E-Commerce và Inhouse: Đâu là mô hình phù hợp nhất với doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn?

Đâu là mô hình phù hợp với doanh nghiệp thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam 2023?
24 March, 2023 by
E-Commerce và Inhouse: Đâu là mô hình phù hợp nhất với doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn?
Nguyễn Khánh Linh

Khi thế giới chuyển mình và bước vào thời đại kỹ thuật số tiên tiến, các doanh nghiệp đã nhận ra được tiềm năng to lớn và quyết định dấn thân vào một mô hình kinh doanh với khả năng mở rộng không ngừng mang tên thương mại điện tử. Và theo thời gian, thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các nhà cung cấp khóa học về kĩ năng kinh doanh cho chủ doanh nghiệp hay các dịch vụ hỗ trợ vận hành gian hàng trên sàn cũng tăng theo.

Tổng quan về thị trường E-Commerce (thương mại điện tử)

lameco-ban-hang-online-shopee-18

LAMECO - Tổng quan về E-Commerce

Ngành E-Commerce trở nên vượt trội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có một sự thật là ngành này đã phát triển nhanh chóng từ trước thời gian kinh tế đình trệ và con người bị hạn chế tiếp xúc do dịch bệnh. Trong nhiều năm kể từ khi mua sắm trực tuyến được ra mắt vào năm 1994, thương mại điện tử đã được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ đô.

Có thể nói rằng, quyết định tham gia vào cuộc đua cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử không chỉ dừng lại là quyết định theo thời đại đúng đắn mà đây còn là một giải pháp thúc đẩy doanh thu tối ưu. Nhưng chính bởi sự hiệu quả mà E-Commerce mang lại cho các nhà kinh doanh, lượng doanh nghiệp bị thu hút đến với “mỏ vàng” này trở nên đông đúc và tỉ lệ cạnh tranh cũng dần tăng cao. Dù cho doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ thì cũng phải đối mặt với sự ganh đua dẫn đầu thị trường vô cùng gay gắt.

Để luôn dẫn đầu cuộc chơi, nhà bán hàng cần phải mang lại cho khách hàng sự thuận lợi, nhanh gọn, uy tín và sở hữu tệp khách hàng tiềm năng tăng trưởng theo từng ngày. Không còn nghi ngờ gì nữa, giải pháp tối ưu nhất đối với nhà kinh doanh để vươn đến một tầm cao mới cho doanh nghiệp chính là trang bị một đội ngũ nhân sự vận hành nội bộ giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết hoặc một đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Nên hay không sử dụng đội ngũ vận hành nội bộ

Nhân sự nội bộ là một nhóm nhân viên có chuyên môn do bạn tuyển dụng và đào tạo hoặc có thể là chính bạn. Với tình huống bạn cần một đội nhóm để tránh tình trạng quá tải công việc và các đầu việc được thực hiện chuyên môn hoá, thuê một nhóm nhân sự là một cách hay. Bạn hoàn toàn có cơ hội tùy chỉnh nhân sự theo mong muốn của bản thân. Và sau đây là một số ưu điểm khi sử dụng nhân sự nội bộ:

  • Dễ dàng tiếp cận: Khi bạn tự quản lý một đội nhóm nhân sự, các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành gian hàng có thể được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng vì bạn có thể trao đổi trực tiếp ngay lập tức.
  • Quyền kiểm soát nằm trong tay bạn: Mọi thông tin về gian hàng và chiến lược kinh doanh sẽ được quyết định bởi bạn, từ lượng hàng tồn kho, số đơn đặt hàng cho đến chương trình khuyến mại, chiến lược marketing. Bạn cũng sẽ chịu trách nhiệm với việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm hài lòng cho khách hàng cũ và mới của mình.
  • Linh hoạt trong phát triển gian hàng: Với kinh doanh online, việc mở rộng quy mô là điều mà bất cứ nhà bán hàng nào cũng mong muốn. Thậm chí, nhiều nhà bán hàng còn có những dự định táo bạo như mang thương hiệu của mình vươn ra quốc tế. Và khi bạn tự mình quản lý nhân sự nội bộ, bạn được toàn quyền quyết định các bước đi của doanh nghiệp và thực hiện các bước đi bất cứ khi nào bạn muốn.

lameco-ban-hang-online-shopee-19

LAMECO - Lợi ích của sở hữu đội ngũ nhân sự nội bộ

Thế nhưng, bạn chỉ có thể tận hưởng những ưu điểm trên khi đáp ứng những yếu tố sau và trong trường hợp không có các yếu tố này thì đây chính là nhược điểm của sử dụng đội nhóm nội bộ:

  • Thuê đúng người có chuyên môn và tinh thần làm việc trách nhiệm: Trước tiên bạn cần phải có đủ kiến thức để có thể tuyển dụng và phân chia công việc sao cho phù hợp. Nếu chưa thể thực hiện được công tác quản lý nhân sự tốt, nhiều chi phí hoạt động không đáng có sẽ phát sinh. Ngoài ra, việc giữ chân nhân sự cũng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu bởi khi khuyết thiếu một vị trí trong chuỗi vận hành, người chủ phải nhanh chóng tìm phương án thay thế để hoạt động kinh doanh không bị trì trệ.
  • Có quy trình quản lý dịch vụ hiệu quả: Thương mại điện tử là một thị trường “không ngủ”. Chính vì vậy, việc duy trì dịch vụ liền mạch 24/7 để đem đến những trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng là điều tối quan trọng
  • Thuộc lòng các công cụ hỗ trợ phù hợp và cách sử dụng chúng: Những công cụ này bao gồm công cụ marketing, quản lý vận đơn, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), … Chúng sẽ giúp bạn nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người mua và quy trình chăm sóc khách hàng.
  • Biết phân bổ ngân sách tối ưu: Từ tuyển dụng cho đến xây dựng gian hàng, quy trình làm việc, tất cả đều cần sử dụng đến ngân sách. Chủ shop cần phải là một người biết cân đối ngân sách hiệu quả để mọi hoạt động của gian hàng không bị gián đoạn và giữ chân nhân sự làm việc cho mình lâu dài.

Định nghĩa E-Commerce Enabler và loại hình này có những ưu nhược điểm gì?

E-Commerce Enabler được hiểu đơn giản là một đơn vị có đầy đủ kiến thức chuyên môn và cung cấp dịch vụ vận hành gian hàng và phát triển quy trình bán hàng cho doanh nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử.

Mô hình B2B này đã xuất hiện từ lâu, thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ vai trò của E-Commerce Enabler nằm ở đâu. Qua một số khảo sát, có tới khoảng 60% nhà bán hàng trực tuyến chưa phân biết được các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển gian hàng với các sàn thương mại điện tử. Để làm rõ, chúng ta có thể thấy những sàn thương mại điện tử là nơi mà bạn có thể đăng bán các sản phẩm, tạo ra các ưu đãi của shop và tham gia các chương trình khuyến mại dành cho người bán. Một số sàn phổ biến hiện nay có thể kể đến Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, …

Mặt khác, E-Commerce Enabler không phải là một sàn thương mại điện tử. Đây là một đơn vị độc lập chuyên trợ giúp các nhà bán hàng từ online đến offline kinh doanh dễ dàng hơn trên các sàn E-Commerce. Tất cả những gì một đơn vị hỗ trợ làm là tư vấn chiến lược, thiết lập gian hàng và thay nhà bán hàng vận hành chuỗi cung ứng. Hiện tại, từ các thương hiệu lớn toàn cầu như Unilever, Samsung, P&G, … cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều liên kết với các đơn vị hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử nhằm giúp họ ghi dấu ấn tại thị trường ở Việt Nam, Philippines, Singapore và các khu vực Đông Nam Á.

Vậy mô hình E-Commerce Enabler có những điểm mạnh gì mà những doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều tìm đến sử dụng? Sau đây là một số lợi ích khi có một đơn vị hỗ trợ đồng hành trong quá trình kinh doanh thương mại điện tử:

  • Kiến thức chuyên môn phong phú và chuyên sâu: Những chuyên gia tại đơn vị E-Commerce Enabler là những người nắm bắt đầy đủ và nhanh nhạy những kiến thức trên sàn bởi họ gần như ăn ngủ cùng thương mại điện tử. So với việc bạn phải điều hành một đội nhóm với nhiều cá nhân riêng lẻ, làm những đầu công việc khác nhau thì với E-Commerce Enabler, bạn chỉ cần tập trung để làm việc với một đầu mối duy nhất.
  • Tối ưu chi phí: Các chuyên gia hiểu rõ mọi chi tiết của sàn thương mại điện tử nên họ có thể đem đến cho bạn những chiến thuật kinh doanh vừa hiệu quả vừa tiết kiệm nhất. Hơn nữa, bạn sẽ tránh được những chi phí phát sinh không cần thiết và không đáng có như khi tự loay hoay tìm phương án phát triển gian hàng.

lameco-ban-hang-online-shopee-20

LAMECO - Ưu nhược điểm của E-Commerce Enabler

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Thay vì phải bỏ thời gian và công sức ra để quản lý và kiểm soát tất cả, bạn có thể thảnh thơi khi tin tưởng vào sự giúp sức của E-Commerce Enabler. Hãy sử dụng khoảng thời gian nhàn rỗi đó để đầu tư thêm vào nhiều mô hình kinh doanh mới, giúp mở rộng nguồn thu nhập của bạn.
  • Gia tăng hiệu quả vận hành gian hàng: Điều này là một kết quả hiển nhiên bởi các đơn vị hỗ trợ là những chuyên gia hiểu biết và có đầy kinh nghiệm thực chiến.

Nhưng đương nhiên, mô hình nào cũng sẽ có hai mặt và E-Commerce Enabler cũng có những điểm bất lợi nhất định sau:

  • Thiếu kiểm soát quản lý: Khác với khi bạn tự quản lý nhân sự của mình, bạn phải hoàn toàn phó thác trách nhiệm vận hành gian hàng cho đơn vị hỗ trợ. Điều bạn cần làm là đưa ra đề phải và phản hồi lại kết quả làm việc của họ để có những điều chỉnh phù hợp.
  • Dữ liệu của doanh nghiệp không còn nằm trong tay của riêng bạn: Những thông tin như dữ liệu thanh toán, chỉ số gian hàng, thông tin khách hàng của bạn sẽ được bên thứ ba sử dụng. Bạn cần làm rõ và đảm bảo những ranh giới giữa doanh nghiệp của mình và người hỗ trợ. Phương án tối ưu cho vấn đề này chỉ có thể là tìm đến những nhà cung cấp dịch vụ uy tín trên thị trường.

LAMECO - Đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành & phát triển gian hàng thương mại điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Tìm hiểu thêm dịch vụ Setup & Vận hành Gian hàng

  • Quy mô hoạt động hạn chế: các E-Commerce Enabler sẽ chỉ tập trung vào một thị trường và kiến thức của họ cũng chỉ phù hợp với một khu vực nhất định. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình mở rộng, vươn ra ngoài thị trường khác, bạn sẽ cần có thêm một đơn vị hỗ trợ nữa.

LAMECO là mảnh ghép còn thiếu trong quy trình vận hành gian hàng thương mại điện tử của bạn

LAMECO là công ty dẫn đầu trong mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi đảm nhận chăm sóc gian hàng, tối ưu hóa mô hình kinh doanh đồng thời làm việc cùng các sàn thương mại điện tử để vạch ra cho gian hàng của bạn một chiến lược phát triển bền vững. Đối tượng được hướng đến để cùng đồng hành là tất cả nhà bán hàng cá nhân, những thương hiệu trong nước và quốc tế đang quan tâm đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam và Đông Nam Á. Tại đây, LAMECO cam kết sự uy tín và lòng tận tụy với từng gian hàng của các nhà kinh doanh.

lameco-ban-hang-online-shopee

LAMECO - Đơn vị được xếp hạng là Premium Agency (Enabler) xuất sắc nhất tại thị trường Việt Nam trong quý IV

Với sản phẩm Quản lý & Vận hành gian hàngLAMECO cung cấp đầy đủ các dịch vụ như:

  • Tư vấn chiến lược thúc đẩy kinh doanh
  • Thực thi các chương trình Marketing bán hàng nhằm thu hút traffic và giành lấy thị phần
  • Trang trí, thiết kế gian hàng phù hợp tiêu chí sàn và tệp khách hàng
  • Tối ưu công cụ quảng cáo trên sàn
  • Nghiên cứu và thiết lập bộ từ khoá chuẩn SEO
  • Theo dõi liên tục kết quả và tối ưu hiệu quả

Đăng ký ngay dịch vụ Quản lý & vận hành gian hàng


Kết luận

Việc sử dụng đội nhóm nội bộ hay đơn vị hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử sẽ phụ thuộc vào hiện trạng doanh nghiệp của bạn. Do mỗi doanh nghiệp sẽ những vấn đề riêng, nên sẽ không có một công thức chung nào được đưa ra cho câu hỏi này. Bạn thấu hiểu mô hình kinh doanh của mình nhất, thế nên, người chủ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn mô hình nào phù hợp với tình trạng và định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp lớn hoặc những đơn vị có đội ngũ nhân sự Inhouse đủ chuyên môn, họ hoàn toàn có thể tự mình vận hành gian hàng thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu đội ngũ nội bộ của doanh nghiệp chưa đủ mạnh, đồng thời kinh phí nhân sự và nguồn lực đào tạo chuyên sâu chưa đủ, việc mở rộng kinh doanh vẫn đang dậm chân tại chỗ hay doanh số vẫn chưa có gì ấn tượng, đừng ngần ngại tìm đến các E-Commerce Enabler.

LAMECO luôn ở đây để giúp nhà bán hàng tháo gỡ những nút thắt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí hoặc để lại thông tin cá nhân tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

Hợp tác với chúng tôi để giúp gian hàng của bạn có vị thế tốt hơn

Để biết thêm về những bí quyết kinh doanh hay những thông tin mới nhất về các sàn thương mại tiện điện tử, hãy theo dõi trang website hoặc fanpage của LAMECO. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những nội dung mới nhất.

Share this post
Tags
Archive