HƯỚNG DẪN “NHẬP MÔN” KINH DOANH TRÊN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHO NGƯỜI MỚI NĂM 2023

Những mẹo dưới đây sẽ giúp mọi nhà bán hàng chinh phục được đỉnh cao trong kinh doanh thương mại điện tử
6 March, 2023 by
HƯỚNG DẪN “NHẬP MÔN” KINH DOANH TRÊN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHO NGƯỜI MỚI NĂM 2023
Nguyễn Khánh Linh

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đang là một khái niệm không còn xa lạ khi lĩnh vực này mở ra rất nhiều cơ hội cho những nhà kinh doanh. Với thế mạnh là dân số trẻ cùng tỉ lệ sử dụng các thiết bị thông minh để giao dịch TMĐT cao, thị trường này tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ và tạo ra doanh thu tỷ đô. 

Tuy nhiên, cũng chính vì tiềm năng của bán hàng TMĐT, các doanh nghiệp phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ một cách khốc liệt. Cùng với đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng kéo theo sự thay đổi trong xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Những nhà bán hàng đang có kế hoạch hoặc mới “lên sàn” sẽ khá loay hoay để tìm được hướng đi nhằm ổn định doanh thu và phát triển vượt bậc.

Thấu hiểu những khó khăn của người bán mới “nhập môn”, LAMECO sẽ cùng với bạn tìm hiểu làm sao để bắt đầu kinh doanh trên sàn TMĐT trong năm 2023.

Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Kinh doanh TMĐT là hình thức mua và bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua nền tảng Internet, nơi mà nhà bán hàng có thể đem cả cửa hàng của mình đến gần hơn với người tiêu dùng một cách dễ dàng. Đây là lựa chọn tiềm năng cho các doanh nghiệp và những nhà bán lẻ với mong ước có cho riêng mình một kênh bán hàng thu hút lượng lớn người quan tâm tới sản phẩm mình bán.

lameco-website-thuong-mai-dien-tu-ban-hang

Hướng dẫn kinh doanh thương mại điện tử cho người mới

  • Tìm kiếm cơ hội kinh doanh và lựa chọn sản phẩm bán

Bước đầu tiên để kinh doanh thương mại điện tử là bạn cần biết sản phẩm mà bạn muốn bán là gì. Đây có lẽ là phần khó nhất khi bắt đầu triển khai việc bán hàng online. 

Để tìm kiếm được sản phẩm tiềm năng, nhà bán hàng cần bám sát vào những tiêu chí như xu hướng tiêu dùng, giá trị của sản phẩm, ngành mà bạn hiểu rõ, độ phổ biến của sản phẩm và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Khi chúng ta là “lính mới” và mong muốn có sự khởi đầu an toàn, đừng vội nghĩ tới đi theo hướng lựa chọn bán những mặt hàng mới ra mắt hoặc còn lạ lẫm với thị trường, có độ cạnh tranh cao hay có thương hiệu quá nổi tiếng.

  • Nắm bắt đối thủ cạnh tranh để xây dựng một kế hoạch kinh doanh thông minh

lameco-website-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-2

Ngay sau khi xác định được mặt hàng mà bạn sẽ kinh doanh, việc tiếp theo mà bạn cần làm đó là nghiên cứu kĩ lưỡng đối thủ cạnh tranh của mình. Điều này sẽ giúp bạn biết được mình sẽ phải đối mặt với những gì và có được kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhằm làm nổi bật thương hiệu của bạn so với đối thủ. 

Kế hoạch kinh doanh chính lộ trình để đưa ý tưởng của bạn và thực tế đến với nhau. Mục tiêu tối quan trọng bây giờ là xác định những gì cần ưu tiên và cách tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Một hướng đi thông minh sẽ làm nổi bật được giá trị cốt lõi của thương hiệu vươn lên trên mọi đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực.

  • Định hình hình ảnh thương hiệu

Thương hiệu có thể được hiểu là “cái hiệu được thương”. Vậy để tên tuổi của gian hàng được nhiều người mua hàng nhớ đến thì trước tiên, hãy đặt cho nó một cái tên. Ngắn gọn và đơn giản luôn là yếu tố tiên quyết khi đặt tên cho gian hàng của bạn. Tuy nhiên, nhà bán hàng phải đảm bảo cái tên đó khác biệt hay độc nhất.

Đặc điểm tiếp theo sẽ đi cùng thương hiệu của bạn lâu dài chính là logo. Logo của bạn cần đủ những yêu cầu như thiết kế độc quyền, truyền tải đầy đủ thông điệp, đơn giản, dễ nhớ và màu sắc hài hoà.

  • Sẵn sàng cho mọi khâu hậu cần

Bạn đã sẵn sàng đưa sản phẩm của mình “lên sàn” nhưng chưa nghĩ tới việc vận chuyển hàng hoá sau khi phát sinh đơn hàng? Việc bạn cần cân nhắc là nên liên kết với đơn vị vận chuyển uy tín nào. LAMECO đã từng để cập đến những yếu tố giúp nhà bán hàng lựa chọn bên giao nhận hàng hiệu quả, hãy tìm hiểu tại bài viết sau.

Các chi phí để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu việc kinh doanh của mình với số vốn ít ỏi bởi việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử yêu cầu chi phí thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Nhà bán hàng không nhất thiết phải có đăng ký kinh doanh hay giấy phép hoạt động, đồng thời cũng không cần tốn chi phí cho việc thuê mặt bằng. 

Nói đến đấy, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy TMĐT thật kì diệu khi nó giúp chúng ta khởi nghiệp với giá thành quá rẻ. Tuy nhiên, trên đây chỉ là những khía cạnh nhỏ của việc đầu tư vào TMĐT mà thôi. Không phải ai cũng sẽ có mô hình kinh doanh và có nhu cầu “cắn tiền” như nhau. Dưới đây là một số loại chi phí mà mọi nhà bán hàng đều cần phải chuẩn bị:

lameco-website-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-3

  • Chi phí sản phẩm:

Đây đương nhiên là loại chi phí mà đa số nhà bán hàng nào cũng phải mất. Bạn nhập hàng về, lưu kho và bảo quản mất kha khá công sức và tiền bạc trước khi đem đến cho người mua. Ngoài ra, nếu bạn chính là nhà sản xuất sản phẩm, bạn sẽ cần bỏ ra tiền để nhập nguyên vật liệu và tiền để duy trì sản xuất.

  • Chi phí thương hiệu:

Nhiều nhà bán hàng chỉ quan tâm làm sao để bán được càng nhiều hàng càng tốt mà quên đi rằng, phát triển thương hiệu là cách tối ưu để gia tăng đơn hàng. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đơn giản là việc làm cho khách hàng nhớ đến để quay lại mua hàng và dễ dàng tìm kiếm. Chi phí cho thương hiệu bao gồm đóng gói bao bì, đầu tư hình ảnh cá nhân, fanpage, …

  • Chi phí sàn thương mại điện tử:

Bất cứ sàn thương mại điện tử nào hiện nay đều thu phí và mỗi sàn sẽ có một con số khác nhau. Bỏ chi phí sàn cũng giống như việc bạn đi thuê mặt bằng để kinh doanh vậy nhưng thay vì giá trị dựa trên quy mô của điểm thuê, bạn sẽ phải trả số tiền dựa trên giá trị đơn hàng và những chiến dịch quảng cáo, ưu đãi phát sinh.

  • Chi phí vận chuyển:

Loại chi phí này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng: miễn phí giao hàng hay phải tự chi trả hoàn toàn, mua hàng giá trị bao nhiêu mới được freeship. Hiện nay TMĐT phát triển chóng mặt, nhà bán hàng có thể tiếp cận được với mọi khách hàng mà không cần lo lắng đến khoảng cách địa lý. Chính vì thế, việc lựa chọn các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ góp phần rút gọn quá trình đưa sản phẩm đến với người mua.

  • Chi phí nhân công:

Nhà bán hàng có thể tự mình làm từ A đến Z, nhưng khi lượng đơn hàng bùng nổ và mất kiểm soát, thuê nhân công là việc nên làm. Và việc kinh doanh của bạn có phát triển được hay không, phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhân sự đang làm việc cho bạn. Vậy nên đừng bỏ qua khoản phí để chi trả cho họ.

Tổng hợp mẹo vận hành gian hàng thương mại điện tử thành công

  • Lựa chọn tập trung vào lợi ích dài hạn

Thành công trong kinh doanh TMĐT như một cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút. Đừng đo lường kết quả bằng lợi nhuận trong năm đầu tiên bởi khi mới bắt đầu kinh doanh, nhà bán hàng không thể đảm bảo sẽ không có sai sót hoặc những quyết định sai lầm. Hãy tạo cho mình một khoảng thời gian từ 18 đến 24 tháng để doanh nghiệp của bạn ổn định. Bạn cần sẵn sàng bỏ ra năm đầu tiên để thử nghiệm, tìm ra hướng đi phù hợp và tái đầu tư nếu cần.

  • Xác định chính xác tệp khách hàng tiềm năng

Ngoài việc phát triển và tìm nguồn cung ứng sản phẩm, bạn cần phải thu hút được lượng tệp đối tượng mục tiêu. Tìm hiểu cách xác định tệp khách hàng mục tiêu tại đây.

  • Bán những sản phẩm đánh trúng vào nhu cầu cấp thiết của khách hàng

Điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian quyết định chi tiền của khách hàng và gia tăng lượng đơn hàng. Sản phẩm chất lượng tốt đương nhiên sẽ tự bán được giá nhưng khi nó cũng là mặt hàng mà khách hàng cần, thương hiệu của bạn sẽ vươn lên hàng đầu.

  • Đừng quên các chiến dịch quảng cáo

Bạn cần thực hiện các loại quảng cáo khác nhau để biết tệp khách hàng của mình tập trung nhiều nhất và phản hồi tốt nhất ở đâu. Một số chiến dịch quảng bá phổ biến có thể kể tên như: Affiliate, quảng cáo mạng xã hội, upsell/ cross sell, …


Kết luận

Xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng bạn là một quá trình vừa thú vị mà cũng vừa đầy thách thức. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của TMĐT, nếu thực sự nghiêm túc đầu tư, bạn sẽ sớm học được rất nhiều điều về cách chọn sản phẩm, đánh giá khả năng tồn tại của sản phẩm, tìm ra cách tiếp cận với khách hàng mới tiềm năng. Chặng đường này có thể giống như bạn đang giải một câu đố hóc búa, nhưng nó cũng mang lại phần thưởng xứng đáng.

Và trên con đường đầy thử thách này, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn khi bạn có một người bạn đồng hành dày kinh nghiệm. LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

lameco-ban-hang-online-shopee

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive