05 THÁCH THỨC PHỔ BIẾN MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG MỚI TRÊN SÀN TMĐT ĐỀU PHẢI ĐỐI MẶT

Đọc bài viết này để nhận diện những khó khăn trong kinh doanh E-Commerce và tìm cách khắc phục
3 March, 2023 by
05 THÁCH THỨC PHỔ BIẾN MÀ MỌI NHÀ BÁN HÀNG MỚI TRÊN SÀN TMĐT ĐỀU PHẢI ĐỐI MẶT
Nguyễn Khánh Linh

Thương mại điện tử được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho những nhà bán hàng hiện nay bởi. Hình thức kinh doanh này khá an toàn nhưng không kém phần linh hoạt và mang lại rất nhiều trải nghiệm khác biệt cho những người tham gia. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ thấy được những viễn cảnh kinh doanh E-Commerce đẹp đẽ nếu chưa thực sự bắt tay vào xây dựng và vận hành gian hàng.

Để bước tới thành công, chắc chắn bạn sẽ phải vượt qua thử thách, đặc biệt là vào giai đoạn thương mại điện tử đang có những bước chuyển mình lớn. Sự cạnh tranh khắc nghiệt bất kể ngành hàng, các nguồn thúc đẩy sự phát triển kinh doanh ngày một eo hẹp càng gia tăng các thách thức mà các doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt khi bắt đầu.

Dưới đây LAMECO sẽ kể tên 06 thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử phải đối mặt khi bắt đầu “lên sàn”:

1. Xác định chính xác thị trường ngách

Mang một tinh thần nhiệt huyết khi mới bắt đầu kinh doanh, nhiều nhà bán hàng sẽ bỏ hết tâm huyết, vốn liếng vào một thị trường mà họ thích. Điều này không sai, nhưng nếu sở thích của bạn không phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người mua thì bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng. 

lameco-ban-hang-online-shopee-3

Đây chính là lúc mà bạn phải đương đầu với khó khăn đầu tiên: nghiên cứu và tìm ra thị trường ngách phù hợp. Nhà bán hàng phải phân tích nhu cầu, tính cạnh tranh, xu hướng thị trường và sự biến động của sở thích của người tiêu dùng.

2. “Định vị” sản phẩm kinh doanh

Ngay cả khi nhà bán hàng lựa chọn được thị trường ngách thì thách thức vẫn chưa dừng lại. Điều bạn cần làm tiếp theo là xác định được đúng sản phẩm để kinh doanh. 

Xu hướng tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử đang có sự thay đổi mỗi ngày. Đó là lí do vì sao chúng ta thấy các sản phẩm đang được thổi phồng lên và những trào lưu này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chính vì thế, lựa chọn sản phẩm đúng đắn để kinh doanh là cách gia tăng sự an toàn cho gian hàng của bạn.

3. Tìm nguồn cung ứng sản phẩm

Hầu hết các nhà kinh doanh E-Commerce đều đau đầu tìm kiếm mối cung cấp hàng để đảm bảo nguồn vốn và chất lượng. Nhà bán hàng sẽ chỉ có lợi nhuận khi biết các tối ưu chi phí đầu vào và bán những mặt hàng chất lượng khiến khách hàng trung thành quay trở lại vào những lần tiếp theo. 

Từ những khó khăn trong việc nhập hàng, nhiều người sẽ lựa chọn hình thức Dropshipping thay vì ôm hàng về bán. Loại hình này cho phép họ thực hiện các đơn đặt hàng của mình mà không phải giữ sản phẩm trong kho. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chọn Dropshipping, việc tìm kiếm các nhà cung ứng đáng tin cậy có thể cực kì khó khăn.

4. Khó tạo niềm tin với khách hàng

lameco-ban-hang-online-shopee-4

Hiện nay, ngoài những sự phát triển tích cực, mạng Internet cũng như thương mại điện tử đem đến nhiều rủi ro cho người tiêu dùng như bảo mật thông tin, sản phẩm kém chất lượng, … Vì thế, người mua hàng sẽ có xu hướng dựa trên những trải nghiệm đã có hoặc những phản hồi tốt từ người khác để quyết định mua hàng. 

Những nhà bán hàng mới “lên sàn” sẽ gặp khó khăn khi khách hàng chưa có chút ấn tượng nào, kéo theo đó là lượng truy cập vào gian hàng sẽ rất thấp. Để giải quyết được vấn đề nhà, người kinh doanh sẽ phải lựa chọn giữa việc tăng traffic tự nhiên hoặc chạy quảng cáo trả phí. Với việc tăng traffic tự nhiên, người bán sẽ mất vài tuần, thậm chí vài tháng để sản xuất những nội dung liên quan và hữu ích về sản phẩm để thu hút người xem. Còn nếu chọn chạy quảng cáo, chi phí sẽ là thứ khiến nhà bán hàng phải quan tâm.

5. Khách hàng bỏ quên giỏ hàng

Kể cả khi gian hàng trực tuyến của bạn có khách ghé thăm, bỏ sản phẩm vào giỏ hàng thì bạn vẫn chưa thể yên tâm. Rất nhiều khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm bạn bán và chọn hàng bỏ vào giỏ nhưng lại không hoàn tất thanh toán. Sẽ rất khó cho bạn để xác định chính xác lí do khách hàng vẫn chưa mua sản phẩm.

Trong những trường hợp trên, nhà bán hàng cần tiếp cận với những khách hàng này bằng email để nhắc nhở họ về đơn hàng bị bỏ quên trong giỏ. Đôi khi những ưu đãi, chính sách khách hàng thân thiên có thể được áp dụng để khuyến khích khách hoàn thành mua hàng.


Kết luận

Theo thời gian, các doanh nghiệp sẽ có cho mình những bài học để rút ra kinh nghiệm và học cách vượt qua thách thức khi họ tiếp xúc lâu với việc kinh doanh. Nhưng không phải 100% nhà bán hàng sẽ tìm ra lời giải cho mình. Do đó, tìm cho mình một người đồng hành và giúp sức là giải pháp tối ưu cho những nhà kinh doanh mới.

lameco-ban-hang-online-shopee

LAMECO là đơn vị dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Đến với chúng tôi, nhà bán hàng hoàn toàn yên tâm khi được:

  • Quản lý gian hàng, trang trí shop thu hút traffic khủng
  • Đưa sản phẩm lên top thịnh hành
  • Tối ưu quảng cáo hiệu quả với chi phí ổn định, tăng trưởng doanh thu gấp bội
  • Xây dựng sản phẩm, tăng thứ hạng hiển thị

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.








Share this post
Tags
Archive