Giao Dịch Ngoài Shopee: Những Điều Cần Biết và Cách Tránh Vi Phạm

15 tháng 8, 2024 bởi
Giao Dịch Ngoài Shopee: Những Điều Cần Biết và Cách Tránh Vi Phạm
Lameco JSC

Gần đây, Shopee đã cập nhật các quy định mới về hành vi điều hướng Giao Dịch Ngoài Shopee. Nhà bán hàng nếu vi phạm có thể bị phạt từ trừ điểm Sao Quả Tạ đến khóa tài khoản vĩnh viễn. Vậy Giao Dịch Ngoài Shopee là gì? Làm thế nào để tránh vi phạm quy định của Shopee? Hãy cùng Lameco tìm hiểu chi tiết!

1. Giao Dịch Ngoài Shopee Là Gì?

Giao Dịch Ngoài Shopee là tất cả những hành vi điều hướng người mua ra khỏi sàn thương mại điện tử Shopee. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở các hành vi như:

  • Chia sẻ thông tin liên hệ của người bán qua bất kỳ hình thức nào như chat, hình ảnh sản phẩm, ảnh trang trí shop, v.v.
  • Nhắc đến các nền tảng khác không phải Shopee để giới thiệu thông tin, khuyến khích hay điều hướng người mua rời khỏi Shopee.
  • Yêu cầu người mua thanh toán trực tiếp cho người bán như chuyển khoản, đặt cọc, v.v., mà không thông qua các phương thức thanh toán trên Shopee.
  • Yêu cầu thông tin cá nhân của người mua như số điện thoại, địa chỉ liên hệ, email, v.v.

Ví dụ vi phạm:

  • Đăng tải các video kèm tên người dùng và nền tảng không phải Shopee như: TikTok, Facebook...
  • Kêu gọi hoặc giới thiệu người mua sang các nền tảng khác để xem sản phẩm.
  • Hình ảnh (ảnh bìa livestream, ảnh sản phẩm...) video chứa thông tin số điện thoại.
  • Nội dung chat chứa thông tin liên hệ.
  • Mô tả sản phẩm chứa thông tin liên hệ.

2. Vi Phạm Giao Dịch Ngoài Shopee Sẽ Ảnh Hưởng Gì Đến Nhà Bán?

Theo như Shopee công bố, các hành vi Giao Dịch Ngoài Shopee có thể khiến nhà bán hàng chịu những hình phạt như:

  • Trừ điểm Sao Quả Tạ: Đối với vi phạm lần 1, Shopee sẽ trừ bạn 2 điểm Sao Quả Tạ.
  • Xóa sản phẩm/video: Shopee có quyền xóa sản phẩm/video của bạn nếu phát hiện vi phạm.
  • Tắt livestream: Shopee có quyền tắt livestream của bạn nếu vi phạm khi đang livestream.
  • Khóa tài khoản: Trường hợp vi phạm lần 2, Shopee có quyền khóa tài khoản vĩnh viễn.

Cụ thể, từ ngày 16.09.2024, chính sách xử lý vi phạm Giao Dịch Ngoài Shopee sẽ được áp dụng như sau:

  • Đối với vi phạm lần 1, người bán sẽ bị áp dụng điểm Sao Quả Tạ vào thứ 3 tuần tiếp theo (Dữ liệu vi phạm sẽ được tính từ thứ 6 tuần trước tới hết thứ 5 tuần hiện tại).
  • rong một số trường hợp, hành vi Giao Dịch Ngoài Shopee có dấu hiệu là hành vi lừa đảo. Shopee có thể sẽ áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

3. Hướng Dẫn Cách Gửi Khiếu Nại Giao Dịch Ngoài Shopee

Đối với các khiếu nại Sao Quả Tạ/xóa video/tắt livestream có nội dung liên quan đến giao dịch ngoài. Người bán có thể trực tiếp khiếu nại trên Kênh Người Bán.

Đối với các khiếu nại bị xóa sản phẩm, người bán có thể liên hệ bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ.

4. Cách Tránh Vi Phạm Giao Dịch Ngoài Shopee

Để tránh vi phạm, người bán nên tuân thủ các quy định của Shopee, không chia sẻ thông tin liên hệ cá nhân, không nhắc đến các nền tảng khác và không yêu cầu thanh toán trực tiếp từ người mua. Cụ thể như sau:

  • Không gửi các tin nhắn chứa thông tin bên thứ 3 với bất kỳ mục đích nào như: giới thiệu, hướng dẫn, điều hướng người mua Giao Dịch Ngoài Shopee.
  • Không chia sẻ thông tin liên hệ cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội.
  • Không đưa ra các gợi ý hay hướng dẫn khiến người mua hiểu rằng họ có thể nhận ưu đãi tốt hơn nếu chấp nhận giao dịch ngoài nền tảng Shopee.

Lameco hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chính sách mới này của Shopee. Để kinh doanh trên Shopee diễn ra thuận lợi, bạn cần nắm rõ các quy định, chính sách và tuân thủ nghiêm ngặt nó. Bên cạnh đó, bạn có thể hợp tác với các đối tác chính thức của Shopee (Premium Enabler) như Lameco để tối ưu hoạt động kinh doanh của mình.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy đăng ký email bên dưới để luôn cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới nhé!


Chia sẻ bài này
Lưu trữ