08 CÁCH TÌM KIẾM SẢN PHẨM ĐỂ BÁN TRÊN SÀN SHOPEE TỐT NHẤT

Dành cho mọi nhà bán hàng đang chấp chững lập nghiệp và cả những người bán muốn tối ưu danh sách sản phẩm
30 March, 2023 by
08 CÁCH TÌM KIẾM SẢN PHẨM ĐỂ BÁN TRÊN SÀN SHOPEE TỐT NHẤT
Nguyễn Khánh Linh

Việc lựa chọn sản phẩm là bước quan trọng đầu tiên quyết định liệu bạn có trở thành một nhà bán hàng thành công trên sàn Shopee hay không. Nguyên nhân là bởi công việc này mang lại những lợi ích vô cùng lớn cho cả doanh nghiệp lớn lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với những thương hiệu lớn, tìm ra một sản phẩm kinh doanh đúng đắn giúp họ có được sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Còn về phía các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là nguồn lực đẩy cần thiết giúp họ vươn lên và định vị được thương hiệu. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được những sản phẩm bán hàng giúp nâng tầm kinh doanh của bạn. Dưới đây là 08 cách phổ biến mà không phải ai cũng nắm được để tìm kiếm mặt hàng kinh doanh tốt nhất trên Shopee.

Những phương pháp giúp nhà bán hàng tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh

1. Nghiên cứu thị trường

Để xác định được sản phẩm tốt nhất trên Shopee, nhà bán hàng nên bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh như: khách hàng, đối thủ,… Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là định hướng và đề ra những chiến lược cần thiết giúp doanh nghiệp phát triển.


lameco-ban-hang-online-shopee-33LAMECO - Nghiên cứu thị trường giúp định hướng chiến lược kinh doanh

Về khách hàng, bạn phải xác định được đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến. Các yếu tố cần thiết để xét đến như: tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, khu vực sống, sở thích đặc biệt, …

Xét đến đối thủ cạnh tranh, yếu tố này được chia ra 02 loại là đối thủ trực tiếp và đối thủ gián tiếp. Đối thủ trực tiếp là những người đang kinh doanh cùng chủng loại sản phẩm giống bạn và đối thủ gián tiếp là những người đang kinh doanh những sản phẩm có thể thay thế cho sản phẩm của bạn. Ví dụ, bạn đang kinh doanh sản phẩm giường, thì những người cùng bán sản phẩm giường là đối thủ cạnh tranh trực tiếp còn những người bán sản phẩm như võng nằm là đối thủ gián tiếp.

Khi bạn đã xác định được chân dung đối tượng khách hàng muốn hướng đến cũng như là các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thì bạn sẽ tìm được sản phẩm phù hợp để kinh doanh.

2. Tìm nỗi đau (Pain Point) của khách hàng và kết nối nó với sản phẩm

Pain Point hay nỗi đau của khách hàng là một yếu tố cũng cần được quan tâm đến. Nỗi đau của khách hàng có thể được hiểu là những vấn đề mà khách hàng hiện đang hoặc trong tương lai sẽ gặp phải trong suốt hành trình trải nghiệm. Việc nắm bắt được nỗi đau của khách hàng sẽ giúp:
Phát triển những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng
Xây dựng chiến lược Marketing đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng
Tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Dưới đây là một vài bước để bạn tạo ra một sản phẩm dựa trên nỗi đau của khách hàng:

  • Chọn một thị trường phù hợp
  • Chia nhỏ thị trường thành những sản phẩm cụ thể mà bạn quan tâm (một sản phẩm mà bạn nghĩ là sinh ra lợi nhuận)
  • Tìm kiếm nó trên sàn Shopee
  • Đọc các đánh giá của khách hàng về những mặt hàng này
  • Liệt kê lí do của các vấn đề mà bạn thấy khách hàng gặp phải
  • Nghĩ về các giải pháp cho vấn đề đó
  • Tạo hoặc giới thiệu một sản phẩm xoay quanh giải pháp mà bạn tìm được
3. Tận dụng những sở thích của khách hàng tiềm năng

Việc giải quyết một nỗi đau của khách hàng hoặc thỏa mãn một nhu cầu nhất định không phải là cách duy nhất để dẫn đường đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ngày nay, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy rằng, người mua hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những sở thích cá nhân của họ. Xu hướng mua sắm này đang như là một chiếc neo trên hành trình lựa chọn sản phẩm kinh doanh.


lameco-ban-hang-online-shopee-34LAMECO - Tận dụng sở thích của khách hàng để lựa chọn sản phẩm kinh doanh

4. Nắm bắt sớm được các xu hướng

Những thương hiệu được coi là dẫn đầu thị trường thường đạt được vị thế của họ không chỉ vì họ là người giỏi nhất trong ngành khi đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt, mà còn vì họ là một trong những thương hiệu tiên phong của thị trường. Bằng cách nắm bắt xu hướng sớm, bạn cũng có cơ hội trở thành người đầu tiên trên thị trường và sẽ tạo dựng thương hiệu của mình với tư cách là người đi đầu. Vì có rất ít sự cạnh tranh nên bạn sẽ có lợi thế về Digital Marketing như là chi phí quảng cáo sẽ thấp và SEO sẽ dễ dàng để lên top hơn.

Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác về sự khác biệt giữa xu hướng ngắn hạn và xu hướng thực sự. Xu hướng ngắn hạn cũng có lợi nhuận tài chính gắn liền với nó nhưng cuối cùng, nhu cầu sẽ giảm dần, xu hướng sẽ đến lúc thoái trào và biến mất. Trong khi đó, một xu hướng thực sự sẽ mang lại cơ hội kinh doanh lâu dài.

Sau đây là một số gợi ý về cách bạn có thể quan sát thị trường để nắm bắt sớm các xu hướng:

  • Reddit: Bạn có thể tìm thấy các chủ đề bàn luận về hầu hết mọi thứ kể cả xu hướng thương mại điện tử
  • Social Listening – Hình thức này có thể hiểu là việc xem mọi người đang nói về vấn đề gì trong các nhóm mạng xã hội
  • Trend Hunter – Đây được coi là cộng đồng xu hướng lớn nhất, phổ biến nhất thế giới. Nó sẽ giúp bạn xác định những hiểu biết và cơ hội khi kinh doanh
  • Google Trend – Bạn hoàn toàn có thể xem mức độ phổ biến của một chủ đề tại một thời điểm nhất định cũng như trong các khoảng thời gian khác nhau
5. Xem đánh giá của khách hàng về các sản phẩm hiện có

Luôn có vô số cơ hội mà bạn có thể tìm thấy từ đánh giá của khách hàng. Nếu bạn đã có một gian hàng thu hút được một lượng khách hàng ghé thăm và mua hàng, bạn có thể dành thời gian để đọc một số đánh giá sản phẩm từ người mua bởi trong đó sẽ luôn có những nội dung cung cấp cho bạn ý tưởng tìm ra sản phẩm ra mắt tiếp theo.

Đọc đánh giá của khách hàng chính là cách hữu ích nhất nếu bạn đang có ý định tạo ra một thương hiệu sản phẩm của riêng mình hoặc nếu bạn dự định tung ra một nhánh mới cho sản phẩm hiện tại.

6. Tìm cơ hội bán hàng thông qua việc nghiên cứu từ khóa

Một cách tuyệt vời khác để xác định sản phẩm bán hàng là tiến hành nghiên cứu từ khóa. Bằng cách đó, nhà bán hàng sẽ có được thống kê về những gì khách hàng tiềm năng đang muốn mua và những đặc điểm sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Để có thể nghiên cứu từ khóa phù hợp thì bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu.


lameco-ban-hang-online-shopee-35LAMECO - Nghiên cứu từ khoá để tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Hãy lưu ý rằng bạn không nên giới hạn nghiên cứu từ khóa của mình đối với các sản phẩm nhất định mà bạn đã chọn. Một số yếu tố thay thế nhỏ là:

  • Liệt kê tất cả sản phẩm mà bạn quan tâm
  • Nghĩ về các sản phẩm tương tự hoặc bổ sung chi tiết liên quan đến sản phẩm bạn quan tâm
  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa dựa trên các sản phẩm bổ sung
  • So sánh lượng tìm kiếm và xu hướng cho các sản phẩm chính cũng như sản phẩm bổ sung
7. Xem xét các sản phẩm bổ sung từ một thị trường ngách mà bạn quan tâm

Nhà bán hàng có thể vào vai một người mua hàng. Hãy tìm kiếm một từ khoá nào đó ví dụ như đồ dùng học tập hoặc đồ điện tử. Kết quả trả về cho bạn những sản phẩm liên quan đến từ khoá mà bạn nhập. Sau đó lựa chọn một vài sản phẩm được đề xuất và bạn hãy chú ý đến mục “Sản phẩm tương tự” và “Có thể bạn cũng thích”.

8. Lựa chọn sản phẩm hàng đầu của Shopee

Cách đơn giản nhất để tìm những mặt hàng kinh doanh trên Shopee là tham khảo đề xuất từ chính Shopee. Bạn sẽ tìm thấy lựa chọn mà Shopee dán nhãn là sản phẩm có doanh số cao nhất. Do nhu cầu của người mua, những sản phẩm này có cơ hội sinh lời cao nếu bạn có chiến lược Marketing thông minh và chính xác.


Kết luận

Trên đây là 08 cách giúp các nhà bán hàng định hướng được chính xác sản phẩm mà mình cần bán để tạo ra doanh thu. Hy vọng nội dung trên đây giúp ích cho các nhà bán hàng trong quá trình tạo dựng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Đừng ngần ngại liên hệ với LAMECO để được tư vấn và nhận đề xuất chiến lược kinh doanh thương mại điện tử đến từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại điện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất. 

Share this post
Tags
Archive