếm ít nhất là 70% kích thước tổng thể của ảnh
    • Hình ảnh phải bao gồm 1 kiểu chính diện
    • Các yếu tố phản cảm không được xuất hiện trong hình ảnh
  • Kích thước hình ảnh Shopee
    • Kích thước tối thiểu là 500 x 500 pixels
    • Độ phân giải tối thiểu là 72 dpi
    • Tỉ lệ ảnh không bị bóp méo
2. Nguyên tắc hình ảnh sản phẩm của sàn thương mại điện tử Lazada

Dưới đây là những yêu cầu bắt buộc đối với hình ảnh sản phẩm của Lazada:
Số lượng hình ảnh
Nhà bán hàng cần đăng tải ít nhất 1 hình ảnh và số lượng được đề xuất là từ 3 đến 8 hình ảnh cho một sản phẩm.

  • Kích thước hình ảnh Lazada
    • Kích thước tối thiểu là 330 x 330 pixels và tối đa là 5000 x5000 pixels
    • Độ phân giải tối thiểu là 72 dpi
    • Tỉ lệ khung hình 1:1
  • Phong cách chụp hình sản phẩm
    • Sản phẩm phải được chụp với nền trắng
    • Mặt trước của sản phẩm cần được thể hiện chính xác
    • Không nên chụp sản phẩm trong bao bì nếu hình ảnh không được thể hiện rõ ràng

Hướng dẫn các cách để cải thiện hình ảnh trên nền tảng thương mại điện tử

Khi bạn đã nắm rõ được các nguyên tắc về hình ảnh thì sau đây sẽ là 07 cách hình ảnh của bạn đạt tiêu chuẩn và bắt mắt hơn:

1. Hãy chọn một chiếc máy ảnh tốt

Để có được một hình ảnh tốt thì yêu cầu bắt buộc đầu tiên cần phải có đó là một ảnh chụp sản phẩm tốt. Và những ảnh chụp chất lượng thường đến từ những chiếc máy ảnh tốt. Máy ảnh chất lượng cao sẽ cho ra những bức hình rõ nét và đủ sáng.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, điện thoại cũng đã được tích hợp camera để mang lại hình ảnh chất lượng. Tuy nhiên, biện pháp tối ưu nhất để có được hình ảnh đẹp chính là cân nhắc tới việc mua một chiếc máy ảnh chuyên dụng.


lameco-ban-hang-online-shopee-37
LAMECO - Một chiếc máy ảnh tốt sẽ cho người chụp những bức hình chất lượng

2. Sử dụng nền trắng

Đây là một quy tắc phổ biến cho việc chụp ảnh sản phẩm bởi vì nền trắng có thể làm nổi bật các chi tiết nhỏ mà bạn muốn nhấn mạnh trong sản phẩm của mình. Tất nhiên, không nhất thiết nền ảnh phải là một màu trắng hoàn toàn mà bạn có thể thử thêm một số yếu tố khác trang trí trên nền, miễn sao là nó không gây rối mắt nhưng vẫn làm nổi bật chi tiết mà bạn mong muốn.

3. Đảm bảo ảnh có đủ ánh sáng

Để ngăn hình ảnh bị tối hoặc loá, người chụp nên quan tâm đến ánh sáng của ảnh. Bạn có thể mua thêm đèn chuyên dụng để dùng khi chụp những món đồ ngoại cỡ hoặc dùng hộp đèn để chụp những món đồ có kích thước nhỏ. Ngoài ra, ánh sáng sẽ làm nổi bật những chi tiết mà bạn muốn người xem để mắt đến.

4. Làm nổi bật các tính năng tốt nhất của sản phẩm thông qua các góc độ chụp

Tùy thuộc vào loại sản phẩm trong shop đang được bán, rất có thể chủ gian hàng phải sử dụng nhiều góc độ chụp để thể hiện chi tiết đặc điểm của mặt hàng. Dưới đây là những góc độ chụp phổ biến mà bạn có thể cân nhắc:

  • Góc chụp chính diện: Đây là góc chụp phổ biến nhất và cũng quan trọng nhất vì nó cho phép khách hàng có thể hình dung ra ngay sản phẩm của bạn là gì. Góc chính diện luôn là góc đầu tiên mà khách hàng thấy vì thế nó sẽ tạo ra sự thu hút và tin tưởng.
  • Góc cạnh: Góc này cho thấy được các mặt bên của sản phẩm, thường rất hữu ích khi bạn muốn giới thiệu các tính năng cụ thể của sản phẩm.
  • Góc 45 độ: Góc chụp này được đánh giá cao nếu sản phẩm của bạn có thiết kế khác hoàn toàn và bạn muốn làm nổi bật hai mặt khác nhau của sản phẩm. Nó cũng có thể bắt được nhiều chi tiết hơn so với góc trước và góc cạnh.
  • Góc phía sau: Các thông tin mặt sau của sản phẩm sẽ được làm rõ nếu sử dụng góc chụp này. Thông thường, đây là hình ảnh cuối cùng được hiển thị trên trang của sản phẩm vì nó không mang lại cảm giác bắt mắt cho lắm.

Ví dụ: Để chụp ảnh một đôi giày thể thao, bạn nên chụp góc nghiêng vì nó có thể làm nổi bật thiết kế hoặc chiều cao của đôi giày, và đây cũng có thể là điểm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hiệu quả nhất.

5. Chụp một bộ ảnh mà sản phẩm gắn với yếu tố đời sống

lameco-ban-hang-online-shopee-37
LAMECO - Bộ ảnh có yếu tố đời sống. Nguồn ảnh: tiki.vn

Khi bạn kinh doanh online và không có một cửa hàng offline, khách hàng không có cơ hội biết chính xác những gì họ nhận được khi chọn mua sản phẩm. Do vậy, hình ảnh sản phẩm gắn liền với hoạt động đời sống có thể giúp khách hàng hình dung được sản phẩm khi dùng thực tế.

Một buổi chụp phong cách này sẽ thường tập trung vào việc miêu tả một sản phẩm trong bối cảnh đời thường. Nó cho thấy sản phẩm có thể trông như thế nào trong các tình huống thực tế mà khách hàng quan tâm. Bằng việc sử dụng hình ảnh sử dụng sản phẩm thực tế, người mua sẽ thấy như chính họ đang sử dụng sản phẩm và tạo ra cảm giác gắn kết hơn với thương hiệu.

6. Sử dụng công cụ để kiểm tra hình ảnh sản phẩm của bạn

Công nghệ ngày càng phát triển dẫn đến nhiều công cụ đã được tạo ra để giúp nâng cao trải nghiệm bán hàng của bạn. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng hình ảnh mình tạo ra sẽ là hình ảnh sản phẩm mà đối tượng mục tiêu yêu thích và giúp phần gia tăng doanh số vượt trội thì nên áp dụng A/B Testing. Lazada và Shopee hiện tại cũng đang khuyến khích các nhà bán hàng áp dụng A/B Testing để nhà bán hàng có thể tìm ra được sản phẩm mang lại hiệu quả nhất.

7. Lựa chọn ngay một đơn vị hỗ trợ tối ưu hình ảnh uy tín

Với sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ setup và vận hành gian hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Bạn sẽ có rất nhiều cái tên để hợp tác cùng.

Trong số những đơn vị nổi bật tại lĩnh vực E-Commerce Enabler, LAMECO là một nhà cung cấp uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh dịch vụ trang trí gian hàng, chúng tôi còn đảm nhiệm vai trò chăm sóc và vận hành gian hàng. Mục tiêu mà LAMECO luôn hướng tới là khẳng định giá trị bản thân thông qua sự phát triển bền vững của shop.


lameco-ban-hang-online-shopee-21
LAMECO - Enabler xuất sắc nhất tại thị trường Việt Nam vào Quý IV 2022

Đăng ký ngay dịch vụ Setup và Vận hành Gian hàng


Kết luận

Với những chia sẻ về cách tối ưu hình ảnh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trên đây, cụ thể là Lazada và Shopee, chúng tôi mong rằng các nhà bán hàng có thể dễ dàng áp dụng và triển khai cho chính gian hàng của mình. Và cũng đừng lo lắng nếu bạn chưa thể thực hiện theo tất cả các tips trên bởi LAMECO sẽ luôn xuất hiện và đồng hành cùng bạn để gỡ rối những nút thắt trong kinh doanh.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại điện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Luôn nhận tin đầu tiên

Hãy là người đầu tiên nhận bản tin, sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Share this post
Tags
Archive